Sau sinh bao lâu thì được quan hệ vợ chồng?

Phụ nữ sau sinh thường và sinh mổ có thời gian kiêng cữ quan hệ tình dục sau sinh khác nhau. Song theo bác sĩ sản khoa, để an toàn sức khỏe sản phụ vợ chồng nên kiêng quan hệ khoảng 6 tuần, hết thời kỳ hậu sản.
13/04/2018 14:34

Sau sinh bao lâu thì được quan hệ vợ chồng?

Sinh sản là thiên chức của người phụ nữ. Tuy nhiên, sau sinh chị em phụ nữ cũng gặp phải rất nhiều vẫn đề sức khỏe nếu không được kiêng cữ cẩn thận, đặc biệt là đối với phụ nữ sinh mổ.

Ngoài việc kiêng cữ trong chế độ ăn uống, tắm giặt, vệ sinh cá nhân, ngủ nghỉ thì sản phụ đặc biệt chú ý đến nhu cầu sinh lý sau sinh. Có nhiều cặp vợ chồng thắc mắc, sau sinh bao lâu thì được làm “chuyện ấy”. Một số ông chồng thường cảm thấy vô cùng khó chịu khi vợ sinh bản thân không được đáp ứng nhu cầu sinh lý.

Một số ý kiến cho rằng, chưa có chứng minh cụ thể nào về việc sau sinh bao nhiêu lâu thì vợ chồng được quan hệ tình dục hoặc thời điểm hoàn hảo nào cho việc quan hệ tình dục. Tùy vào tình trạng sức khỏe, nhu cầu ham muốn của người vợ mà hai vợ chồng thống nhất với nhau.

Tuy nhiên, theo TS Lê Hoàng Chương – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương: “Sau khi sinh con, tâm lý và sức khỏe của người mẹ thường bị ảnh hưởng nặng nề cần có thời gian dài để phục hồi. Đối với sản phụ sinh bằng phương pháp mổ không bị tác động tới âm đạo và không bị chấn thương cục bộ nên không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống tình dục. Tuy nhiên để an toàn cho sức khỏe sản phụ, vợ chồng nên kiêng quan hệ sau khoảng 6 tuần, hết thời kỳ hậu sản.

Empty

Chuyên gia khuyến nghị chỉ nên quan hệ tình dục sau khi sinh được 6 tuần

6 tuần là thời gian thích hợp để tử cung co giãn lại kích thước ban đầu, vết thương (do rạch tầng sinh môn) cũng được hồi phục ổn định. Quan hệ trong thời điểm này hạn chế các viêm nhiễm ở âm đạo mà người phụ nữ có thể gặp phải. Các bác sĩ cũng khuyến nghị, quan hệ sau sinh cần nhẹ nhàng, tránh tình trạng yêu mạnh bạo, yêu dồn dập vì có thể gây đau đớn cho phụ nữ.

Phụ nữ sinh mổ sẽ có thời gian kiêng cữ lâu hơn phụ nữ sinh thường. Bởi nếu cố tình quan hệ có thể gây đau, ngứa ở vùng mổ và các khu vực lân cận. Vì vậy chỉ được quan hệ sau sinh từ 6 – 7 tuần.

Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng tuyệt đối không được quan hệ khi cơ thể phụ nữ vẫn tiết ra sản dịch và khi vùng xương chậu vẫn còn đau nhức. Bởi cố tình quan hệ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về lâu về dài.

Một câu hỏi khác được nhiều sản phụ quan tâm, quan hệ sau sinh có mang thai không? Theo các chuyên gia, sau sinh thời gian kinh của phụ nữ trở lại là khác nhau, có người chỉ 1 – 2 tháng sau có kinh nhưng có người đến tận 1 năm sau khi cai sữa con mới có kinh.

Bình thường, việc cho con bú hoàn toàn có thể ngăn ngừa thai do nội tiết tố polactin – hormoen điều khiển sự tiết sữa, đã làm ức chế hoạt động của buồng trứng.  Tuy nhiên, quá trình này không phải lúc nào cũng diễn ra hiệu quả.

Ở một số phụ nữ dù đang cho con bú vẫn có thể có thai bình thường. Hơn nữa, mặc dù chưa có kinh nguyệt nhưng hàng tháng trứng của phụ nữ vẫn rụng và vẫn có khả năng thụ thai bình thường.

Một số lưu ý khi quan hệ sau sinh

Phụ nữ sinh thường trong quá trình chuyển dạ âm đạo phải mở đến khoảng 10c, sau sinh sẽ co lại khoảng 3cm. Trong vài ngày đầu sau sinh âm đạo bị sưng tím, các cơ bắt đầu co bóp mạnh nhưng sau vài tuần sẽ hồi phục dần. Trong thời gian này phụ nữ cần kiêng cữ cẩn thận.

Theo các chuyên gia sản khoa, sau sinh sản phụ cần lưu lý khi quan hệ như sau:

Tuyệt đối không được quan hệ sớm sau sinh: vợ chồng quan hệ sớm nhất là khoảng 2 tháng sau sinh nếu mọi vấn đề đều bình thường. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến nghị với những người sinh mổ hoặc mắc một số bệnh lý ở âm đạo thì nên quan hệ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Quan hệ quá sớm có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Nghiêm trọng nhất là trạng xuất huyết âm đạo, đau nhức và gây tổn thương vùng xương chậu.

Empty

Sau sinh bao lâu thì được quan hệ vợ chồng? Nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn sau sinh

Trước khi quan hệ vợ chồng, các mẹ nên cho em bé bú hoặc hút sữa ra bảo quản ngoài. Việc này giúp tránh tình trạng sữa tiết ra trong khi quan hệ. Nên chuẩn bị sẵn khăn hoặc áo lót chèn miếng thấm sữa để tránh cảnh không vui này.

Sau sinh sản phụ thường dễ bị khô âm đạo vì vậy các bác sĩ khuyến nghị nên dùng dầu bôi trơn hoặc kéo dài màn dạo đầu để tránh đau rát. Đồng thời tránh làm tổn thương vùng kín, tăng khoái cảm cho cả vợ và chồng.

Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn: có nhiều phụ nữ sau sinh đã lấy lại thời kỳ kinh nguyệt sau 1 – 2 tháng. Như vậy chu kỳ rụng trứng sẽ diễn ra đều. Nếu không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn thì rất dễ có thai tiếp theo.

Quan hệ nhẹ nhàng, không thô bạo: điều này giúp không làm tổn thương âm đạo phụ nữ và vùng xương chậu.

comment Bình luận

largeer