Có bầu ăn giá đỗ được không

Có bầu ăn giá đỗ được không? Trong giá đỗ có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên ăn giá đỗ đúng cách, ăn vừa phải.
15/02/2018 08:00

Lợi và hại khi ăn giá đỗ

Giá đỗ thực chất là một loại rau mầm được làm từ đậu xanh, đậu tương hoặc đậu đen. Đây là loại thực phẩm quen thuộc đối với người dân Đông Nam Á và Đông Á. Tại Việt Nam, giá đỗ được sử dụng như một loại rau ăn sống. Ngoài ra, giá đỗ còn được sử dụng để chế xào, nấu cùng một số loại thực phẩm khác.

Theo đông y, giá đỗ có vị ngọt, tính hàn khi ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát, hạ hỏa, thông tiểu… Các thầy thuốc đông y thường sử dụng giá đỗ để chữa đầy bụng, giải rượu, giải độc kim loại, khan tiếng…

Theo các chuyên dinh dưỡng, giá đỗ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, trong giá đỗ còn chứa nhiều amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals) rất bổ dưỡng.

Cụ thể, trong 100g giá đỗ người ta tìm thấy: 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C.

Co bau an gia do duoc khong (1)

Có bầu ăn giá đỗ được không, nam giới ăn giá đỗ giúp tăng cường sinh lý

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, ăn giá đỗ sống có tác dụng kéo dài tuổi thọ, chống lại sự lão hóa trong cơ thể của cả nam và nữ.

Ăn giá đỗ giúp giải độc: đây được xem là một tác dụng thần kỳ của giá đỗ đối với cơ thể. Bởi giá đỗ có khả năng giải được nhiều chất độc nguy hiểm trong cơ thể, kể cả thạch tím. Khả năng này có được là nhờ những hoạt chất khử gốc tự do có trong giá đỗ.

Ăn giá đỗ đúng cách còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, cao huyết áp, cholesterol máu, ung thư vú và ung thư trực tràng. Thoái hóa khớp…

Đối với nam giới, ăn giá đỗ giúp tăng cường khả năng sinh lý. Đối với nữ giới, ăn giá đỗ giúp chống lại lão hóa và giúp cân bằng lượng estrogen trong cơ thể.

Thông thường, giá đỗ được sản xuất tự nhiên nên toàn hoàn không chứa các chất độc hại. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin do lợi ích kinh tế mà nhiều người sử dụng các chất kích thích mọc mầm khiến giá đỗ không còn giữ nguyên bản chất của mình. Khi người dân ăn vào dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Những người có biểu hiện tay chân lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng thì không nên ăn giá đỗ. Nếu cố tình ăn giá đỗ có thể gây ra đau bụng đi ngoài kéo dài dẫn đến mất nước, khí huyết ngưng trệ và làm cho cơ bắp đau nhức.

Giá đỗ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi xào với gan lợn. Bởi trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin C còn trong gan lợn có chứa đồng. Nếu hai vi chất này kết hợp với nhau sẽ khiến vitamin C bị oxy hóa mất hết tác dụng.

Ngoài ra, cũng không nên ăn giá đỗ khi đói, bởi giá đỗ có tính hàn nên dễ gây đau bụng, không tốt cho dạ dày. Với những người đang bị viêm loét dạ dày ăn giá đỗ lúc đối có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Bà bầu nên ăn giá đỗ đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thời kỳ mang thai mẹ bầu có thể ăn giá đỗ, nhưng cần phải ăn giá đỗ đúng cách. Giá trị dinh dưỡng mà giá đỗ mang lại cho bà bầu là không thể phủ nhận được.

Theo đó, với hàm lượng vitamin C cao bà bầu ăn giá đỗ có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, chống lại sự xâm nhập của các gốc tự do gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Trong giá đỗ còn chứa hàm lượng cao vitamin E có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch cho các bà bầu. Hàm lượng vitamin C cao còn giúp kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Nếu bà bầu thường xuyên ăn giá đỗ trong thời kỳ mang thai thì sẽ nâng chất lượng sữa giúp phòng chống táo bón và ngăn ngừa chứng xuất huyết sau sinh.

Giá đỗ có vị ngọt, tính mát giúp giải độc cơ thể bà bầu. Bà bầu ăn giá đỗ còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ bị sảy thai trong 3 tháng đầu.

Đặc biệt, giá đỗ đóng vài trò giống như một hoạt chất tự nhiên giúp ngăn chặn lượng cholesterol xấu trong máu. Từ đó giúp phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả.

Cũng vì chứa hàm lượng chất béo thấp nên giá đỗ không gây đầy bụng, khó tiêu cho bà bầu. Thậm chí, bà bầu ăn giá đỗ còn giúp tinh thần sảng khoái, trí óc minh mẫn hơn nhiều.

Co bau an gia do duoc khong (2)

Có bầu ăn giá đỗ được không, khi ăn bà bầu nên ăn bỏ phần rễ để giảm độc tố trong giá

Tuy nhiên, vì là một loại rau mầm ăn sống nên khi ăn bà bầu cũng cần đặc biệt lưu ý một vài vấn đề trong việc sử dụng, sơ chế giá đỗ sao cho sạch sẽ. Bởi giá đỗ dễ bị hỏng, dễ bị nhiễm vi khuẩn có thể gây hại cho thai nhi. Giá đỗ có tính hàn nên khi bà bầu ăn lúc đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng đau bụng, tiêu chảy ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: khi mua giá đỗ cần chọn loại giá cong queo, giá nhỏ, rễ nhiều. Nếu giá nhạt, dài và ít rễ, trắng thì chắc chắn là loại giá ngâm thuốc. Ngoài ra, khi ăn cũng nên vặt bớt rễ để chống ngộ độc.

Tốt nhất, bà bầu chỉ nên ăn giá đỗ đã được làm chín để loại bỏ tuyệt đối vi khuẩn gây bệnh. Không nên ăn giá đỗ đã bảo quản quá 2 ngày để tránh gây nguy hiểm.

Hiện nay giá đỗ dễ gây ngộ độc cho con người bởi giá thường được làm ở nhiệt độ ngoài 30 độ C – đây là môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn phát triển. Vậy nên, khi ăn giá đỗ bà bầu cần tuyệt đối chú ý đến việc lựa chọn và chế biến giá sao cho đảm bảo an toàn nhất.

comment Bình luận

largeer