Sản phẩm của Công ty Cenly Organic chứa chất cấm có thể làm tê liệt hệ thần kinh trung ương

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm hỗ trợ giảm béo Cenly của Công ty TNHH Cenly Organic (Công ty Cenly) chứa chất cấm Sibutramine. Đồng thời, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) xác nhận một sản phẩm khác của đơn vị này là viên uống tăng cân gia truyền Cenly cũng chưa được cấp phép lưu hành.
21/01/2021 08:20

Mẹ hoang mang, con hoảng sợ…..

Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện hai sản phẩm là sản phẩm hỗ trợ giảm béo Cenly và tăng cân gia truyền Cenly của Công ty TNHH Cenly Organic.

Theo giới thiệu, sản phẩm hỗ trợ giảm béo Cenly và tăng cân gia truyền Cenly được chiết xuất từ 100% thảo dược tự nhiên bao gồm: Nhân sâm, chè vằng, lá sen, tinh bưởi, linh chi vàng, tinh bưởi, sơ trà, tâm sen, tam thất…. Công ty Cenly khẳng định sản phẩm này có tác dụng giảm cân, tan mỡ hiệu quả cho người sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm tăng cân gia truyền Cenly dành cho người gầy cũng được Công ty Cenly khẳng định là giúp người gầy tăng cơ, tăng cân rất tốt.

giam can cenly

Bộ đôi sản phẩm tăng giảm cân Cenly một chứa chất cấm, một không phép mà chị Tâm mua dùng.

Nghe những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội, chị Phạm Thị Tâm (38 tuổi, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đã đặt mua 2 hộp giảm cân Cenly với giá 490.000 đồng để về sử dụng với mong muốn giảm được 5 đến 6 kg mỡ thừa cho cơ thể. Sau khi nghe tư vấn, chị Tâm mua thêm một hộp sản phẩm tăng cân gia truyền Cenly dành cho người gầy về cho con lớn sử dụng để giúp cháu tăng cân nặng như lời quảng cáo của người bán hàng.

Đúng theo hướng dẫn, ngày đầu tiên chị Tâm uống 1 viên trước bữa ăn sáng 30 phút. Cảm giác ngay sau khi uống viên giảm cân Cenly chị là thấy bụng đầy hơi không muốn ăn uống. Chị Tâm tiếp tục uống 1 viên vào ngày thứ 2 cũng trước khi ăn sáng theo đúng hướng dẫn trên hộp sản phẩm. Tuy nhiên, đến ngày thứ ba liên tục sử dụng sản phẩm, chị thấy chân tay bủn rủn, xuất hiện những cơn đau thắt ở ngực, cảm giác khô cổ khát nước, kèm theo đó là những cơn hoa mắt, chóng  mặt….

Anh Hùng, chồng chị Tâm cho biết đến chiều tối khi đi làm về thì thấy vợ bị nôn ói và tiêu chảy liên tục. Nghĩ rằng vợ bị ngộ độc thức ăn nên anh đã đưa vợ đến phòng khám gần nhà để kiểm tra sức khỏe. Kết quả thăm khám cho thấy huyết áp của chị Tâm cao, nhịp tim bất thường, chị Tâm còn xuất hiện những cơn ảo giác…. Trước đó, chị Tâm thăm khám sức khỏe thường xuyên và xác nhận là không có tiền sử đối với bệnh tim mạch và huyết áp.

Rà soát về chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, chị Tâm nhận thấy trong thời gian này chị đã sử dụng viên uống hỗ trợ giảm béo Cenly của Công ty TNHH Cenly Organic. Quan sát hộp sản phẩm không ghi đơn vị sản xuất, tham khảo một số người có kiến thức y dược, anh chị quyết định tạm ngừng sử dụng sản phẩm này.

z2287199887755_30ba8a3581f3e645e0d6060b5c3186b0

Sản phẩm không ghi đơn vị sản xuất, là đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu ra sản phẩm, chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như tính an toàn của sản phẩm đối với người dùng.

z2287199887756_5159357baee283e1738d176c1c2aa4a7

Tăng cân gia truyền Cenly không phép bán tràn lan ra thị trường, đơn vị sản xuất Công ty TNHH Cenly Organic là cơ sở chưa đạt GMP và không được phép sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Lúc này chị Tâm hết sức hoang mang nên đã thú nhận với chồng là ngoài sản phẩm giảm cân mà mình đang sử dụng thì chị còn mua thêm sản phẩm tang cân dành cho người gầy thương hiệu Cenly cho con trai đang học lớp 11 sử dụng với mục đích tăng cân. Lo ngại sản phẩm vợ và con mình sử dụng không an toàn nên anh Hùng đã đề nghị cả hai mẹ con dừng sử dụng đồng thời đưa sản phẩm này đi kiểm nghiệm thành phần.

Sản phẩm chứa chất cấm làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương

Theo kết quả kiểm nghiệm ngày 8 tháng 12 năm 2020 của Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thì sản phẩm Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly và tăng cân gia truyền Cenly của Công ty TNHH Cenly Organic không hề có chứa hàm lượng các thành phần giống như trên nhãn hộp. Điều đáng nói là viên uống này chứa hàm lượng Sibutramine cực kỳ cao: 5,29mg/viên.

giam can cenly1

Kết quả kiểm nghiệm Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho thấy giảm cân Cenly có chứa hoạt chất Sibutramine có thể gây tê liệt hệ thống thần kinh cho người dùng.

Sibutramine là một loại hoạt chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được sử dụng trong điều trị béo phì. Hợp chất này đã bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã cấm sử dụng loại hoạt chất này từ năm 2011 do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

Về tác hại của chất cấm Sibutramine, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã giải thích trên báo chí:

"Sibutramine từng được sử dụng là chất giảm béo với cơ chế đơn giản. Khi vào cơ thể chất này sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để mất cảm giác đói, vì thế người sử dụng không muốn ăn, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng nên gầy đi. Sibutramine cũng có tham gia quá trình chuyển hóa chất béo để chuyển hóa năng lượng. Tuy nhiên, chất này còn tác động và làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tâm thần, tim mạch, cao huyết áp… khiến người dùng thay đổi tâm trạng, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ".

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã liên lạc với đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì được biết sản phẩm Thảo mộc hỗ trợ giảm cân Cenly đã bị Cục An toàn thực phẩm thu hồi số công bố giấy phép lưu hành ngày 1 tháng 12 năm 2020 còn sản phẩm Tăng cân gia truyền Cenly do Công ty TNHH Cenly Organic cung cấp ra thị trường chưa được Cục An toàn thực phẩm cấp phép lưu hành.

thu hoi giam can cenly

Quyết định thu hồi sản phẩm Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết sẽ kiểm tra nếu sản phẩm bán ra thị trường không đúng quy định thì Cục sẽ ra văn bản thu hồi sản phẩm.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục làm rõ hơn thông tin từ bạn đọc phản ánh về việc 2 sản phẩm này của công ty Cenly vẫn đang được bán trên thị trường.

Minh An

comment Bình luận

largeer