Sau phẫu thuật cắt gan nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt gan nên ăn gì? Người bệnh gan cần chú ý ăn uống hợp lý, không được ăn dư thừa hoặc đưa các chất độc hại vào cơ thể.
01/03/2018 15:54

Những thực phẩm sau phẫu thuật không nên ăn ?

- Không ăn thức ăn kích thích. Các món ăn có nhiều gia vị và kích thihcs như chua, nóng, cay, tuyệt đối nên tránh. Độ nóng và chua sẽ gây ra nhiệt miệng, làm vết mổ giãn ra lâu lành. Đặc biệt những người phẫu thuật amidan, khoang miệng càng không nên ăn để tránh vết thương hở, làm mủ.

- Món ăn khó nhai, cứng. Thời điểm sau phẫu thuật, nên ăn những món ăn mềm, dạng lỏng để ruột dễ hấp thụ và tiêu hóa. Món ăn cứng sẽ khó tiêu và kích thích vết mổ đau hơn.

- Thực phẩm lên men. Các món ăn kèm như cà muối, dưa muối, nước uống có ga người bệnh cũng không nên ăn/uống. Những thực phẩm có men vi sinh sống có thể sẽ gây nhiễm trùng hoặc gây bất lợi cho đường tiêu hóa.

sau phau thuat gan nen an gi

Thời điểm sau phẫu thuật, nên ăn những món ăn mềm, dạng lỏng để ruột dễ hấp thụ và tiêu hóa

- Không ăn mỡ lợn. Với những bệnh nhân phẫu thuật gan, tụy, mật không nên dùng các món ăn có nhiều dầu mỡ đặc biệt là mỡ lợn. Bởi, ăn quá nhiều mỡ sẽ khiến nội tạng thêm gánh nặng.

- Không ăn đồ nếp. Theo đông y, nếu không muốn sẹo vết mổ lồi hoặc xấu thì không nên ăn gạo nếp hoặc trứng.

- Hạn chế ăn thức ăn nhiều chất xơ. Người mổ đại tràng, hậu môn không nên ăn nhiều chất xơ bởi để hạn chế số lần và lượng đi ngoài. Từ đó, nhằm giảm kích thích đối với vết mổ mới.

Sau phẫu thuật cắt gan nên ăn gì?

Protein (chất đạm): Là chất vô cùng quan trọng đối với người bệnh về gan. Cần bảo đảm 1g protein/kg cơ thể/ngày. Trong đó, 50% lượng protein này do ngũ cốc và rau quả cung cấp nên chỉ còn 50% là lấy từ thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật như: đậu phụ... có nghĩa một ngày chỉ cần 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ. Protein từ cá và sữa bò rất tốt cho người yếu gan vì dễ tiêu hóa. Trong sữa bò tươi hoặc sữa bột pha tương ứng có khoảng 3,7% chất đạm và 3,5% chất béo. Chất béo trong sữa bò thuộc loại khó tiêu hóa nên người ta thường khuyên người yếu gan không nên uống nhiều sữa chứ không phải là kiêng sữa (mỗi ngày nên uống 1 cốc).

sau phau thuat cat gan nen an gi

Sau phẫu thuật cắt gan nên ăn gì? Hạn chế tinh bột, còn có thể thịt, cá, rau thoải mái

Chất béo: Người bệnh gan cần giảm các chất béo, hạn chế ăn các món rán, chứ không phải kiêng hẳn chất béo. Một nghiên cứu cho thấy: ăn nhiều chất béo cùng với giảm protein và bột đường làm gia tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C. Trong khi đó, một nghiên cứu khác chứng minh chất lecithin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà và đậu mè các loại chứa nhiều acid béo, omega-3 rất cần cho người bị bệnh về gan mạn tính kể cả viêm gan siêu vi A, B, C. Lòng trắng trứng chứa nhiều methionin, eytein, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Như vậy, người bệnh về gan có thể cách ngày ăn một quả trứng luộc. Acid béo và omega-3 từ thực vật hay từ cá đều tốt cho gan và làm chậm quá trình ung thư hóa gan. Do đó, chất béo từ cá, trứng, đậu mè tốt cho gan. Điều cốt yếu là không dùng dư thừa. Chú ý nên chế biến thực phẩm theo lối kho, nấu, luộc, hấp chưng chứ không nên rán.

Vitamin và khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho gan. Mỗi ngày cần bảo đảm đủ rau quả tươi (rau xanh 200g + củ quả non 1.000g + quả chín tươi 200g). Trường hợp người già yếu không thể ăn đủ sinh tố qua rau quả thì có thể bổ sung thêm viên đa sinh tố khoáng chất..

comment Bình luận

largeer