Bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Bướu cổ là bệnh xuất hiện khá lâu nhưng tỉ lệ mắc bướu cổ vẫn rất cao. Đặc biệt phụ nữ có tỉ lệ mắc bướu cổ cao hơn ở nam giới. Bệnh bướu cổ có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em. Bởi vậy, việc phòng bệnh là rất cần thiết.
29/03/2018 10:22

Bướu cổ là gì?

Bướu cổ là bệnh do tuyến giáp phát triển lớn hơn so với bình thường. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh là do thiếu i-ốt trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng giúp điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Khi chức năng tuyến giáp bị rối loạn, có thể gây ra các bệnh cường tuyến giáp trạng, suy tuyến giáp trạng, bướu lành tuyến giáp trạng và ung thư tuyến giáp trạng rất nguy hiểm.

buou co co anh huong den chuc nang sinh san khong

Bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Bướu cổ là căn bệnh chủ yếu do thiếu i-ốt gây ra

Biểu hiện điển hình của hầu hết các bệnh liên quan tới tuyến giáp là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ, thường được gọi là bướu cổ (hay bướu giáp).

Người bệnh có thể nhận biết được bệnh bướu cổ bằng cách sờ lên cổ. Nếu thấy cổ bị cứng và bành ra thì tức là bướu đã lớn hơn.

Khi bướu còn nhỏ thì rất khó phát hiện, tuy nhiên ta có thể nhận biết qua các biểu hiện như:

+ Đau cổ họng hoặc luôn cảm giác cổ họng bị ứ đầy, khó nuốt, khó thở;

+ Hồi hộp, có những cơn đau tim thoáng qua.

+ Đổ mồ hôi nhiều, sút cân nhanh.

+ Mệt hoặc căng thẳng, trí nhớ giảm sút.

+ Bị táo bón, da khô, cảm thấy lạnh…

Đây là căn bệnh có tiến triển chận nhưng kéo dài trong nhiều năm. Có nhiều trường hợp bệnh nhân bướu cổ không cần điều trị và bướu tồn tại hàng chục năm không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên phần lớn các trường hợp bướu cổ sẽ tăng dần và gây ra các triệu chứng như khó thở, khó nuốt, nói giọng khàn và có thể thay đổi huyết áp.

Phụ nữ có nguy cơ cao bị bướu cổ

Phụ nữ luôn là đối tượng để nghi ngờ bệnh lý tuyến giáp nếu mắc kèm các triệu chứng bất thường. Nguyên nhân là tỉ lệ nữ giới mắc bệnh tuyến giáp cao gấp 3 lần so với nam giới. Đặc biệt, phụ nữ trong những trường hợp dưới đây có khả năng cao mắc bệnh tuyến giáp như:

- Đã có tiền sử mắc một vấn đề về tuyến giáp.

- Đã phẫu thuật hoặc xạ trị ảnh hưởng đến tuyến giáp

- Mắc tiểu đường tuýp 1, thiếu máu.

Bướu cổ có gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản không?

Theo tiến sĩ Shobha Gupta, chuyên gia người Ấn Độ về vấn đề vô sinh cho biết: nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản bị vô sinh mà nguyên nhân xuất phát từ tuyến giáp. Bệnh tuyến giáp không được chuẩn đoán và điều trị có thể là nguyên nhân gây vô sinh hoặc sảy thai thường xuyên.

Bướu cổ do nguyên nhân cường giáp hay thiểu năng tuyến giáp (suy giáp) đều có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai của phụ nữ, vì bệnh này gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu như bạn bị suy giáp thì đứa trẻ trong bụng cũng có thể bị bệnh suy giáp, dẫn đến việc phát triển chậm về đầu óc và bị đần độn. Còn khi bạn bị cường giáp và điều trị bệnh không được ổn định thì em bé sinh ra cũng có khả năng bị bệnh cường giáp.

Ngoài ra, tỷ lệ sảy thai ở bệnh nhân bị bướu cổ cũng rất cao.

buou co co anh huong den chuc nang sinh san khong 1

Bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Bướu cổ có thể gây vô sinh, sảy thai ở nữ giới

Bướu cổ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản như thế nào?

Bệnh bướu cổ có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe sinh sản ở phụ nữ như:

- Các vấn đề về kinh nguyệt: Tuyến giáp giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Quá nhiều hoặc quá ít hormon tuyến giáp có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt thay đổi nhẹ, nặng cho đến bất thường. Bệnh tuyến giáp cũng có thể gây ra tình trạng tắt kinh, vô kinh trong vòng vài tháng hoặc lâu hơn. Nếu rối loạn hệ thống miễn dịch gây ra bệnh bướu cổ thì chúng có thể ảnh hưởng đến các tuyến khác, bao gồm cả buồng trứng. Điều này có thể gây tình trạng mãn kinh sớm ở nữ giới.

- Progesterone có vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn bị nội mạc tử cung cho trứng thụ tinh. Bướu cổ khiến chị em bị thiếu progesterone. Do đó việc thụ tinh với tinh trùng rất khó, và tăng nguy cơ vô sinh lên rất cao.

- Bệnh nhân bướu cổ sẽ có mức độ hormone tuyến giáp thấp. Vì thế cản trở khả năng rụng trứng và làm suy yếu khả năng sinh sản của phụ nữ.

- Bệnh bướu cổ làm suy giảm chức năng của tuyến giáp, do đó có thể cản trở hoặc khiến tuyến giáp không sản xuất đủ các kích thích tốt quan trọng trong quan hệ tình dục.

- Các vấn đề trong khi mang thai: Các bệnh lý tuyến giáp đều tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe cho người mẹ và em bé.

Như vậy có thể thấy, bướu cổ sẽ gây ra khó thụ thai. Đôi khi, các triệu chứng của bệnh tuyến giáp bị nhầm lẫn với triệu chứng mãn kinh. Ngoài ra, bệnh còn có xu hướng phát triển nhanh hơn sau mãn kinh.

Tuyến giáp tuy là một tuyến nhỏ nhưng nó có tác động rất lớn đến sức khỏe của con người, đặc biệt ảnh hưởng rất lớn đến chị em phụ nữ. Chính vì thế chúng ta cần đi khám định kỳ thường xuyên để có thể bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

comment Bình luận

largeer