Quảng Ninh: Phẫu thuật cho trường hợp mắc ung thư đại tràng đa ổ

Hai tháng trước khi nhập viện, người bệnh có biểu hiện gầy yếu sút cân khoảng 2 kg/tháng, kèm đó là mệt mỏi, ăn uống kém, rối loạn đại tiểu tiện, bụng chướng. Khi nhập viện được phát hiện ung thư đại tràng đa ổ biến chứng tắc ruột.
23/11/2023 11:18

Người bệnh là T.V.T. 65 tuổi trú tại Mạo Khê, Đông Triều vào Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), người bệnh đã được soi phát hiện có ung thư đại tràng đa ổ, trong đó khối u đại tràng phải rất lớn 10x10cm, nhiều hạch và biến chứng gây tắc ruột, các quai ruột giãn rất to nguy cơ vỡ đe dọa tính mạng người bệnh. Sau hội chẩn, người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ đại tràng và nạo vét hạch.

z4906008343765_aaa379726c222aa3796656499f37ad61

Hình ảnh nội soi của người bệnh

Sau gần 3 giờ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ đại tràng kèm các khối u kích thước lớn nhỏ khác nhau. Sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh ổn định và đã được xuất viện. Người bệnh được theo dõi sức khỏe tại nhà, tái khám theo hẹn và lên phác đồ điều trị hóa chất.

Theo các bác sĩ Bệnh viện cho biết ung thư đại trực tràng thường diễn tiến âm thầm với các triệu chứng không điển hình như: thay đổi thói quen đại tiện (số lần đại tiện), thay đổi tính chất phân (phân nhầy máu, phân nát, phân lỏng, thay đổi khuôn phân). Khi khối u lớn dần người bệnh có các biểu hiện bán tắc ruột hoặc tắc ruột như: đau bụng, bụng chướng, buồn nôn và nôn, mệt mỏi, gầy sút cân... đặc biệt với những người trên 50 tuổi.

Điều trị ung thư ngày càng phát triển, việc phát hiện và điều trị sớm giúp loại bỏ được một số bệnh có khả năng ung thư hoá, tăng khả năng chữa khỏi bệnh ở giai đoạn sớm, giảm gánh nặng kinh tế điều trị, giảm sự tàn phá của điều trị ung thư khi bệnh ở giai đoạn muộn... Hãy khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường của cơ thể là cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer