Quảng Ninh: Xử trí cho 1 trường hợp bệnh nhi bị bật răng khỏi ổ răng do tai nạn sinh hoạt

Các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành xử trí cho một trường hợp bệnh nhi bị bật răng khỏi ổ răng.
10/07/2024 10:56

Bệnh nhi 9 tuổi trong lúc chơi bị trượt chân ngã đập miệng vào cầu thang. Sau ngã, trẻ bị chảy máu vùng miệng, mất răng cửa. Trẻ được gia đình nhanh chóng đưa đến viện trong tình trạng vết thương ngách lợi, răng 11 bật khỏi ổ răng, sang chấn răng 21.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành cắm lại răng 11 vào huyệt ổ răng, khâu tạo hình lợi, cố định răng bằng chỉ thép. Sau điều trị, răng của trẻ ổn định, kết quả chụp X-quang ổ răng tốt, trẻ đã được xuất viện.

po

Răng của bệnh nhi

Trước đó có một trường hợp bệnh nhi N.Đ.L. 7 tuổi trong lúc đạp xe cũng bị ngã khiến răng bị gãy. Trẻ nhập viện với răng 11, 21 bật khỏi ổ huyệt răng. Trẻ đã được xử trí kịp thời, hiện răng của trẻ ổn định và chức năng ăn nhai tốt.

Các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt cho biết: Răng cửa là răng thường bị chấn thương nhất do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, va chạm với vật cứng do trẻ ngã khi đang tập đi, lúc chơi đùa, rượt đuổi nhau, chơi thể thao, đá bóng... Do răng có vai trò thẩm mỹ rất quan trọng đối với khuôn mặt, chưa kể nó sẽ làm hạn chế khả năng ăn uống, phát âm, ảnh hưởng tâm lý nếu bị gãy, bật... nên dù là răng sữa hay răng vĩnh viễn, nếu bị tổn thương, bật khỏi ổ răng, cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Một số lưu ý cho các bậc cha mẹ khi bảo quản răng bị gãy:

- Khi nhặt lại răng đã gãy văng, chú ý cầm thân răng chứ không cầm vào phần chân răng.

- Nếu răng dính đất cát dơ bẩn thì rửa dưới vòi nước sạch, bảo quản răng rồi chuyển đến bác sĩ.

- Cách bảo quản răng là ngâm trong sữa không đường hoặc dung dịch nước muối sinh lý Natriclorid 0.9%. Việc bảo quản này giúp duy trì sự sống của các dây chằng nha chu. Nếu không có sữa hoặc dung dịch nước muối có thể ngậm răng gãy trong miệng. Tuy nhiên phải đảm bảo trẻ tỉnh táo và nhắc nhở trẻ tránh việc trẻ nuốt vào bụng.

Thời gian vàng để cắm lại răng thành công là trong vòng 6 giờ sau gãy. Vì vậy các bậc phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để kịp thời xử trí.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer