Sau sinh ăn tỏi được không?

Sau sinh ăn tỏi được không? Thực phẩm cho phụ nữ sau sinh thực sự là cần thiết không chỉ bồi bổ sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cả em bé. Vậy phụ nữ sau sinh ăn tỏi được không?
07/03/2018 17:46

Sau sinh có nên ăn tỏi?

Hiện nay vẫn chưa có khuyến cáo nào nói rằng phụ nữ sau sinh không nên ăn tỏi. Tại nhiều nơi trên thế giới, các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ vẫn sử dụng tỏi trong bữa ăn hằng ngày.

Tại Ý, tỏi được tiêu thụ thường xuyên, nhưng các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ sau sinh nên kiêng tỏi trong vài tháng đầu khi cho con bú.

sau sinh an toi duoc khong

Sau sinh ăn tỏi được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn tỏi để đảm bảo chất lượng sữa

Nhưng ở Ấn Độ thì tỏi lại là thực phẩm được khuyến khích ăn vì ở đây người dân tin rằng việc này giúp bé phát triển quen dần với hương vị thực phẩm dành cho người lớn.

Trên thực tế, nếu ăn tỏi mùi vị của nó sẽ nhiễm vào sữa.  Nếu mẹ cho con bú ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa. Do vậy mẹ hãy nghe theo vị giác của bé mà quyết định. Và tốt nhất nên kiêng món thực phẩm này trong vài tháng nuôi con đầu đời.

Những trường hợp không nên ăn tỏi

Những người đang mắc bệnh về mắt

Theo các chuyên gia khuyến cáo, những người đang mắc các bệnh liên quan đến mắt như: giảm thị lực, hoa mắt, đau mắt,… nếu ăn nhiều tỏi trong thời gian dài sẽ làm tổn thương đến mắt.

Bởi loại củ này có một phần thành phần gây kích thích màng nhầy và mô kết mạc của mắt. Do vậy những người thị lực yếu và đang mắc các bệnh về mắt được khuyến cáo nên hạn chế ăn tỏi.

Những người đang bị đi tả

Với người bình thường, ăn tỏi sống đặc biệt có lợi đối với dạ dày. Nhưng với các đối tượng đang trong thời gian mắc bệnh tả, tỏi lại lại là thực phẩm nên tránh xa.

Nguyên nhân là bởi allicin trong tỏi làm tăng sự kích thích thành ruột, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, có thể khiến bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn.

Người bị viêm gan hay có tiền sử mắc các bệnh về gan

Nhiều người cho rằng tỏi có tác dụng chống khuẩn và ăn nhiều có thể chống bệnh viêm gan, tuy nhiên đây lại là quan điểm sai lầm.

Tỏi là loại củ có vị cay, tính nóng, gây kích thích mạnh. Người mắc bệnh gan (đặc biệt là các đối tượng bị nóng gan) ăn tỏi sẽ càng nóng hơn, lâu ngày dẫn tới nhiều tổn thương đối với cơ quan này.

Một số chất trong tỏi khi vào dạ dày có thể gây phản ứng mạnh và gây ức chế quá trình tiết dịch vị làm ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. Chúng làm cho bệnh nhân bị bệnh lý về gan dễ cảm thấy buồn nôn.

Ngoài ra, một số thành phần dễ bay hơi của tỏi sẽ làm giảm hemoglobin dẫn đến tình trạng thiếu máu, gây ảnh hưởng bất lợi  cho quá trình điều trị bệnh gan.

Người bị bệnh thận

Với những bệnh nhân thận đang phải dùng thuốc, các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, sẽ có thể gây xuất hiện một số tác dụng phụ. Điều này làm cho bệnh tái phát, và làm mất công dụng của thuốc hoặc xảy ra các phản ứng liên tục, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Người bị dị ứng, khó tiêu

Có những người không ăn được tỏi bởi dị ứng hoặc không tiêu hóa được. Vì vậy, nếu ăn tỏi mà thấy các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi... thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với tỏi, tốt nhất nên ngưng ăn tỏi. Trường hợp dị ứng tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các trường hợp mắc bệnh nặng

Giống như ớt và các gia vị cay nóng khác, tỏi có một vài tác dụng phụ với người mắc bệnh nặng và đang sử dụng thuốc.

rong trường hợp đang uống một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV/AIDS... người bệnh không nên ăn tỏi, vì nó có thể tạo ra một số tác hại cho sức khỏe.

sau sinh an toi duoc khong 1

Sau sinh ăn tỏi được không? Người bị bệnh gan không nên ăn tỏi bởi sẽ khiến bệnh thêm nặng

Những lưu ý khi ăn tỏi

- Không ăn quá nhiều tỏi: Mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa 10g tỏi là đủ. Tỏi được xếp vào nhóm gia vị cay, nếu ăn nhiều có thể làm mất tính cân bằng trong môi trường dạ dày. Điều này có thể dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, giảm cân hay thậm chí là ảnh hưởng đến thận, tổn thương khí huyết và răng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

- Thể trạng yếu không nên ăn tỏi: Do ăn nhiều tỏi sẽ gây tiêu tan khí huyết. Tỏi cay, nóng, có độc, khiến sinh đờm, phát nhiệt, loãng khí, hao máu. Người thể trạng suy yếu, nóng trong thì chớ nên ăn.

- Không ăn tỏi khi đói bụng: Khi đói ăn mà ăn tỏi không kèm các loại thực phẩm khác sẽ đần đến loét dạ dày. Do chất allicin dễ khiến cho tính kháng sinh trong tỏi phát tác, dẫn đến nóng trong dạ dày.

- Không ăn tỏi cùng các thực phẩm: thịt gà, thịt chó, trứng, cá trắm. Tỏi kết hợp với thịt gà sẽ dẫn tới kiết lỵ, ăn cùng trứng sẽ tạo thành chất độc. Tương tự như vậy, cá trắm nấu cùng tỏi khi ăn sẽ dễ dẫn tới tình trạng chướng bụng. Tỏi ăn cùng thịt chó sẽ bị chứng khó tiêu.

Những cách sử dụng tỏi an toàn

Thông thường tỏi được sử dụng nhiều nhất ở 2 dạng là ăn sống và dầm vào nước chấm. Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn ăn khoảng 2 tép tỏi là đủ.

- Tỏi ngâm dấm: trong môi trường acid tác dụng của tỏi tăng lên 4 lần. Bạn lấy 50g tỏi tươi bóc vỏ, đâm nhuyễn ngâm vào 100ml dấm gạo là tốt nhất. Tỏi ngâm từ nửa tháng đến 1 tháng là sử dụng tốt.

- Tỏi ngâm đường: lấy 50g tỏi đem ngâm nước trong 7 ngày, mỗi ngày thay nước một lần. Sau đó bóc bỏ vỏ rồi ngâm với muối một lúc cho chảy hết nước. Hòa 800g đường trắng trong một cái liễn miệng nhỏ với lượng nước chín vừa đủ, đổ tỏi vào ngâm trong 1 tháng là có thể ăn được. Tỏi ngâm đường có vị mặn ngọt, mùi thơm ngon.

- Tỏi ngâm rượu: 25g tỏi bóc vỏ, giã nát và ngâm với 100ml rượu trắng đậy kín, để chỗ thoáng mát. Sau 7 ngày là có thể dùng được rượu tỏi. Mỗi ngày bạn uống 1-2 lần, mỗi lần 25 - 30ml.

Mặc dù tỏi là thực phẩm tốt nhưng không phải có thể dùng tỏi một cách tùy tiện. Nếu sử dụng đúng cách, tỏi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer