Quảng Bình: Phẫu thuật cứu sống bé trai 9 ngày tuổi bị tắc tá tràng bẩm sinh

Vừa qua, các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) đã phẫu thuật cấp cứu cứu sống bé trai 9 ngày tuổi bị tắc tá tràng bẩm sinh.
14/12/2023 16:57

Trước đó, cháu bé nhập viện trong tình trạng nôn nhiều ra dịch xanh, bụng chướng lệch, suy dinh dưỡng, cân nặng chỉ được 1,9 kg.

Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, kết quả chụp phim lưu thông ruột có thuốc cản quang cho thấy bệnh nhân nhi bị tắc tá tràng bẩm sinh.

409394317_731717268981628_4441951514810119087_n

Sau hội chẩn liên chuyên khoa giữa các y bác sĩ Gây mê phẫu thuật, Hồi sức Nhi và các phẫu thuật viên Ngoại Nhi của khoa Ngoại Tổng hợp, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã tiến hành phẫu nối tá – tá tràng, lập lại lưu thông tiêu hóa cho bệnh nhi. Mặc dù phẫu thuật gây mê cho bệnh nhân nhi sơ sinh nhẹ cân rất khó nhằn nhưng với sự khéo léo và chuyên nghiệp của ekip phẫu thuật, ca mổ đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Sau 1 tuần phẫu thuật, bệnh nhi đã đại tiện tốt, miệng nối lưu thông, trẻ đã được bú mẹ, vết mổ khô ráo và thẫm mỹ.

BSCKII Hoàng Minh Hùng, Phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: "Tắc tá tràng bẩm sinh là một bệnh lý tương đối hiếm gặp. Biểu hiện đặc trưng của bệnh này là trẻ bỏ bú, trướng bụng, nôn ói dịch màu xanh, không đi phân su. Do đó, khi thấy trẻ sơ sinh có các triệu chứng trên thì bố mẹ cần đưa đến cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã làm chủ hầu hết các phẫu thuật cấp cứu các dị tật sơ sinh đường tiêu hóa, tạo điều kiện cho bệnh nhân được điều trị tại chỗ, hạn chế chuyển tuyến gây khó khăn cho việc đi lại, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh".

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer