Sau phẫu thuật cắt túi mật nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt túi mật nên ăn gì? Việc kiểm soát chế độ ăn uống là điều cần thiết sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Điều này giúp cho gan có thể cân bằng được khi không có túi mật.
26/02/2018 17:11

Những ai cần phải cắt túi mật

Túi mật là cơ quan dẫn mật thàm gia vào quá trình lưu trữ, vận chuyển dịch mật. Túi mật nằm dưới gan có chức năng trữ mật, một chất được gan tiết ra trong quá trình tiêu hóa chất béo.

Thông thường các bệnh liên quan đến mật thường được điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên trong một số trường hợp việc cắt bỏ túi mật là cần thiết để ngăn ngừa biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh.

sau phau thuat cat tui mat nen an gi

Sau phẫu thuật cắt túi mật nên ăn gì? Túi mật là nơi chứa mật tiết ra từ gan để tiêu hóa chất béo

Những trường hợp cần cắt túi mật như:

- Viêm túi mật

- Sỏi mật chiếm 2/3 túi mật. Các sỏi mật sẽ cản trợ túi mật co bóp gây ra các cơn đau quặn bụng, sốt, vnafg da và dễ gây biến chứng như viêm tụy cấp, viêm đường mật...

- Người bị Polyp túi mật mà kích thước tăng lên bất thường sau lần chẩn đoán đầu. Hoặc kích thước lớn hơn 1cm hay  polyp gây ra các triệu chứng: đau quặn mật, viêm túi mật, tắc mật…

- Thành túi mật bị vôi hóa

- Viêm túi mật mãn tính

- Sỏi mật kèm suy giảm miễn dịch

Chế độ ăn sau cắt túi mật

Ăn nhạt

Vài tuần sau khi phẫu thuật cắt bỏ túi mật bạn nên ăn nhạt để dễ dàng tiêu hóa. Do vậy những thực phẩm cần được ưu tiên trong thời gian này là bánh mì nướng, cơm, chuối, súp và mì ống.

Protein thịt nạc

Những người mới thực hiện cắt túi mật nên chọn những loại thịt lạc có tỉ lệ chất béo không quá 15% ở mỗi khẩu phần ăn. Do vậy những thực phẩm tốt nhất cho bạn lựa chọn là cá, hải sản có vỏ, thịt gà bỏ da.

Bạn cũng có thể lựa chọn nguồn protein từ thực vật ở các loại thực phẩm như đậu hũ, đậu Hà Lan hay đậu lăng. Protein rất tốt cho những người sau phẫu thuật, chúng giúp vết thương mau lành cũng như là nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể.

sau phau thuat cat tui mat nen an gi 1

Sau phẫu thuật cắt túi mật nên ăn gì? Ăn nhiều thực phẩm giàu protein chứa ít chất béo

Thực phẩm giàu chất xơ

Những loại chất xơ có nhiều trong rau xanh, củ quả cùng với các loại ngũ cốc thô sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu và không nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể.

Chất xơ còn rất tốt cho tiêu hóa, hạn chế tiêu chảy xuất hiện sau phẫu thuật.

Bạn nên ăn nhiều các thực phẩm từ lương khô như gạo nâu, bánh mì làm từ bột mì thô và các loại nui, mì vối hàm lượng chất xơ từ 3g cho mỗi khẩu phần ăn.

Nếu bạn bị đầy bụng thì không nên ăn rau sống mà nên ăn các loại rau xanh và trái cây.

Chất béo chưa bão hòa

Bạn nên tăng cường chất béo chưa bão hòa sau phẫu thuật cắt túi mật.

Theo hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng thì chất béo chưa bão hòa vừa có lợi cho những bệnh nhân sau cắt túi mật, vừa tốt cho tim mạch.

Bổ sung chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn còn là tín hiệu để gan tăng cường sản sinh dịch mật.

Uống nhiều nước

Sau khi phẫu thuật cắt túi mật, việc cần làm là bạn nên uống nhiều nước và những loại nước trái cây không có đường.

Sau phẫu thuật cắt túi mật cần kiêng gì?

Khi cắt túi mật tức dịch mật sẽ không còn nơi tích trữ. thay vào đó mật sẽ chảy trực tiếp từ gan xuống ruột non. Điều này khiến bệnh nhân sẽ thiếu mật để tiêu hóa chất béo và acid mật có thể nhỏ giọt xuống ruột già và gây tiêu chảy.

Đó là lý do vì sao bạn nên ăn uống chọn lọc hơn và cần kiêng kỹ những loại thực phẩm sau:

Đồ ăn chiến, rán

Món ăn chiên rán là những thực phẩm rất hấp dẫn lại ngon miệng. Nhưng đây lại được coi là những thực phẩm nên tránh xa đối với những người bị bệnh về tiêu hóa.

sau phau thuat cat tui mat nen an gi 2

Sau phẫu thuật cắt túi mật nên ăn gì? Không nên ăn nhiều chất béo sau phẫu thuật cắt túi mật

Những món ăn này có hàm lượng chất béo cao, điều tối kị với những người mới cắt bỏ túi mật. Dù gan vẫn sản xuất mật nhưng không có nơi tích trữ nên sẽ không có đủ mật cho việc đáp ứng với quá nhiều chất béo cùng một lúc.

Do vậy nếu bạn vừa thực hiện cắt túi mật thì nên tạm biệt những món ăn như: khoai tây chiên, gà rán, cá rán, thịt lợn rán và tất cả các món chiên/rán khác.

Thực phẩm béo

Không chỉ những món ăn chiên rán mà thực phẩm nhiều chất béo cũng được hạn chế trong thực đơn của người sau phẫu thuật cắt túi mật.

Hạn chế những món ăn nhiều mỡ sẽ tránh cho cơ thể bị quá tải với lượng chất béo cao.

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Những thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn rất tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo, đường và ngũ cốc tinh chế cao. Do vậy mối nguy mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch và béo phì khi ăn những thực phẩm này là rất cao.

Do vậy bạn nên hạn chế những thực phẩm như: Bánh ngọt, bánh quy, bánh quy giòn, đồ ăn vặt hoặc các thực phẩm đã được chế biến và đóng gói sẵn.

sau phau thuat cat tui mat nen an gi 3

Sau phẫu thuật cắt túi mật nên ăn gì? không ăn thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Chất lỏng trong bữa ăn

Nếu bạn không uống quá nhiều nước trong khi ăn thì thức ăn sẽ được tiêu hóa nhanh hơn. Do nếu quá nhiều nước trong dạ dày và ruột già sẽ gây ức chế dạ dày tiết acid và enzyme tiêu hóa. Do vậy sau khi không còn túi mật thì bạn nên hạn chế uống nước trong bữa ăn để cảm thấy thoải mái nhất sau bữa ăn.

Không ăn quá nhiều trong một bữa

Việc ăn quá nhiều trong một bữa sẽ làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa và vận hành khó hơn. Ăn nhiều trong một bữa có thể khiến ruột bị co thắt mạnh hơn, làm tăng các triệu chứng đau bụng và tiêu chảy.

Những người đã cắt túi mật thường dễ bị tổn thương khi tiêu hóa chất béo. Do vậy nên chia nhỏ các bữa ăn ra để bảo vệ sức khỏe của bạn, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Đồ uống có cồn

Tránh tuyệt đối đồ uống có cồn vì chúng có thể gây căng thẳng cho quá trình chuyển hóa của gan.

Bên cạnh đó đồ uống có gas cũng không nên dùng vì có thể khiến bạn bị đau, đầy bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Cẩn trọng với thực phẩm có thể gây rắc rối cho hệ tiêu hóa

Với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm thì nên cẩn trọng với các thực phẩm như: Thực phẩm chứa nhiều đường, thực phẩm có chứa lactose (sữa, kem và các sản phẩm từ sữa...), ngô, đậu nành.

Bên cạnh việc dùng thuốc và duy trì lối sống theo hướng dẫn của bác sỹ, chế độ dinh dưỡng khoa học cũng rất quan trọng để giúp người bệnh không phải quay lại bệnh viện sau phẫu thuật cắt túi mật. Ăn những thứ nên ăn và tránh những thứ cần tránh là một trong những nguyên tắc để bảo vệ sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.

comment Bình luận

largeer