Rửa mũi bằng xi lanh cho trẻ nhỏ đúng cách

Mũi là bộ phận cửa ngõ của hệ hô hấp. Hàng ngày, mũi phải hít nhiều không khí chứa bụi bẩn. Khi bị sổ mũi hay mũi đặc khó thở, rửa mũi bằng nước muối sinh lí, nước muối biển là rất tốt. Tuy nhiên, rửa mũi như thế nào cho đúng lại là một câu chuyện khác hoàn toàn.
11/11/2020 16:02

Theo hướng dẫn của trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC), rửa mũi có các công dụng chính sau:

  • Làm sạch chất nhầy từ mũi, vì vậy khi nhỏ thuốc có thể hiệu quả hơn.
  • Làm sạch các chất gây dị ứng và kích thích từ mũi, làm giảm tác động của chúng.
  • Làm sạch vi khuẩn và vi rút từ mũi, giảm nhiễm trùng.
  • Giảm sưng ở mũi và tăng luồng khí.

Có nên rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng xilanh?

Theo các chuyên gia, cha mẹ nên rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng xilanh để làm sạch hốc mũi và loại bỏ dịch nhầy, qua đó giúp bé tránh được các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, Khi rửa mũi bằng xilanh tồn tại nhiều nguy hiểm có thể gây tổn thương đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên lý xilanh hoạt động thường dùng một lực mạnh để đẩy nước thông qua hốc mũi, do vậy tiềm ẩn những nguy cơ khiến trẻ sơ sinh bị sặc và có thể dẫn đến viêm tai giữa. Một cách rửa mũi thường được nhiều bà mẹ áp dụng đó là dùng xilanh thông thường không có đầu bao bảo vệ để rửa mũi cho con.

+ Những loại xi lanh này thường được bán rất nhiều tại các nhà thuốc để nhân viên y tế dùng để lắp kim tiêm, tiêm cho bệnh nhân. Đây không phải là dụng cụ chuyên dụng để rửa mũi vì thế gây nên nhiều biến cố cho trẻ.

+ Khi bơm trực tiếp nước muối vào mũi để vệ sinh thì sẽ xuất hiện một áp lực lớn, áp lực không được kiểm soát, không an toàn cho trẻ. Đặc biệt, nó còn có thể gây tổn thương, gây viêm mũi, và còn có thể gây viêm ngược tai giữa.

+ Khi rửa mũi cho cho bé bằng xilanh thông thường có đầu sắc nhọn có thể làm xước niêm mạc, gây chảy máu ở trẻ. Nghiêm trọng hơn sẽ khiến bé bị nước muối sặc vào phổi.

co-nen-rua-mui-cho-be-bang-xilanh-5

Hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ bằng xilanh

Cách rửa mũi cho bé bằng xilanh mà bố mẹ có thể tham khảo như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nước muối sinh lý, tăm bông, khăn mềm, ống xilanh bằng nhựa hoặc thủy tinh khoảng 100 – 150 CC đã được tiệt trùng bằng nước sôi.

Bước 2: Đặt bé nằm nghiêng đầu sang một bên. Cho nước muối sinh lý vào ống xilanh đã chuẩn bị.

Bước 3: Đưa ống xilanh vào trong khoang mũi và bơm 1 lượng muối sinh lý vào. Đối với từng độ tuổi của trẻ mà mẹ có thể điều chỉnh lượng nước muối cho phù hợp. Ví dụ:

  • Đối với trẻ đã nhận thức được lời nói của mẹ, mẹ có thể bảo con sau xì nhẹ mũi ra để toàn bộ chất nhầy được đưa ra bên ngoài.
  • Đối với trẻ còn quá nhỏ, mẹ không nên rửa mũi cho bé bằng xilanh bởi lượng nước muối quá nhiều được bơm vào có thể khiến trẻ bị sặc, trớ.

Bước 4: Lấy gỉ mũi bằng bông tăm hoặc xì nhẹ hoàn toàn ra bên ngoài.

Bước 5: Thực hiện lặp lại ở bên mũi còn lại.

Bước 6: Nhẹ nhàng dùng khăn mềm lau xung quanh mũi.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer