Quảng Ninh: Cấp cứu thành công sản phụ bị nứt vết mổ tử cung kết hợp khối u buồng trứng kích thước lớn khi mang thai 38 tuần

Ngày 19/2/2024 vừa qua các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã cấp cứu kịp thời bệnh nhân C.T.H ( 20 tuổi, trú tại Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) với chẩn đoán thai 38 tuần nứt tử cung kết hợp khối u buồng trứng kích thước lớn có tiền sử mổ lấy thai cách đây 14 tháng.
20/02/2024 15:10

Trước đó sản phụ H được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên trong tình trạng đau bụng âm ỉ từ đêm hôm trước, sau đó đau tăng dần và thành từng cơn. Tại đây, sản phụ được thăm khám thì chưa có dấu hiệu chuyển dạ, nhưng trong quá trình siêu âm phát hiện tại buồng trứng trái có khối u kích thước 7x6 cm, kết hợp sản phụ mới mổ lấy thai lần 1 cách đây 14 tháng nên nguy cơ cao sản phụ bị nứt vết mổ trên tử cung, phải mổ lấy thai ngay vì nguy cơ vỡ tử cung là rất cao. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu cho chị H.

pj

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Kíp phẫu thuật được thực hiện ngay sau đó. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện vết mổ cũ đã nứt còn lớp phúc mạc tử cung. Sau khi lấy ra 1 bé trai nặng 3.400 gam, hồng hào. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành cắt khối u buồng trứng trái. Sau hơn 1 giờ ca phẫu thuật thành công. Hiện tại sức khỏe sản phụ đã ổn định và được theo dõi, chăm sóc tại khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Phụ sản.

BSCKI. Lê Thu Hoài, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Phụ sản, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ cho biết: Cơ tử cung vị trí vết mổ ít đàn hồi hơn tổ chức cơ tử cung vị trí khác, dễ nứt khi có tác động mạnh. Khi thai nhi kích thước lớn hơn có thể gây ra áp lực quá mức tới vị trí tử cung tại vết mổ cũ, gây rách theo vết mổ. Vết mổ đẻ cũ dưới 24 tháng có nguy cơ vết mổ chưa lành hẳn, dễ bị nứt, vỡ; Tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thai chết lưu. Nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến vỡ tử cung, nguy hiểm cho tính mạng của thai phụ và thai nhi.

Đề phòng nguy cơ nứt vết mổ, vỡ tử cung, nên khám phụ khoa và kiểm tra vết mổ trước khi chuẩn bị có thai. Khám thai thường xuyên tại cơ sở y tế có chuyên khoa sản để phát hiện, xử trí kịp thời và phải khám sớm để bác sĩ kiểm tra vị trí túi thai. Thai bám trên sẹo mổ cũ được phát hiện giai đoạn sớm buộc phải chấm dứt thai kỳ.

Bác sĩ Hoài cho biết khoảng cách giữa hai lần sinh mổ được khuyến cáo là trên hai năm. Đây là khoảng thời gian hợp lý để vết mổ ở tử cung trong lần mổ trước bình phục và sức khỏe của người mẹ được đảm bảo trong lần mang thai kế tiếp.

Ngoài ra đối với sản phụ có khối u buồng trứng cần theo dõi và kiểm tra thường xuyên tránh trường hợp khối u to gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer