Quảng Ninh: Tự ý đắp lá chữa đau lưng, nam bệnh nhân 39 tuổi bị phồng rộp da

Mới đây, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận 1 trường hợp người bệnh nhập viện điều trị đau lưng với vết bỏng da vùng lưng.
09/05/2024 12:18

Được biết, người bệnh đã tự lấy lá về đắp trị đau lưng, hậu quả là lưng không đỡ đau mà còn bị tổn thương bỏng da độ II.

Người bệnh L.V.N., (nam, 39 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử đau lưng nhiều năm. Do đặc thù công việc nặng nhọc, cách vào viện 1 tuần, người bệnh bị tái phát đau lưng, đau lan xuống chân 2 bên, tê mỏi liên tục, đau tăng khi vận động hay ho hắt hơi, cúi ngửa hạn chế.

h1_D4_08052024

Vết bỏng trên lưng bệnh nhân

Tuy nhiên, người bệnh không đến viện khám mà tự đọc trên internet rồi tìm một loại lá cây đem giã trộn với muối đắp điều trị. Sau 3 ngày, tình trạng đau lưng không cải thiện mà vùng da đắp thuốc còn bị phỏng rộp.

Khi nhập viện, người bệnh được chẩn đoán: Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống thắt lưng, bỏng độ II vùng thắt lưng kích thước khoảng 3x6cm.

Tại Khoa Y học cổ truyền, người bệnh được điều trị giảm đau chống viêm, giãn cơ, chăm sóc vệ sinh vết bỏng, kết hợp điều trị các thủ thuật y học cổ truyền như điện châm, thủy châm, xoa bóp…

Sau hơn 1 tuần điều trị, tình trạng đau lưng đã giảm, người bệnh có thể vận động cúi ngửa dễ dàng hơn, vết bỏng vùng thắt lưng bong vảy thành sẹo…

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi chưa biết rõ tác dụng và cách sử dụng các loại lá có tác dụng chữa bệnh, tuyệt đối không làm theo những phương pháp chưa được kiểm chứng, hoặc tự ý sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc trôi nổi, quảng cáo tràn lan trên mạng… Thay vào đó, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị đúng cách, tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer