Quảng Ninh: Phẫu thuật cắt toàn bộ thận trái, niệu quản, vét hạch điều trị triệt căn cho người bệnh ung thư thận

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã phẫu thuật cắt toàn bộ thận trái, niệu quản, vét hạch điều trị triệt căn cho người bệnh ung thư thận. Đây là phẫu thuật chuyên sâu đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm của các phẫu thuật viên chuyên ngành ung thư hệ tiết niệu.
25/01/2024 10:49

Ung thư thận là loại ung thư phổ biến thứ ba trong ung thư hệ tiết niệu sau ung thư tiền liệt tuyến và ung thư bàng quang. Theo Globocan 2020, thế giới có 432.288 trường hợp mắc bệnh mỗi năm, trong đó, số ca tử vong là 179.368. Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư thận ghi nhận năm 2020 là 2.415 và số ca tử vong là 1.130 ca.  

Bệnh nhân Trần Q T (42 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng đi tiểu ra máu, đau tức mạn sườn trái. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm thăm dò, chẩn đoán hình ảnh. Kết quả CTScanner ổ bụng phát hiện khối u thận trái kích thước lớn 7,1x9,7cm. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ thận trái, niệu quản, vét hạch điều trị cho bệnh nhân.

-mg-6490

Phẫu thuật ung thư thận tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ekip phẫu thuật của BS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành mở ổ bụng kiểm tra thấy thận trái có khối u kích thước lớn chiếm 2/3 nhu mô cực trên - giữa, phát triển đè đẩy vào đuôi tụy, rốn lách… Phẫu thuật viên đã tiến hành cắt toàn bộ thận trái có khối u, niệu quản trái, lấy toàn bộ mỡ quanh thận thành một khối, vét hạch. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định ung thư biểu mô thận typ tế bào sáng, các hạch âm tính.

Ung thư biểu mô tế bào thận là dạng thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ tới 90% trong các loại ung thư thận. Trong đó, ung thư thận typ tế bào sáng rất phổ biến, chiếm tỷ lệ 80% trong ung thư biểu mô tế bào thận. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với ung thư thận thì phẫu thuật là giải pháp điều trị tối ưu, đóng vai trò chủ đạo. Tùy theo giai đoạn ung thư, kích thước khối u mà bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt thận bán phần hoặc toàn bộ. Phẫu thuật cắt thận bán phần áp dụng với các khối u nhỏ, nằm vùng ngoại vi thận, phẫu thuật viên sẽ cắt bỏ khối u và một phần mô lành, một phần thận được giữ lại để bảo tồn chức năng.

Tuy nhiên, đối với những khối u thận kích thước lớn như bệnh nhân T.Q.T thì buộc phải cắt thận triệt căn – toàn bộ quả thận nơi có khối u để điều trị triệt căn ung thư. Đây là phẫu thuật có độ khó kỹ thuật cao, chuyên sâu đòi hỏi phẫu thuật viên phải đảm bảo diện cắt âm tính về mặt ung thư, đảm bảo kiểm soát cầm máu tốt trong quá trình phẫu thuật, tránh các tai biến nguy hiểm có thể xảy ra trong, sau phẫu thuật”.

Ung thư thận không triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm. Đa số các trường hợp ung thư thận được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân kiểm tra sức khỏe tổng quát. Khi bệnh đã tiến triển, bắt đầu có triệu chứng đau nhiều vùng thắt lưng kèm thường xuyên đi tiểu ra máu, sờ thấy khối u vùng bụng, gầy sút cân…Chính vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các khối u vùng thận bằng siêu âm, CTScanner… Đặc biệt cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, dinh dưỡng cân bằng, không dùng các chất kích thích, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục thể thao thường xuyên…

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer