Sản phẩm Serum mụn tía tô chứa chất cấm lưu hành "chui" ngoài thị trường

Mặc dù đơn vị sản xuất là Công ty Cổ phần The Hight khẳng định không sản xuất sản phẩm Serum mụn tía tô, nhưng sản phẩm này vẫn được bán tràn lan ngoài thị trường. Vậy có hay không việc Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Borena đang lưu hành giả ra thị trường?
07/03/2023 08:34

Mặt nổi mẩn mụn, nóng rát sau khi sử dụng Serum mụn tía tô

Vừa qua, Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận phản ánh của bạn đọc về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm do Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Borena có địa chỉ tại Thôn Mét, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An do ông Lê Anh Tuấn làm đại diện pháp luật.

Cụ thể, theo như thông tin Tòa soạn tiếp nhận từ chị P (Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An). Sau sinh, da mặt chị P có xuất hiện nhiều mụn li ti, tin vào những công dụng thần thánh mà hệ thống Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Borena tư vấn, chị đã mua sản phẩm Serum mụn tía tô sử dụng nhưng hậu quả là tiền mất, tật mang....

Chị P cho biết "sau khi sử dụng sản phẩm Serum tía tô được ba ngày, tôi thấy da mặt thật kinh khủng, toàn da nổi mẩn mụn, nóng rát khắp mặt, đây là lần đầu tiên tôi bị tình trạng như vậy".

Nghi ngờ các triệu chứng của mình là do hậu quả từ việc sử dụng sản phẩm Serum tía tô, nên chị P đã mang theo sản phẩm đến gặp và nhờ bác sĩ tư vấn. "Bác sĩ xem xong, bảo tôi không nên sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm định của cơ quan chức năng, chưa được Bộ Y tế cấp phép kiểm định chất lượng và cấp phép lưu hành. Hiện trên thị trường có nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo có chức năng chữa bệnh như thuốc, một số loại được sản xuất hoặc nhập lậu có chứa chất cấm, chứa kháng sinh liều cao, người dùng không biết sử dụng lâu ngày sẽ bị phá hủy niêm mạc dẫn đến những hệ lụy khôn lường", chị P kể.

SERUM-ACNE-TIA-TO_3

Từ những phản ánh ban đầu của bạn đọc, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện những dấu hiệu vi phạm trong sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Borena.

Serum mụn tía tô được quảng cáo là sản phẩm mang nhiều công dụng, nhưng theo quan sát trên nhãn mác của dòng sản phẩm nói trên của Công ty Borena, đều không đáp ứng các quy định tối thiểu đối với một sản phẩm là mỹ phẩm.

Không sản xuất tại nhà máy, vậy Serum mụn tía tô được sản xuất ở đâu?

Để làm rõ nguồn gốc của sản phẩm Serum mụn tía tô, lần theo thông tin đơn vị sản xuất được ghi trên bao bì sản phẩm, phóng viên đã liên hệ với bà Trương Thị Hiền – Giám đốc Công ty CP The High, bà Hiền cho biết: “Đến thời điểm hiện tại công ty chúng tôi không sản xuất và chưa đưa ra thị trường sản phẩm Serum Tía Tô. Nếu bên ngoài thị trường có sản phẩm này thì đều là các sản phẩm giả mạo của Công ty Cổ phần The High sản xuất”.

Bà Hiền cho biết thêm: “Chúng tôi đã và đang làm đơn tố cáo với Sở y tế địa phương và nhờ cơ quan chức năng, quản lý thị trường vào cuộc với những trường hợp mạo danh sản phẩm, mạo danh thương hiệu và đưa hình ảnh cá nhân trái pháp luật lên mạng xã hội để bảo vệ uy tín thương hiệu của Công ty”.

Từ thông tin bà Hiền cho thấy, sản phẩm Serum mụn tía tô của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Borena không những mập mờ nguồn gốc, mà còn vướng nghi vấn có chứa chất cấm Corticoid (Corticosteroid - là chất độc bảng B theo phân loại và cấm sử dụng của Bộ Y tế).

ket qua

Sản phẩm Serum tía tô dương tính với Corticod

Theo đó, Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại… được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ hay bôi da tại chỗ. Tuy nhiên, đây là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế.

Corticoid dùng lâu dài thường gây nhiều biến chứng như: giảm khả năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể, rối loạn hoạt động nội tiết và các biến chứng như đái tháo đường, hội chứng Cushing, cao huyết áp, đặc biệt là hiện tượng nghiện Corticoid... Corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên dễ bị nhiễm trùng da lan rộng; làm giảm đến mất khả năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo, da mỏng, chảy nhão. Làn da mỏng ấy dễ bị tàn phá bởi yếu tố có hại từ bên ngoài như nắng, gió, bụi, ô nhiễm. Corticoid còn gây hiệu ứng phản hồi khi ngưng thuốc, mụn nổi lên kịch phát, viêm da kích ứng, da tiết nhờn nhiều hơn trước; gây nám da lan rộng, gây dãn mạch làm da bị đỏ và nóng rát, da già cỗi sần sùi khi ngừng bôi.

Câu hỏi đặt ra là: Sản phẩm Serum tía tô của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Borena được sản xuất ở đâu? khi mà đơn vị gia công, đứng tên công bố sản phẩm lại nói "chúng tôi không sản xuất"? Trong trường hợp khách hàng mua và sử dụng sản phẩm Serum tía tô, có xảy ra biến chứng không mong muốn thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm? Việc sản phẩm có chứa chất cấm Corticod sẽ được giải thích như thế nào? Có hay không việc vì lợi nhuận mà Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Borena sản xuất sản phẩm chui, bất chấp các quy định của pháp luật bán sản phẩm giả cho người tiêu dùng? Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ bảo vệ người tiêu dùng.

Tham chiếu theo Khoản 7, Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định “Hàng giả” gồm:

- Hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký;

- Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa;

- Hàng hóa có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối hàng hóa; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã số công bố, mã số mã vạch của hàng hóa hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác; giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hoặc nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa…

 

Minh Châu

comment Bình luận

largeer