Quảng Ninh: Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thành công loại bỏ khối u mỡ vùng gáy nặng gần 1,5 kg cho người bệnh

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thành công loại bỏ khối u mỡ vùng gáy nặng gần 1,5 kg cho người bệnh gây biến dạng vùng gáy vai cho người đàn ông 50 tuổi có tiền sử uống rượu nhiều năm, trú tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.
31/08/2023 09:01

Bệnh nhân khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với nhiều khối u mỡ gây biến dạng vùng cổ gáy và vai hai bên, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khó khăn cho quá trình sinh hoạt. Kết quả siêu âm khối to u to nhất có đường kính 25x15cm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và chỉ định cắt khối u mỡ vùng gáy cho người bệnh.

Empty

Bệnh nhân mắc bệnh đa u mỡ đối xứng lành tính (Multiple Symmetric Lipomas) 

Do khối u lớn, diện phẫu thuật rất rộng nên phẫu thuật viên phải thao tác khéo léo, chính xác trong quá trình phẫu tích bóc tách khối u, kiểm soát tốt nguy cơ biến chứng chảy máu, tránh tổn thương vào các mạch máu lớn và dây thần kinh vùng gáy. Ca phẫu thuật diễn ra trong 1 giờ đồng hồ do TS. Nguyễn Văn Hiệp và BSCKI Doãn Chiến Thắng, Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện đã thành công cắt bỏ khối u mỡ kích thước lớn với trọng lượng gần 1,5 kg. Hiện tại, bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu tích cực, sức khỏe ổn định.

U mỡ là tình trạng lớp chất béo tích tụ dưới da dưới dạng cục bướu mềm, tròn, kích thước to nhỏ khác nhau, có thể xuất hiện mọi nơi trên cơ thể như lưng, vai, cổ, gáy, cánh tay, gan, ruột… U gây đau đớn nếu đè lên dây thần kinh hoặc có nhiều mạch máu bên trong, ảnh hưởng đến chức năng vận động hoặc ăn uống. Một người có thể có từ một đến nhiều khối u mỡ.

Empty

Ca phẫu thuật u mỡ kích thước "khủng" cho người bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy

TS.BS Nguyễn Văn Hiệp, Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Bệnh nhân mắc bệnh đa u mỡ đối xứng lành tính (Multiple Symmetric Lipomas). Bệnh lần đầu được tìm ra bởi Brodie năm 1846. Năm 1888, Madelung đã tiến hành nghiên cứu tổng kết trên 33 ca bệnh do đó ban đầu bệnh được đặt tên là bệnh Medelung với biểu hiện nhiều mỡ nhiều đối xứng phát triển triển quanh cổ và vai gáy. Bệnh liên quan đến nghiện rượu gây ra rối loạn quá trình chuyển hóa  lipid. Bệnh thường gặp ở nam giới Địa Trung Hải và Đông Âu, hiếm gặp ở Châu Á. Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ vùng gáy có thể giúp bệnh nhân cải thiện ngoại hình, chất lượng cuộc sống, giảm nguy cơ u chèn ép lên các dây thần kinh gây hậu quả tê liệt hoặc ảnh hưởng mạch máu lớn.

Empty

Khối u mỡ vùng gáy được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh

Qua trường hợp bệnh nhân này, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo: Người dân cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Khi trên cơ thể xuất hiện những khối u bất thường cần đến cơ sở y tế thăm khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Theo Bệnh viện Bãi Cháy

comment Bình luận

largeer