TP. Hồ Chí Minh: Điều trị cho nhiều ca nhiễm trùng, áp xe, thậm chí hoại tử vành tai do xỏ khuyên, bấm lỗ tai

Gần đây, Bệnh viện Quân y 175 đã tiếp nhận liên tục nhiều ca nhiễm trùng, áp xe, thậm chí hoại tử vành tai do xỏ khuyên, bấm lỗ tai. Điển hình là trường hợp nữ bệnh nhân là Đ.T.K.T (2005) ở Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
24/01/2024 11:16

Điển hình là trường hợp nữ bệnh nhân Đ.T.K.T. (sinh năm 2005), trú tại Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng đau vành tai sau khi bấm khuyên tai, tại vị trí lỗ xỏ khuyên chảy mủ xanh kèm sốt.

Qua khai thác tiền sử và thăm khám tại chỗ, phát hiện bệnh nhân bị sưng tấy căng mọng 1 phần vành tai, làm mất các hố, nếp của vành tai, cả mặt trước và sau vành tai, chảy mủ vị trí xỏ khuyên.

h

(Ảnh minh hoạ)

Bệnh nhân được chẩn đoán áp xe sụn vành tai, nguyên nhân do nhiễm trùng sau xỏ khuyên tai dẫn đến hủy một phần sụn vành tai, tiên lượng có thể gây biến dạng vành tai nếu không được điều trị kịp thời.

Đối với tình trạng này của bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Tai mũi họng nhanh chóng chọc hút, rạch dẫn lưu tháo mủ, nạo sạch phần mô sụn bị hủy, sử dụng kháng sinh kháng viêm đường toàn thân theo phác đồ, cấy mủ để làm kháng sinh đồ, vệ sinh lau rửa ổ mủ hằng ngày. Sau điều trị khoảng 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Theo Ths.BS Lê Thị Hiếu, Khoa Tai mũi họng, viêm hay áp xe sụn vành tai là một biến chứng rất thường gặp sau việc xỏ khuyên tai không đúng cách, không đảm bảo vô trùng, vi khuẩn thường gặp nhất là trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa). Với các trường hợp như vậy, việc rạch dẫn lưu ổ mủ, vệ sinh tại chỗ kèm với kháng sinh toàn thân (tốt nhất theo kháng sinh đồ), kháng viêm cần được thực hiện nhanh chóng và tích cực, nếu không sẽ để lại các di chứng như biến dạng vành tai, vành tai súp lơ hay nặng hơn là nhiễm trùng lan rộng đến các vị trí hoặc cơ quan khác.

Xỏ khuyên tai vốn là cách làm đẹp phổ biến. Nếu trước đây, vị trí xỏ thường là dái tai (vị trí này không có sụn, ít khi có biến chứng) thì ngày nay, nhu cầu của giới trẻ thường thích xỏ khuyên ở nhiều vị trí liên quan đến sụn vành tai. Nếu chọn lựa những cơ sở xỏ khuyên làm đẹp không uy tín sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng.

Do đó, người dân cần sáng suốt lựa chọn những cơ sở xỏ khuyên có uy tín, có dụng cụ vô trùng để giảm thiểu nguy cơ bị viêm hay áp xe sụn vành tai. Khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm trùng hãy đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer