Loét thực quản có gây ung thư thực quản không?

Loét thực quản là tình trạng các tế bào, biểu mô trong thực quản mất khả năng tự bảo vệ. Loét thực quản lan nhanh và chính là nguyên nhân gây ung thư thực quảvà ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo thống kê, mỗi năm có hơn 600,000 người bị ung thư thực quản, nguyên nhân chính là do loét thực quản.
11/05/2018 15:06

1. Loét thực quản là bệnh gì?

Loét thực quản là một bệnh lý trong hệ tiêu hóa. Loét thực quản chính là tình trạng tổn thương các mô của thực quản - ống dẫn thức ăn từ miệng xuống vùng dạ dày. Theo các bác sĩ, loét thực quản thường do bệnh trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày gây nên.

Khi bị loét thực quản, các tế bào, biểu mô gần như đã mất khả năng tự bảo vệ vốn có của nó. Hơn nữa, tình trạng loét thực quản còn có thể gây ra hiện tượng chảy máu ở trong và làm bệnh nhân cảm thấy đau rát, mất máu trầm trọng. Nếu để lâu ngày không điều trị, bệnh nhân sẽ bị suy kiệt một cách trầm trọng và có thể biến chứng thành ung thư thực quản.

  • Nguyên nhân gây loét thực quản

Bệnh loét thực quản xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một số nguyên nhân chính là:

- Do viêm thực quản trào ngược: là hiện tượng các chất trào ngược từ dạ dày lên thực quản (trong chất này có nhiều aixt dạ dày) gây ra hiện tượng loét thực quản. Mức độ nặng nhẹ sẽ tùy thuộc vào tần số và thời gian hiện tượng trào ngược thực quản diễn ra. Thông thường, trào ngược thực quản diễn ra do uống nhiều rượu bia, ăn đồ cay nóng, hút thuốc lá, thức khuya…

Empty

Loét thực quản có gây ung thư thực quản không? Loét thực quản làm tổn thương các mô của thực quản – ống dẫn thức ăn từ miệng xuống dạ dày

- Loét thực quản do thuốc: tác dụng phụ của thuốc tân dược chính làm làm tăng khả năng loét thực quản của con người, đặc biệt là khi sử dụng thuốc sai cách như: nuốt chửng thuốc không cần uống nước hoặc uống ít nước.

- Loét thực quản do truyền nhiễm: Vi khuẩn, siêu vi nấm, nấm hay ký sinh trùng là một trong nhiều nguyên nhân gây viêm loét thực quản. Những người bị nhiễm HIV/AIDS hay người có hệ thống miễn dịch kém, mắc bệnh thường dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm…

  • Triệu chứng bệnh loét thực quản

Cũng giống như các bệnh lý khác ở đường tiêu hóa, loét thực quản cũng có những triệu chứng cụ thể. Theo các bác sĩ, triệu chứng của loét thực quản khá giống với căn bệnh ung thư thực quản. Khi bệnh nhân bị loét thực quản các triệu chứng thường biểu hiện rõ rệt như sau:

- Ợ nóng, ợ hơi

- Nôn, nôn khan, nôn ra máu

- Tiết nước bọt nhiều bất thường

- Khó nuốt

- Đau tức xương ức, cảm giác đau rất khó chịu

- Đau bụng: người bệnh thường bị đau ở vùng bụng trên rốn, đau nhói từng cơn, đau âm ỉ kéo dài.

2. Loét thực quản có gây ung thư thực quản không?

Như đã chia sẻ, viêm loét thực quản không phải là bệnh lý đơn giản. Viêm loét thực quản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư thực quản. Ung thư thực quản là bệnh lý nan giải có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Ban đầu, viêm loét thực quản chỉ là những tổn thương nhỏ nhưng lâu dần các vết loét lan rộng, tấn công ra xa hơn và không thể chữa khỏi được nữa. Khi các vết loét phát triển mạnh, các lớp cơ của thực quản mất dần chức năng bảo vệ niêm mạc thực quản và bị các tế bào ung thư tấn công.

Vị trí ống dưới của thực quản là nơi gần dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và gây biến chứng nghiêm trọng nhất. Các tế bào ung thư bị tấn công trên nền thực quản, bị viêm loét nặng gây nên tình trạng đau buốt, khó ăn, buồn nôn…

Sau khi chuyển biến từ loét thực quản sang ung thư thì sẽ xuất hiện rất nhiều các khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Đoạn 1/3 trên và 1/3 giữa hầu hết là ung thư biểu mô vảy nhạy cảm với tia xạ, hóa chất. Đoạn 1/3 dưới hay gặp ung thư biểu mô tuyến ít nhạy cảm với tia xạ và hóa chất.

Empty

Loét thực quản có gây ung thư thực quản không? Loét thực quản là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư thực quản

Khi loét thực quản chuyển biến sang dạng ung thư sẽ xuất hiện một số triệu chứng điển hình:

- Nuốt nghẹ: đây là triệu chứng thường gặp nhất. Tình trạng nuốt nghẹn tăng dần và biểu hiện ngày càng rõ ràng, kể cả khi uống nước canh.

- Trớ: đây là triệu chứng xuất hiện do khối u cản trở thức ăn, dịch tiết thực quản, nước bọt đọng lại. Khi ngủ thường trớ ra ngoài. Dịch có thể bị kach vào trong đường thở gân viêm nhiễm.

- Một số triệu chứng khác như: đau sau xương ức với cảm giác đau mơ hồ, dài dẳng; khàn tiếng; rò thực quản – khí phế quản như ho khạc liên miên, đau ngực dai dẳng, hội chứng nhiễm trùng…

- Triệu chứng toàn thân: bệnh nhân gầy sút, trong vòng 1 tháng có thể bị sút cân, suy dinh dưỡng, da sạm khô, xuất hiện nhiều vết nhăn, mất nước mãn tính…

Trước đây, nếu loét thực quản chuyển biến sang ung thư thực quản thì tỉ lệ sống của người bệnh là rất thấp. Thậm chí, dù được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn đầu, chỉ có ít hơn 15 – 20% bệnh nhân sống được trên 5 năm.

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại người mắc ung thư thự quản được phát hiện sớm tỉ lệ sống trên 5 năm đạt trên 50%. Ở những giai đoạn đầu, khi ung thư chưa lan rộng, tỷ lệ sống 5 năm đã tăng lên khoảng 39%.

Trong trường hợp bệnh nhân đã bị khối u xâm lấn đến hạch bạch huyết hoặc các mô thì khả năng sống trên 5 năm chỉ đạt 21%. Còn khi  bệnh di căn thì khả năng sống trên 5 năm chỉ đạt 4%.

Như vậy, loét thực quản là bệnh lý rất nguy hiểm. Do đó bệnh nhân không được chủ quan. Khi phát hiện các dấu hiệu bệnh lý thì cần đi khám ngay để có được phác đồ điều trị hợp lý nhất.

comment Bình luận

largeer