Quảng Ninh điều trị thành công cho 1 bệnh nhân bị viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào là bệnh khá phổ biến với biểu hiện nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh có thể tiến triển lan sang các vùng lân cận gây nhiễm khuẩn lan tỏa nặng nề, thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tính mạng nếu không điều trị kịp thời, nhất là ở những đối tượng cao tuổi, nhiều bệnh lý nền đi kèm.
02/06/2023 11:34

Mới đây, các bác sĩ khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu điều trị cho một trường hợp viêm mô tế bào vùng hàm mặt nặng nề. Bệnh nhân là Trần Thị L. (77 tuổi) ở nhà sưng đau vùng má trái 1 tuần nay, sốt nhẹ, tự dụng thuốc tại nhà nhưng không khỏi. Khối sưng vùng má ngày càng to lan tỏa gây biến dạng khuôn mặt, sờ nóng, ấn đau, há miệng khó khăn nên gia đình đưa bà vào viện điều trị.

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường typ 2, rối loạn chuyển hóa lipid máu. Qua thăm khám, xét nghiệm nhận thấy các chỉ số nhiễm trùng tăng cao, khối sưng to lan tỏa vùng má trái, cổ trái, há miệng khó, lợi sưng nề, đau răng 34, 35, 36. Các bác sĩ chẩn đoán bà L. bị viêm mô tế bào vùng má. Tuổi cao, sức yếu, nhiều bệnh nền đi kèm nên gia đình đã đưa bà vào khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu với nguyện vọng được chăm sóc điều trị toàn diện nhất.

350658802_267853555615909_7530051498303786315_n

Bác sĩ khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu thăm khám cho người bệnh bị viêm mô tế bào vùng hàm mặt

Các bác sĩ đã sử dụng kháng sinh phối hợp, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh bằng bù nước, truyền dịch bổ sung dinh dưỡng, đồng thời kiểm soát tốt các bệnh lý nền mãn tính: tiểu đường, cao huyết áp… Sau khi đỡ sưng nề vùng má trái, BS CKI Nguyễn Văn Tài – Phó khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu đã thăm khám lại các răng viêm, tiến hành điều trị tủy và hàn răng cho người bệnh. Sau 1 tuần chăm sóc và điều trị tích cực, vùng má trái cụ L. đỡ sưng nề, hết đau, không sốt, ăn nhai tốt, sức khỏe phục hồi, bệnh lý nền được kiểm soát hiệu quả. Đến nay, các cụ đã khỏe mạnh ra viện.

Điều trị tại đây, bà L. cảm thấy hài lòng được chăm sóc sức khỏe với điều kiện tốt, chăm sóc ân cần, chuyên nghiệp. “Tôi đau cả tuần ở nhà nhưng chủ quan nghĩ mua thuốc uống là khỏi nên không muốn vào viện, ngờ đâu chỗ viêm vùng má ngày càng sưng to, đau đớn không ăn được, gia đình đưa gấp vào viện. Dù nằm viện nhưng tôi thấy vui vẻ, thoải mái, bệnh tình thuyên giảm nhanh vì các y, bác sĩ ở đây chăm sóc rất chu đáo, tận tình”, bà L. chia sẻ.

Viêm mô tế bào là bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể với biểu hiện là một nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát ở một vùng da sưng, nóng, đỏ và đau; sau đó nhanh chóng lan rộng. Trường hợp viêm mô tế bào ở vùng mặt khá nguy hiểm do vị trí nằm gần mạch máu, dây thần kinh quan trọng, nếu diễn biến nặng rất dễ nhiễm trùng lên não hoặc xuống phổi gây tràn mủ màng phổi, mủ trung thất. Tình trạng nặng người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm, như: rét run, sốt cao, mệt mỏi, mê sảng, khối sưng lan tỏa, đau nhiều làm biến dạng mặt. Tổn thương cũng có thể lan rộng và đi vào máu gây nhiễm khuẩn huyết, thậm chí sốc nhiễm khuẩn dẫn đến suy đa cơ quan, đe dọa tính mạng.

350518976_3086988798262497_6785765393278607672_n

Vùng má trái bị viêm mô tế bào của cụ L. sau điều trị đã hết sưng nề, không còn đau răng, ăn uống tốt

Bác sĩ CKII Trần Quang Định, Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, cho biết: “Bà L. nhập viện đã ở giai đoạn nặng của viêm mô tế bào lan tỏa, toàn thân mệt mỏi, sốt cao, khối sưng đỏ lớn và cứng chắc, vùng cổ mặt trái biến dạng, đau nhiều, người bệnh bị khít hàm, răng viêm nên ăn uống khó khăn gây suy kiệt sức khỏe. Với người bệnh cao tuổi, sức đề khám kém lại mắc kèm các bệnh mãn tính như bà L. nếu không chữa trị tốt có thể sẽ nhiễm trùng toàn thân, sốc nhiễm khuẩn vô cùng nguy hiểm. Ngoài sử dụng kháng sinh phối hợp, chúng tôi còn rất chú trọng đến việc kiểm soát tốt các bệnh lý mãn tính và tăng cường sức đề kháng để nâng cao hiệu quả điều trị, giúp người bệnh cao tuổi mau phục hồi. Cùng với đó là điều trị các răng bị viêm để xử trí căn nguyên gây viêm mô tế bào vùng mặt, giúp người bệnh tự tin ăn uống về sau”.

Các bác sĩ khuyến cáo, viêm mô tế bào là tổn thương khá thường gặp trong cộng đồng, với biểu hiện lúc khởi phát thường không quá nghiêm trọng nên dễ làm cho người bệnh cũng như người nhà có tâm lý chủ quan không đến cơ sở y tế khám bệnh. Khi bệnh diễn biến nặng, biến chứng nguy kịch rồi mới đến khám thì đã muộn. Do đó, khi bệnh nhân có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau vùng da trên cơ thể nhất là các vùng trên mặt cần đến ngay cơ sở y tế để làm khám và điều trị, tránh chủ quan dẫn đến những biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer