Nguy cơ ung thư vú tăng 50% vì làm... tiếp viên hàng không

Làm tiếp viên hàng không có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn người thường. Nghe có vẻ lạ nhưng đây lại là chuyện có thật. Khi làm tiếp viên hàng không, nguy cơ ung thư vú tăng 50% vì tiếp xúc với bức xa gây ung thư.
30/06/2018 09:15

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học về Sức khỏe môi trường ngày 26-6 với sự tham gia của 5.366 người từng là hoặc đang là tiếp viên hàng không, trong đó, 91% là những tiếp viên hàng không đang làm việc.

Tiến sĩ Irina Mordukhovich thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan cho biết: "Chúng tôi ghi nhận sự phổ biến của tỉ lệ ung thư vú, ung thư da ác tính và không u ác tính cao hơn đối với các tiếp viên hàng không so với bình quân dân số".

Ngoài ra, những số con số đáng giật mình còn là: nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng hơn 50%, nguy cơ bị ung thư bao tử tăng đến 74%.

Nghiên cứu không thể khẳng định điều gì dẫn đến tỉ lệ này. Các tác giả phỏng đoán nguyên nhân có thể do tiếp xúc với phóng xạ ở độ cao trên bầu khí quyển, giấc ngủ và bữa ăn bị đảo lộn.

Làm tiếp viên hàng không, nguy cơ ung thư vú tăng 50% - Ảnh 1.

 

Nghề tiếp viên hàng không có tỉ lệ mắc ung thư cao so với mặt bằng dân số

Tỉ lệ mắc bệnh ung thư nổi trội hơn hẳn so với tỉ lệ thừa cân và hút thuốc trong nhóm nghề tiếp viên hàng không.

Nguy cơ ung thư vú của phi hành đoàn là 3,4% so với 2,3% dân số nói chung, ung thư cổ tử cung là 1,0% so với 0,70%, đường ruột là 0,47% so với 0,27% và tuyến giáp là 0,67% so với 0,56%.

Họ cũng thấy rằng nguy cơ ung thư da không ác tính tăng lên sau mỗi năm năm làm việc. Tiếp viên hàng không phải tiếp xúc với nhiều chất được chứng minh hoặc nghi ngờ là gây ra ung thư trong môi trường làm việc. 

Chúng bao gồm bức xạ do độ cao, sự gián đoạn nhịp sinh học do lịch làm việc bất thường và chất lượng không khí kém bên trong cabin.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy tiếp viên hàng không bị một số phơi nhiễm phóng xạ ở mức cao nhất so với bất kỳ công việc nào, kể cả những người làm trong lĩnh vực hạt nhân, nhưng sự phơi nhiễm của họ không bắt buộc phải được theo dõi thường xuyên như trong các lĩnh vực khác.

Yếu tố thâm niên dường như không liên quan đến vấn đề bị mắc ung thư vú, ung thư tuyến giáp hoặc xuất hiện u ác tính trong các tiếp viên nữ, nhưng nó có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn ở nhóm nữ tiếp viên chưa từng có con và đã có từ ba con trở lên.

Nghiên cứu chỉ mới xem xét ảnh hưởng đến sức khỏe của các tiếp viên mà chưa đánh giá ảnh hưởng sức khỏe của những khách hàng thường xuyên bay.

Theo các tác giả, cần bổ sung thêm những các biện pháp để giảm thiểu nguy cơ ung thư cho các tiếp viên hàng không như giám sát tình trạng phơi nhiễm phóng xạ và sắp xếp lại lịch bay.

comment Bình luận

largeer