Sau phẫu thuật u xơ tử cung nên ăn gì?

Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp phụ nữ sau phẫu thuật u xơ tử cung hồi phục nhanh hơn và để lại di chứng nguy hiểm. Theo chuyên gia dinh dưỡng, sau mổ u xơ tử cung nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành…
18/06/2018 12:18

1. Phẫu thuật u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là loại khối u lành tính phát triển ở bề mặt cổ tử cung hoặc các tuyến liên quan. Đây là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 30 tuổi và phụ nữ ngoài 50 tuổi. Mặc dù là khối u lành tính nhưng nếu không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

U xơ tử cung thường biểu hiện với những triệu chứng: cơn đau thắt vùng bụng dưới, nhất là vào những ngày kinh nguyệt; đau kéo dài khi quan hệ tình dục; kinh nguyệt rối loạn; xuất hiện các khối u có thể sờ thấy; tiểu đêm nhiều lần; khó thụ thai; bị táo bón…

U xơ tử cung xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như: sử dụng thuốc tránh thai, nạo phá thai; Quan hệ tình dục sớm; nội mạc tử cung bị lạc và vương ở cổ tử cung; dư thừa estrogen cũng là điều kiện thuận lợi để các khối u phát triển.

Phẫu thuật u xơ tử cung là phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay. Thông thường, các trường hợp phẫu thuật u xơ tử cung sẽ được thực hiện khi:

- U xơ tử cung tương đương với 1 tử cung có thai trên 12 tuần. Lúc này u dễ gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thoái hóa.

Empty

Sau phẫu thuật u xơ tử cung nên ăn gì? U xơ tử cung là các khối u lành tính nhưng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

- Khi xuất hiện các triệu chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài, điều trị nội tiết không cải thiện.

- Khi khối u chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước.

- U nằm trong dây chằng rộng.

- U xơ tử cung nằm dưới niêm mặc hoặc khi nghi ngờ u hóa ác tính.

Hiện nay, phẫu thuật u xơ tử cung được thực hiện theo 3 phương pháp:

- Nội soi: với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tạo một đường nhỏ ngay dưới rốn và đưa ống nọi soi vào để quan sát và định vị khối u. Sau đó sẽ tiến hành rạch bằng dụng cụ mổ để cắt bỏ khối u.

- Mổ mở: với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tạo vết cắt trên thành bụng, qua đó thực hiện phẫu thuật cắt khối u.

- Nội soi buồng tử cung: với phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi qua âm đạo vào cổ tử cung. Sau đó bơm nước nhằm làm căn dãn để nhìn thấy toàn bộ tử cung. Nhờ đó, xác định được vị trí khối u và thực hiện phẫu thuật.

2. Sau phẫu thuật u xơ tử cung nên ăn gì?

Theo các chuyên gia, sau phẫu thuật u xơ tử cung ngoài việc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ thì cũng cần phải xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, rèn luyện thể dục khoa học, hợp lý.

Sau phẫu thuật u xơ tử cung nên ăn những thực phẩm sau:

  • Trái cây tươi

Trái cây tươi (cam, chanh, bưởi…) là những thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bị u xơ tử cung. Người bệnh nên ăn các thực phẩm có màu sắc rực rỡ  huộc họ beta – carotene khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A. Hàm lượng vitamin A có vai trò thúc đẩy sự phát triển các mô lành, sửa chữa mô thích hợp cho người bệnh sau phẫu thuật.

  • Rau củ màu xanh

Các loại rau củ màu xanh là thực phẩm tốt cho người bệnh sau phẫu thuật u xơ tử cung. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên ăn các loại rau, củ sống dưới biển như: rong biển, rau câu… Bởi những loại rau này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng chống u xơ tử cung hiệu quả.

Ngoài ra, người sau phẫu thuật u xơ tử cung cũng nên tăng cường ăn đậu và các chế phẩm từ đậu. Bởi trong những thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và giúp cân bằn hormone ở nức giới. Riêng với đậu nành thì nên dùng một lượng vừa đủ (khoảng 0,25g/ngày) không nên bổ sung quá nhiều sẽ gây ra một số tác dụng phục nguy hiểm.

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người sau phẫu thuật u xơ tử cung nên ăn nhiều thực phẩm chứa sắt như: rau mồng tơi, cà chua, bắp, đậu phộng, sò huyết… Nếu người bệnh u xơ tử cung bị mất máu nhiều sau phẫu thuật thì nên ăn các loại thực phẩm này để bổ sung lượng máu, đồng thời giúp cơ thể sản sinh nhiều hồng cầu hơn.

Empty

Sau phẫu thuật u xơ tử cung nên ăn gì? Cà chua là thực phẩm tốt cho người bị u xơ tử cung

  • Thực phẩm chứa nhiều omega-3

Sau phẫu thuật u xơ tử cung cũng nên bổ sung cho người bệnh các loại thực phẩm có chứa nhiều omega-3 như: cá ngừ, cá hồi, cá thu… Những loại cá này khi dung nạp vào cơ thể có tác dụng làm giảm tình trạng viêm và kích ứng của u xơ tử cung sau khi phẫu thuật.

  • Loại đồ uống tốt cho người sau phẫu thuật u xơ tử cung

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người sau phẫu thuật u xơ tử cung nên uống nhiều nước lọc. Việc uống nước lọc hàng ngày giúp tránh tình trạng mất nước. Nếu không uống nhiều nước lọc thì nên uống thau thế bằng các loại nước ép như: ổi, nho, táo, cam, dưa hấu đỏ…

Bên cạnh các thực phẩm, đồ uống bổ dưỡng trên, sau phẫu thuật tuyệt đối không nên cho người bệnh ăn các món ăn được chế biến từ thịt bò, thịt cừu, thịt chó, thịt dê… Bởi những thực phẩm này làm tăng lượng estrogen kích thích hình thành các khối u mới.

Sau phẫu thuật cũng tuyệt đối không nên ăn các thực phẩm nhiều gia vị cay nóng, đồ uống có ga, caffeine, trà, thuốc, cà phê…

comment Bình luận

largeer