Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty Khoa học sự sống bán ra thị trường không phép, lừa dối người tiêu dùng

Các sản phẩm từ nấm Đông trùng hạ thảo của Công ty cổ phần Khoa học sự sống không đảm bảo vấn đề pháp lý, không được Bộ Y tế cấp phép sản xuất nhưng vẫn được quảng cáo bán với giá hàng triệu đồng.
16/09/2020 15:02

Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của bạn đọc về việc các sản phẩm từ nấm Đông trùng hạ thảo được bán dưới danh nghĩa Viện Khoa học sự sống – Đại học Nông Lâm Thái Nguyên chưa được Bộ Y tế cấp phép, không đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin, các sản phẩm này lại thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Khoa học sự sống, địa chỉ tại số 8, tổ 2, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên và đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng, sản xuất là Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam, có địa chỉ tại số 166, phường Tích Lương, Tổ 1, Tp Thái Nguyên.

dong trung ha thao vien khoa hoc su song cong ty khoa hoc su song 11

Sản phẩm không đạt chất lượng, pháp lý theo quy đinh nhưng quảng cáo tư vấn cho khách hàng là có thể điều trị ung thư.

Phía sau sự na ná nhau giữa tên của hai đơn vị là Công ty cổ phần Khoa học sự sống và Viện Khoa học sự sống (thuộc trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên) rất nhiều hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sản phẩm Đông trùng hạ thảo mà bạn đọc phản ánh.

Sản phẩm sản xuất chui, không được cấp phép bán ra thị trường

Trên website tự nhận là của Công ty cổ phần Khoa học sự sống https://cordyhappy.vn đang chào bán rất nhiều sản phẩm, có nguồn gốc từ nấm Đông trùng hạ thảo như: Đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm, đông trùng hạ thảo dạng bột nguyên chất, đông trùng hạ thảo thượng hạng, đông trùng hạ thảo dạng ngâm mật ong, đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo dạng viên nang, đông trùng hạ thảo trà túi lọc…với giá bán khá cao. Tuy nhiên hầu hết các sản phẩm đều chưa được Bộ Y tế cấp phép.

dong trung ha thao vien khoa hoc su song cong ty khoa hoc su song 23

Hầu hết các sản phẩm của Công ty CP Khoa học sự sống đều không đảm bảo chất lượng vì chưa được Bộ Y tế xác nhận, cấp phép lưu hành.

Tham chiếu theo các điều khoản tại Nghị định 38/2012/NĐ-CP, Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, thì tất cả các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng bắt buộc phải được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế hoặc Chi cục An toàn thực phẩm xác nhận, cấp số công bố lưu hành dựa trên các văn bản như kiểm nghiệm tại nơi có thẩm quyền, bản quy chuẩn, đánh giá hợp quy, đánh giá đảm bảo chất lượng, chứng chỉ GMP…thì sản phẩm đó mới đạt chất lượng, đủ an toàn và mới được phép bán ra thị trường.

Nhưng trên thực tế, nhiều sản phẩm của Công ty cổ phần Khoa học sự sống đang bán trên thị trường không những không đảm bảo tính pháp lý, lại còn không đảm bảo chất lượng, tính an toàn đối với người tiêu dùng. Điển hình là bộ đôi sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nang đông trùng hạ thảo và Trà túi lọc đông trùng hạ thảo. Đây là sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty CP Khoa học sự sống, do Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam sản xuất và chịu trách nhiệm chất lượng. Thế nhưng, Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam lại chưa có chứng nhận GMP của Bộ Y tế.

Vẫn theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, tại điều 28, điều 29 quy định, kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2019, các cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải áp dụng Thực hành sản xuất đạt GMP thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trao đổi với PV, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế đã cho biết: "Với những cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe, theo lộ trình thực hiện GMP đã được đề ra, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nữa, cơ sở nào vi phạm sẽ bị xử lý theo luật định".

dong trung ha thao vien khoa hoc su song cong ty khoa hoc su song 13

Sản phẩm của Công ty CP Khoa học sự sống bán ra thị trường đều được sản xuất sau ngày 1/7/2019.

