Robot bác sĩ là sự lựa chọn đầy hứa hẹn trong đại dịch COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, việc sử dụng robot cho một số tương tác chăm sóc sức khỏe là sự lựa chọn đầy hứa hẹn để giảm tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân.
20/03/2021 14:06

Robot có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào đầu năm 2020, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cùng Bệnh viện Brigham và Phụ nữ đã tập trung nghiên cứu cách để giảm thiểu tương tác giữa bệnh nhân có khả năng mắc bệnh và các nhân viên chăm sóc sức khỏe. Để đạt được mục tiêu đó, các nhà khoa học đã hợp tác với Boston Dynamics để tạo ra một robot di động có thể tương tác với bệnh nhân khi họ chờ trong khoa cấp cứu. Các robot được trang bị các cảm biến cho phép đo các dấu hiệu: Nhiệt độ da, nhịp thở, nhịp mạch và độ bão hòa oxy trong máu. Robot cũng mang theo iPad để có thể giúp giao tiếp bằng video từ xa với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Loại robot này có thể làm giảm nguy cơ tiếp xúc với COVID-19 của nhân viên y tế và giúp bảo tồn các thiết bị bảo vệ cá nhân cần thiết cho mỗi lần tương tác.

Nghiên cứu cũng cho thấy, việc cố gắng phát triển các robot có thể thực hiện các thủ tục y tế hiện đang đòi hỏi nhiều nỗ lực của con người (như lật bệnh nhân trên giường), đặc biệt trong đại dịch COVID-19, là rất có giá trị. Việc đặt bệnh nhân COVID-19 nằm nghiêng đã được chứng minh là giúp tăng lượng oxy trong máu và giúp thở dễ dàng hơn. Hiện tại, quá trình này cần phải có một số nhân viên y tế thực hiện. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng robot trong quản lý các xét nghiệm COVID-19 thay thế các nhân viên y tế để những nhân viên y tế này thực hiện các nhiệm vụ khác.

8_resize

Robot đã thay thế con người trong nhiều hoạt động mùa dịch COVID-19.

Robot bác sĩ: Liệu có được bệnh nhân tiếp nhận?

Câu hỏi được đặt ra là liệu bệnh nhân có thể tiếp nhận loại tương tác này hay không? BS. Giovanni Traverso, Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Việc sử dụng các robot có thể giúp chăm sóc để tối đa hóa sự an toàn của cả bệnh nhân và nhân viên chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ban đầu cũng lo lắng giải pháp sử dụng robot trong chăm sóc sức khỏe có được bệnh nhân chấp nhận hay không?

Để trả lời câu hỏi này, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc khảo sát trên toàn quốc với khoảng 1.000 người. Khảo sát gồm các câu hỏi liên quan đến khả năng chấp nhận của robot trong chăm sóc sức khỏe: Bệnh nhân có cảm thấy thoải mái khi robot thực hiện các nhiệm vụ của nhân viên y tế hay không (thực hiện ngoáy mũi, đặt ống thông tiểu hoặc lật bệnh nhân trên giường)... Kết quả thật bất ngờ, phần lớn những người được hỏi đều sẵn sàng sử dụng robot trong một số thao tác y tế.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm một trong những robot tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ. Những bệnh nhân này đã được phỏng vấn về các triệu chứng của họ thông qua kết nối video từ iPad được mang bởi robot do Boston Dynamics phát triển. Kết quả cho thấy, hơn 90% người tham gia báo cáo rằng họ hài lòng với hệ thống robot, việc tương tác với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua màn hình video gắn trên robot tương tự như tương tác trực tiếp với nhân viên y tế.

Việc được đa số bệnh nhân chấp nhận ý tưởng có một robot làm công việc của nhân viên y tế là động lực để các nhà nghiên cứu tiếp tục xây dựng và phát triển một số hệ thống này. Hiện tại, nhóm MIT đang tiếp tục phát triển các cảm biến có thể thu thập dữ liệu quan trọng ở bệnh nhân từ xa và đang nghiên cứu tích hợp các hệ thống này vào các robot nhỏ hơn có thể hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như bệnh viện dã chiến hoặc xe cứu thương.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer