Sau sinh ăn giá đỗ được không?

Sau sinh ăn giá đỗ được không? Giá đỗ là loại rau lý tưởng cho các sản phụ. Chúng không chỉ giúp tăng tiết sữa mà còn nâng cao chất lượng sữa mẹ do chứa rất nhiều protein.
13/03/2018 16:26

Sau sinh ăn giá đỗ được không?

Sau sinh là thời điểm cơ thể người mẹ cần được chăm sóc đặc biệt để mau hồi phục. Việc lựa chọn thực phẩm để bổi bổ cơ thể là vô cùng quan trọng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau giá là thực phẩm rất tốt cho các mẹ sau sinh. Chúng không chỉ tốt cho sức khỏe người mẹ mà còn giúp lợi sữa cũng như tăng chất lượng sữa cho bé.

sau sinh an gia do duoc khong 1

Sau sinh ăn giá đỗ được không? Sau sinh ăn giá đỗ rất tốt cho cả mẹ và bé

Sử dụng nước giá đỗ sống sau sinh sẽ giúp cho người mẹ tăng tiết sữa và nâng cao chất lượng sữa mẹ. Nguyên nhân là do trong giá đỗ chứa nhiều protein.

Không những vậy, ăn giá đỗ còn giúp các sản phụ chống được chứng táo bón và xuất huyết sau sinh.

Trong giá đỗ chứa lượng lớn vitamin C, có thể giúp chống lại quá trình lão hóa tự nhiên của tế bào, làm đẹo da và tắng sức đề kháng cho cơ thể.

Bởi vậy mà khi sử dụng giá đỗ để giảm cân, các mẹ không cần quá lo lắng về việc da sẽ bị nhăn nheo, thiếu nước hoặc tái sạm nữa.

Các vitamin C này còn giúp chống oxy hóa, kiềm chế sự hình thành melanin và ngăn chặn các sắc tố da. Bên cạnh đó là các vitamin A dồi dào trong giã đỗ sẽ giúp ngăn chặn iệc sản xuất tàn nhang, nám da và làm trắng da. Để mẹ có một làn da mịn màng và trắng sáng.

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Giá đỗ là loại rau mầm được làm từ đậu xanh, đậu tương hoặc đậu đen.  Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là giá đỗ làm từ đậu xanh.

Trong giá đỗ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nhất là còn nhiều hơn cả đậu xanh. Chúng chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C. Bên cạnh đó là các khoáng chất amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals) rất bổ dưỡng cho con người.

Tính về thành phần dinh dưỡng, cứ 100g giá đỗ lại chứa 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C.

sau sinh an gia do duoc khong 2

Sau sinh ăn giá đỗ được không? Giá chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhất là vitamin C rất tốt cho sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, giá đỗ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe như:

- Tăng cường hormone cho nữ

- Giải độc: Khả năng này là nhờ những hoạt chất khử gốc tự do có trong giá đỗ.

- Chữa một số bệnh: đầy bụng, phân sống, khan tiếng, giải độc kim loại, giải rượu... hỗ trợ điều trị các bệnh:  tim mạch, cao huyết áp, cholesterol máu, ung thư,  thoái hóa khớp, parkinson, alzheimer, iếm muộn, chữa yếu sinh lý...

Những ai không nên ăn giá đỗ

- Những người hân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng không nên ăn giá đỗ. Việc cố ý ăn loại thực phẩm này sẽ khiến bệnh thêm nặng, thậm chí gây đau bụng, đi ngoài nhiều dẫn tới mất nước, huyết khí ngưng trệ làm cho cơ bắp khớp đau nhức. Tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về hệ thống tiêu hóa ví dụ như viêm dạ dày mãn tính.

- Khi đói bụng không nên ăn giá đỗ. Do thực phẩm này có tính hàn, sẽ không tốt cho người bị dạ dày.

- Những người đang dùng thuốc không nên ăn giá đỗ.

Những lưu ý khi ăn giá đỗ

- Biết cách nhận biết giá đỗ bẩn: Giá đỗ bẩn sẽ có thân mập mạp, trắng ngần, không có rễ. Hãy chọn loại giá thân gầy, dài màu không quá trắng và nhất là phải có rễ dài, đó chính là giá đỗ không bị ủ hóa chất.

sau sinh an gia do duoc khong

Sau sinh ăn giá đỗ được không? Không ăn giá đỗ khi đói sẽ gây đau bụng, không tốt cho dạ dày

- Không xào giá đỗ với gan lợn: do giá chứa nhiều vitamin C mà gan lợn lại chứa nhiều đồng. Nếu ăn chung, đồng sẽ khiến cho vitamin c bị oxy hóa hết tác dụng.

- Không ăn giá đỗ khi đói: Do giá đỗ có tính hàn sẽ gây đau bụng, không tốt cho dạ dày.

- Không ăn giá đỗ khi đang uống thuốc: Giá đỗ có tính giải độc, nhưng đồng thời chúng cũng giải luôn tác dụng của thuốc.

- Nếu ăn sống phải rửa thật sạch giá đỗ, ngâm nước muối 15 phút trước khi ăn để tránh nhiễm vi sinh vật.

- Mỗi ngày không ăn quá 550g giá sống.

comment Bình luận

largeer