 

Theo xác nhận của Cục An toàn thực phẩm thì Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam chưa được Cục cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP, nhưng hàng loạt sản phẩm là TPCN do công ty này sản xuất và chịu trách nhiệm chất lượng cho Công ty CP Khoa học sự sống vẫn ngang nhiên bán ra thị trường. Vậy các sản phẩm này được sản xuất ở đâu?

Công ty đã biết, nhưng….

Sức Khỏe Cộng Đồng đã làm việc với các bên: Công ty CP Khoa học sự sống, Viện Khoa học sự sống – Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Về vấn đề sản phẩm bán ra thị trường không đảm bảo pháp lý, chất lượng, mức độ an toàn cho người tiêu dùng, đại diện Công ty CP Khoa học sự sống, bà Nguyễn Thị Trang – cán bộ phát triển sản phẩm và ông Dương Văn Cường – cán bộ của Viện Khoa học sự sống tự xưng là cán bộ pháp lý của Công ty CP Khoa học sự sống xác nhận hành vi, vi phạm của Công ty. Những người này cho biết Công ty đang khắc phục những thiếu sót, chưa đúng quy định của Bộ Y tế, về quảng cáo sản phẩm như thuốc điều trị, đơn vị sản xuất không đạt GMP... thế nhưng theo ghi nhận thực tế thì mọi vi phạm của Công ty này vẫn y nguyên.

Về giấy phép lưu hành cho các sản phẩm như dạng bột, dạng ngâm mật ong, dạng nguyên sơ được sơ chế, đóng gói bao bì mẫu mã bán ra thị trường không phép, bà Trang cho biết: “Công ty đã có bản tự công bố sản phẩm và nộp lên Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Nguyên và Công ty chỉ biết nộp thôi. Còn việc mã xác nhận và cấp số công bố của Chi Cục không có thì đó là việc của Chi Cục”. Bà Trang đổ lỗi cho công tác quản lý của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Nguyên về việc không cấp mã xác nhận, cấp số công bố sản phẩm cho Công ty mình.

dong trung ha thao vien khoa hoc su song cong ty kho hoc su song e

Đại diện Viện Khoa học sự sống, trường Đại Học Nông lâm Thái Nguyên tại buổi làm việc với Pv Sức Khỏe Cộng Đồng.

Phía Viện khoa học sự sống, trả lời vấn đề các sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo được nuôi trồng, sản xuất tại các cơ sở hạ tầng của Viện, thì ông Nguyễn Hưng Quang – Viện trưởng Viện Khoa học sự sống khẳng định các cơ sở vật chất trên được Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên bàn giao cho Viện sử dụng để phục vụ đào tạo, nghiên cứu chứ Viện không sản xuất các sản phẩm trên. Việc các sản phẩm của Công ty CP Khoa học sự sống bán ra thị trường không đạt chất lượng, hay có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không, thì Viện không biết. Viện chỉ hỗ trợ một số Công ty nuôi cấy nấm thôi”.

dong trung ha thao cua  Vien khoa hoc su song khong phep

Sản phẩm được quảng bá là sản phẩm của Trường Đại Học Nông lâm Thái Nguyên và Viện Khoa Học sự sống và giới thiệu được nuôi trồng sản xuất với quy mô lớn trong khuôn viên của Trường.

Như vậy, các sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty CP Khoa học sự sống có nguồn gốc từ đâu, đơn vị nào nuôi trồng, sản xuất? Quy mô sản xuất như thế nào? Cơ sở sản xuất thuộc chủ sở hữu là ai? Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Viện Khoa học sự sống liên quan thế nào? Những nhân sự nào của Viện tham gia vào quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh?... Là những câu hỏi mà Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục làm rõ.

 Trần Hoa - Vũ Hường

comment Bình luận

largeer