Quảng Ngãi: Nhiều người nhập viện vì rắn lục đuôi đỏ cắn

Quảng Ngãi đang bước vào mùa mưa cũng là mùa sinh sản của rắn lục đuôi đỏ. Đây là loài rắn có nọc độc cực mạnh, khi bị rắn cắn nạn nhân thường có các hiện tượng rối loạn đông máu, phù nề, hoại tử hay trụy tim mạch.
25/10/2020 09:34

Một trường hợp bệnh nhi tên Đinh Lý Duy (11 tuổi) ngụ ở xã Sơn Dung (Sơn Tây) vừa nhập viện vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Duy được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng phù nề nửa người, vết cắn ở hai mu bàn tay hoại tử, chảy máu nặng.

 “Trên đường đi học về thì cháu trèo cây để hái ổi. Gặp trúng con rắn lục đuôi đỏ ở trên cây nên bị cắn ở cả hai tay. Cháu về chiều tối hôm đó bị nôn, sốt miết, cả nhà đưa tới Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây rồi chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi tỉnh”- ông Đinh Văn Tân- ba cháu Duy kể lại.

Tiếp nhận trường hợp này, Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã truyền 30 ống huyết thanh để trị độc của rắn lục đuôi đỏ. Hiện tình trạng đông máu nặng của bệnh nhi đã cải thiện. Tuy nhiên, cháu được tiếp tục điều trị vì vết thương trên tay đang có dấu hiệu hoại tử.

Cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn là bệnh nhi 10 tuổi trú ở huyện Trà Bồng. Trong lúc chơi đùa ở bãi cỏ gần nhà, Hồ Văn Tuấn đã vô tình trở thành nạn nhân. Vết cắn ở chân đã khiến Tuấn bị phù nề và chảy máu liên tục. Chị Phạm Thị Di- mẹ cháu Tuấn cho biết: Ở xóm cũng hay có người bị rắn lục đuôi đỏ cắn, phải đi nhập viện cấp cứu. Nhưng lại không ngờ là con mình cũng bị.

1499070763

 Hiện Quảng Ngãi đang bước vào mùa mưa cũng là mùa rắn lục đuôi đỏ sinh sản nên số trường hợp nhập viện vì loài rắn này cắn ngày càng nhiều. Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, hiện có hơn 10 trường hợp đang điều trị vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Hầu hết các trường hợp này đều ở các vùng nông thôn, miền núi- nơi có nhiều cây cối rậm rạp.

 Anh Nguyễn Văn Công ngụ ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) là một trong số các bệnh nhân bị rắn cắn cho biết: Cách đây 3 bữa, vào lúc chiều tối tôi đi cắt cỏ cho bò thì bị rắn cắn vào cánh tay. Nhìn kĩ thì đó là con rắn lục đuôi đỏ, biết rắn có độc nên tôi lo chạy về nhờ người nhà đưa đi cấp cứu.

Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Hiện các ca nhập viện do bị rắn lục đuôi đỏ cắn có dấu hiệu tăng nhẹ trong những ngày gần đây. Trung bình mỗi ngày có 1-2 trường hợp phải nhập viện để truyền huyết thanh kháng độc.

Còn tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, mỗi tuần cũng có khoảng 3-5 trường hợp bệnh nhi được điều trị nội trú vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Bác sĩ Trần Đình Điệp- Trưởng Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết: Ở Quảng Ngãi thì dòng rắn lục đuôi đỏ hay xuất hiện vào mùa mưa lạnh. Và khi bị rắn này cắn thì chỉ có thể điều trị bằng huyết thanh.

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của nọc độc trong người và cân nặng của bệnh nhân, sẽ truyền khoảng 4-7 ống huyết thanh để kháng độc. Nhưng có trường hợp quá nặng, nguy hiểm tính mạng thì phải tiêm nhiều hơn.

1-668a6-c56ce

Theo nghiên cứu, mức độ độc của rắn lục đuôi đỏ chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa. Đặc biệt, khi mang bầu, rắn mẹ có nọc độc cao hơn bình thường. Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, hơn nữa, vết cắn của loài rắn này thường bị chảy máu nhiều và sưng rất nhanh.

Ngoài ra, còn gây ra hiện tượng rối loạn đông máu toàn thân, suy đa tạng có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Do vậy, ngoài việc cảnh giác tránh để rắn cắn, người dân cũng cần biết cách cấp cứu khi bị rắn lục cắn để tránh nguy hiểm.

Khi bị rắn cắn thì không nên áp dụng những cách trị dân gian như: đắp lá, chích, lễ nặn máu ra mà cần buộc garo, băng ép chặt phía trên vết thương từ 5 – 10cm để ngăn chất độc lan ngược lại các bộ phận khác, rửa vết thương bằng nước sạch.

Sau đó, vận chuyển nhanh nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để truyền huyết thanh kháng nọc rắn. Tốt nhất là nên truyền trong 4 giờ đầu sau khi rắn cắn. Sau khi được sơ cứu đúng cách và truyền huyết thanh vài ngày, thì bệnh nhân có thể giảm các triệu chứng lâm sàng.

Theo Báo Quảng Ngãi

 

comment Bình luận

largeer