Quảng Nam: Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân bị hóc xương bò

Trong lúc đang ăn bún, người phụ nữ 51 tuổi, trú tại Quảng Nam, bị hóc xương, mảnh xương bò lớn có chiều dài khoảng 4 cm mắc vào ngã ba hầu họng.
29/12/2023 14:45

Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam với tình trạng nuốt đau, nuốt vướng.

Khai thác thông tin được biết, bệnh nhân đang ăn bún thì thấy đau chói trong họng, không ăn, không nuốt được tiếp.

Qua thăm khám và trên kết quả chụp X-quang cột sống cổ, các bác sĩ phát hiện có hình ảnh dị vật cản quang ở hạ họng. Ngay sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định nội soi để lấy dị vật.

l9

Ekip nội soi cho bệnh nhân

Bệnh nhân được chuyển phòng nội soi để tiến hành gắp dị vật. Sau 5 phút thực hiện thủ thuật nội soi thực quản ống mềm lấy dị vật gây mê gắp thành công mảnh xương bò có kích thước 2 x 4cm với đầu nhọn góc cạnh - nằm tại vị trí ngã ba hầu họng.

Theo bác sĩ nội soi Trần Duy Hoàn, trường hợp mắc dị vật nếu để muộn sẽ có nguy cơ áp xe thực quản, áp xe cổ hoặc trung thất dẫn đến nhiễm khuẩn huyết rất nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân. Chính vì vậy, khi bị hóc dị vật người bệnh cần đến cơ sở y tế để lấy dị vật càng sớm càng tốt, tránh chữa bằng mẹo, hay cố nuốt chửng vào đường tiêu hóa có thể gây nguy hiểm.

Để phòng ngừa hóc dị vật thực quản, người dân cần thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, không nên ăn uống vội vàng. Không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer