11 triệu chứng của bệnh tiểu đường ở trẻ em và thanh thiếu niên

Bệnh tiểu đường loại 1 thường gặp ở trẻ em. Đây là một tình trạng tự miễn dịch trong đó các tế bào beta tuyến tụy bị phá hủy, dẫn đến sản xuất không đủ insulin và gây ra lượng đường trong máu cao.
10/11/2020 10:38

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2018, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 1 đang gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên, với khoảng 22,9 trường hợp mắc mới mỗi năm trên một nghìn trẻ em dưới 15 tuổi. Bởi vậy việc chẩn đoán sớm và điều trị ban đầu khi trẻ mắc bệnh tiểu đường là rất cần thiết.

Bệnh tiểu đường loại 1 có các triệu chứng nhanh chóng trong vòng vài tuần trong khi các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 phát triển chậm theo thời gian. Cha mẹ phải nhận biết được các triệu chứng tiểu đường ở con mình mà đôi khi khó phát hiện. Hãy để ý những triệu chứng này của bệnh tiểu đường ở trẻ em và sớm hỏi ý kiến chuyên gia y tế.

1. Đái tháo hoặc khát nước quá mức

Đái tháo nhạt hoặc khát nước quá mức có thể do bệnh đái tháo nhạt ở trẻ em. Trong loại bệnh tiểu đường này, có sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể gây ra tình trạng khát nước quá mức, ngay cả khi bạn đã uống thứ gì đó một phút trước đó.

2. Đa niệu hoặc đi tiểu thường xuyên

Đa niệu thường kèm theo đa niệu. Khi lượng glucose trong cơ thể tăng đột biến, thận sẽ được báo hiệu để loại bỏ lượng glucose thừa ra khỏi cơ thể thông qua đường tiểu tiện. Điều này dẫn đến chứng đa niệu, do đó, gây ra nhu cầu uống nước quá mức hoặc chứng đa niệu.

3. Đói

Nếu bạn quan sát thấy con mình lúc nào cũng đói, thậm chí lượng thức ăn quá lớn cũng không thể đáp ứng đủ, hãy hỏi ý kiến chuyên gia y tế vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nếu không có insulin, cơ thể không thể sử dụng glucose để tạo năng lượng, và sự thiếu hụt năng lượng này làm tăng cảm giác đói. 

4. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Một triệu chứng khác của bệnh đái tháo đường ở trẻ em là sụt cân không rõ nguyên nhân. Trẻ em mắc bệnh tiểu đường có xu hướng sụt cân nhiều trong thời gian rất ngắn. Điều này là do, khi quá trình chuyển đổi glucose thành năng lượng bị hạn chế do sản xuất insulin thấp, cơ thể bắt đầu đốt cháy cơ bắp và chất béo dự trữ để lấy năng lượng, gây ra tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân.

5. Hơi thở thơm

Hơi thở có mùi trái cây là do nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKS), một tình trạng phát sinh do cơ thể thiếu insulin. Nó được coi là một triệu chứng tiểu đường gây tử vong ở trẻ em. Tại đây, khi không có glucose, cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng và quá trình này tạo ra xeton (axit trong máu). Có thể nhận biết mùi đặc trưng của xeton bằng mùi giống trái cây trong hơi thở. 

xbehaviouralproblems-symptomsofdiabetesinchildrenandteenagers-1604782703.jpg.pagespeed.ic.zWCtV9Z1ZD

6. Các vấn đề về hành vi

Theo một nghiên cứu, các vấn đề về hành vi ở trẻ em mắc bệnh tiểu đường lớn hơn so với trẻ em không mắc bệnh tiểu đường. Khoảng 20 trong số 80 trẻ em mắc bệnh tiểu đường có hành vi xấu như phá vỡ chế độ ăn uống, tính khí nóng nảy, hướng nội hoặc chống lại kỷ luật và quyền hạn.

Điều này có thể do một số yếu tố như khả năng chịu đựng của bệnh, điều trị nghiêm ngặt ở nhà, sự quan tâm nhiều hơn đến anh chị em bình thường của cha mẹ hoặc cảm giác 'khác biệt' giữa những người khác. Tất cả những yếu tố này có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, lo lắng và trầm cảm. 

7. Sạm da

Acanthosis nigricans (AN) hoặc sạm da thường liên quan đến bệnh tiểu đường. Ở trẻ em và thanh thiếu niên, vị trí thường gặp của AN là sau cổ. Các nếp gấp da dày lên và sẫm màu chủ yếu là do tăng insulin máu gây ra do kháng insulin.

8. Luôn mệt mỏi

Có thể dễ dàng nhận ra tình trạng mệt mỏi hoặc cảm giác luôn mệt mỏi ở trẻ em mắc bệnh tiểu đường. Một đứa trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 1 không có đủ insulin để chuyển hóa glucose thành năng lượng. Do đó, việc thiếu năng lượng khiến họ dễ mệt mỏi hoặc sau một hoạt động thể chất nhỏ. 

9. Vấn đề về thị lực

Tỷ lệ mắc bệnh về mắt ở trẻ em đái tháo đường nhiều hơn so với người bình thường. Lượng đường trong máu cao làm tổn thương các dây thần kinh của mắt và gây ra các vấn đề về mắt như nhìn mờ hoặc mù toàn bộ, nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát sau khi được chẩn đoán. Triệu chứng tiểu đường ở trẻ em này thường bị bỏ qua. 

20190925_115125_391722_dai-thao-duong.max-800x800

10. Nhiễm trùng nấm men

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm trùng nấm men cao hơn ở trẻ em mắc bệnh đái tháo đường týp 1, đặc biệt là ở các bé gái mắc bệnh này. Hệ vi sinh vật đường ruột là một yếu tố quan trọng ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tự miễn dịch như tiểu đường. Khi lượng đường trong cơ thể cao sẽ làm rối loạn hệ vi sinh vật, sự phát triển của vi sinh vật bị ảnh hưởng, dẫn đến việc tăng sản xuất của chúng, góp phần gây nhiễm nấm men. 

11. Chậm lành vết thương

Lượng đường trong máu cao trong cơ thể làm gián đoạn hoạt động của hệ thống miễn dịch, làm tăng tình trạng viêm, ngăn cản quá trình chuyển hóa glucose thành năng lượng và dẫn đến giảm lượng máu cung cấp đến các bộ phận của cơ thể. Tất cả những yếu tố này khiến vết thương ở trẻ bị chậm lành, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer