Quảng Ninh: Bệnh nhi 12 tuổi bị viêm cơ tim nguy kịch do hội chứng viêm đa hệ thống hậu COVID-19

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa điều trị một bệnh nhi 12 tuổi, sốt cao liên tục nhiều ngày, viêm cơ tim nguy hiểm do hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C hậu COVID-19.
01/04/2022 16:14

Bệnh nhi P.T.H (12 tuổi, trú tại Hà Tu, Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng sốt cao 39,6 độ C, kết mạc mắt đỏ, hạch vùng cổ phải đau, sưng nề, kích thước 1x2cm.

Gia đình cho biết: Bệnh nhi từng mắc COVID-19 cách đây 1 tháng, triệu chứng bệnh rất nhẹ. Khoảng 3 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi sốt cao liên tục, rét run khi sốt, uống thuốc hạ sốt không đỡ, sưng đau nhiều vùng cổ phải.

Tại bệnh viện, sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhi có các triệu chứng kèm phản ứng viêm mạnh mẽ sau 1 tháng khỏi COVID-19. Khoa Nhi đã có cuộc hội chẩn với Ban Giám đốc, các chuyên gia hồi sức tích cực, tim mạch, chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) sau mắc COVID-19.

85

Phát ban đỏ toàn thân là một trong những triệu chứng của hội chứng MIS-C ở trẻ em sau mắc COVID-19

Trong quá trình điều trị, tình trạng bệnh nhi diễn biến nặng, không đáp ứng với liều thuốc thông thường. Bệnh nhi sốt cao liên tục 39 - 40 độ C, xung huyết củng mạc, phù nề mắt hai bên, có dấu hiệu viêm cơ tim cấp, chỉ số EF giảm từ 70% xuống 58% men tim tăng cao, điện tim biến đổi.

Đánh giá tình trạng của bệnh nhi có thể gây biến chứng sốc tim, nguy hiểm tính mạng, các bác sĩ Khoa Nhi đã hội chẩn với tuyến Trung ương để có phương án điều trị tối ưu hơn.

Sau hơn 1 tuần điều trị và chăm sóc với nhiều biện pháp tích cực được áp dụng, sức khỏe của bệnh nhi đã cải thiện, hết sốt, đỡ xung huyết củng mạc, mạch huyết áp ổn định, ăn uống tốt.

Theo các bác sĩ, hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em, viết tắt là MIS-C thường xảy ra sau mắc COVID-19 từ 2 - 6 tuần. Bệnh gây tổn thương đa cơ quan như tim, mạch máu và các cơ quan khác khiến tình trạng bệnh tiến triển nhanh cần nhập viện. Hội chứng này được ghi nhận xảy ra chủ yếu ở trẻ lớn từ 8 - 12 tuổi và có thể lâm sàng là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ sơ sinh (MIS-N).

Trong tháng 3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và điều trị cho 3 trường hợp trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống hậu COVID-19. Trong đó, có một trường hợp đã khỏi và xuất viện.

84

Một bệnh nhi 6 tuổi mắc hội chứng MIS-C điều trị tại bệnh viện

BSCKII. Trần Nhị Hà, Trưởng khoa Nhi cho biết: "Tỷ lệ tử vong của MIS-C là 1,7%, cao hơn tỷ lệ tử vong do COVID-19. Trong tình hình số ca nhiễm tăng cao như hiện nay, phụ huynh cần nghĩ tới MIS-C khi trẻ từng mắc COVID-19 có các triệu chứng, như: Sốt cao trên 38,5 độ C, kèm các biểu hiện rối loạn tiêu hóa (nôn, tiêu chảy, đau bụng), nổi ban đỏ hoặc xung huyết kết mạc, phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân, ý thức lơ mơ, li bì, co giật. Kể cả khi chưa rõ trẻ đã mắc COVID-19 trước đó hay không, cha mẹ vẫn nên cẩn trọng nếu trẻ có những dấu hiệu trên".

Cách tốt nhất để phòng MIS-C là tránh không để trẻ bị mắc COVID-19. Các bậc phụ huynh cần tuân thủ nguyên tắc phòng dịch 5K của Bộ Y tế, có chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, đồng thời nên cho trẻ tiêm vaccine phòng COVID-19 khi có chỉ định và tiêm đủ liều. Bên cạnh đó, vẫn cần tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm khác theo lịch.

Với những trẻ có tiền sử đã mắc COVID-19, hoặc tiếp xúc với người mắc COVID-19, sống trong vùng dịch, nếu xuất hiện các biểu hiện sốt cao liên tục, phát ban, mắt đỏ, phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân, rối loạn tiêu hóa… nên nghĩ tới hội chứng viêm đa hệ thống và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Theo VTV

 

comment Bình luận

largeer