Quảng Ninh: Cứu sống 1 trường hợp nhồi máu cơ tim tối cấp biến chứng ngừng tuần hoàn

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cứu sống 1 trường hợp nhồi máu cơ tim tối cấp biến chứng ngừng tuần hoàn.
18/04/2024 17:27

Người bệnh H.M.H. (nam, 64 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm và sử dụng nhiều thuốc lá (khoảng 1 bao thuốc/ngày).

Người bệnh vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí do đau dữ dội vùng ngực trái, vã mồ hôi và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp tối cấp. Chỉ sau khi nhập viện ít phút, người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn.

c

Phim chụp mạch bị tắc của người bệnh

Ngay lập tức, kíp trực cùng các bác sĩ Khoa Nội tim mạch tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn cho người bệnh: sử dụng sốc điện khử rung, thuốc vận mạch, thuốc chống loạn nhịp. Kíp can thiệp cũng chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành can thiệp mạch cho người bệnh.

Sau khoảng 10 phút, cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, có huyết động trở lại, người bệnh được chuyển thẳng đến phòng can thiệp DSA. Song song với kíp can thiệp thì kíp hồi sức luôn sẵn sàng xử trí bởi người bệnh có nguy cơ tiếp tục ngừng tuần bất cứ lúc nào. Vì vậy, quá trình can thiệp yêu cầu các bác sĩ phải nhanh chóng, chính xác và phối hợp tốt cùng nhau.

Các bác sĩ đã tiến hành chụp mạch vành xâm lấn qua da để đánh giá mức độ tổn thương và kịp thời can thiệp cho người bệnh. Kết quả cho thấy, người bệnh có tổn thương nặng ba thân động mạch vành, trong đó có nhánh động mạch vành trái bị tắc cụt hoàn toàn…

Theo bác sĩ Khoa Nội tim mạch, đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim rất phức tạp, hẹp cả 3 thân động mạch vành chính gây thiếu máu nuôi dưỡng cho tim, nguy cơ tử vong rất cao. Các bác sĩ đã nhanh chóng đặt stent động mạch vành trái giúp kịp thời lập lại lưu thông dòng chảy. Sau thời gian điều trị, đến nay người bệnh đã hồi phục và được ra viện.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là các người có yếu tố nguy cơ tim mạch cao như tăng huyết áp, đái tháo đường, nghiện thuốc lá, béo phì… cần được đi khám định kỳ để tầm soát các bệnh lý tim mạch để tránh các biến chứng cấp tính, đặc biệt là nhồi máu cơ tim.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer