Senegal: Phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Biến chủng Omicron tiếp tục lan ra nhiều nơi trên thế giới trong khi một số nước đã ghi nhận ca nhiễm trước đó đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể số bệnh nhân mắc biến chủng này.
06/12/2021 10:25

Senegal ngày 5/12 trở thành quốc gia mới nhất trên thế giới ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên, là một du khách từng tham dự cuộc tuần hành ở Thủ đô Dakar hồi tháng trước cùng khoảng 300 người với nhiều quốc tịch khác nhau, phòng xét nghiệm IRESSEF cho biết, theo Reuters.

Du khách nói trên - một người đàn ông 58 tuổi - tới Senegal từ một quốc gia Tây Phi khác và xét nghiệm dương tính khi rời khỏi Senegal vào ngày 3/12. Người này đang được cách ly và không có triệu chứng, IRESSEF cho biết trong tuyên bố hôm 5/12.

Hơn 40 quốc gia và khu vực đã ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron. Tại châu Âu, các ca nhiễm biến chủng mới này đã được xác nhận ở 16 quốc gia, bao gồm Đức và Bồ Đào Nha. Một số ca nhiễm không hề có lịch sử đi du lịch gần đây, cho thấy khả năng virus đã lây nhiễm trong cộng đồng.

k4

Ít nhất 16 bang ở Mỹ đã phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron

Giới chức trách y tế Đan Mạch ngày 5/12 cho biết nước này chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại khi số ca nhiễm biến chủng Omicron đã tăng gấp ba lần trong 48 giờ.

Quốc gia Bắc Âu đã ghi nhận 183 ca nhiễm biến chủng Omicron, từ 18 ca nhiễm và 42 ca nghi nhiễm được công bố hôm 3/12, theo dữ liệu từ Viện Y tế Công cộng (SSI).

Đan Mạch là một trong những nước tiên tiến nhất ở châu Âu về giải trình tự biến chủng virus corona. Nước này thường phát hiện ca nhiễm nhanh hơn các quốc gia láng giềng và điều đó không đồng nghĩa với tỷ lệ lây nhiễm cao hơn.

Trong khi đó, Anh cũng chứng kiến sự gia tăng lớn các ca nhiễm biến chủng Omicron. Hôm 5/12, cơ quan an ninh y tế nước này ghi nhận 86 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 246.

Tại Mỹ, ít nhất 16 bang đã phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron, bao gồm California, Colorado, Connecticut, Hawaii, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania, Utah, Washington và Wisconsin, theo Reuters.

Biến chủng Omicron lần đầu được các nhà khoa học Nam Phi công bố với thế giới vào ngày 24/11. Một số nghiên cứu ban đầu của nước này cho thấy Omicron có khả năng khiến người bệnh tái nhiễm cao gấp ba lần so với Delta hoặc Beta.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 3/12 cho biết chưa nơi nào trên thế giới báo cáo có người tử vong vì nhiễm biến chủng Omicron. Những người được xác định dương tính với biến chủng này cho tới nay đều chỉ có triệu chứng nhẹ.

 Theo Reuters 

comment Bình luận

largeer