So với trẻ sinh ra từ phôi tươi thì trẻ sinh ra từ phổi đông lạnh sẽ phát triển nhỉnh hơn

Thông qua kết quả nghiên cứu trên gần 300 trường hợp trẻ sinh ra từ thụ tinh trong ống nghiệm thì cho thấy rằng những trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh sẽ có sự phát triển nhỉnh hơn so với trẻ sinh ra từ phôi tươi.
14/09/2020 12:28
Trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh phát triển nhỉnh hơn từ phôi tươi - Ảnh 1.

 

Khuynh hướng chuyển phôi đông lạnh đang thay thế dần chuyển phôi tươi trong thụ tinh trong ống nghiệm - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Kết quả này do nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Mỹ Đức TP.HCM thực hiện nhằm theo dõi sự phát triển của gần 300 trẻ sinh ra từ thụ tinh trong ống nghiệm qua nhiều năm. Đây được đánh giá là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về vấn đề này.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi các trẻ sinh ra từ 2 nhóm từ phôi tươi và từ phôi đông lạnh, từ lúc sinh đến khoảng 3 tuổi, và sử dụng bộ câu hỏi sàng lọc ASQ-3 để đánh giá sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ vào độ tuổi khoảng trên dưới 3 tuổi. 

Kết quả cho thấy trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh có sự phát triển nhỉnh hơn so với trẻ sinh ra từ phôi tươi.

Theo nhóm nghiên cứu, kỹ thuật đông lạnh phôi người thành công từ năm 1984. Những trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh đầu tiên giờ đã trên 35 tuổi. Gần đây, khuynh hướng chuyển phôi đông lạnh đang thay thế dần chuyển phôi tươi trong thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên cho đến nay rất ít nghiên cứu so sánh sự phát triển sau sinh của các trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh và phôi tươi.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới với số trẻ được theo dõi lớn và phương pháp đáng tin cậy. Ngoài việc cung cấp kiến thức mới về sự phát triển của trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh, nghiên cứu này góp phần chứng minh việc chuyển phôi đông lạnh sau khi thụ tinh trong ống nghiệm là hiệu quả và an toàn cho sự phát triển của trẻ sau sinh.

Kết quả này cũng giúp các bác sĩ và các cặp vợ chồng có thêm thông tin để quyết định các phác đồ điều trị phù hợp khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm", PSG.TS Vương Thị Ngọc Lan (trưởng bộ môn phụ sản Trường ĐH Y dược TP.HCM, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu) nói.

Nghiên cứu được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu

Đây là nghiên cứu khảo sát tiếp nối theo đề tài của nhóm nghiên cứu do PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự đến từ bộ môn phụ sản và nhi của ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Adelaide, ĐH Monash (Úc) thực hiện trước đây tại Bệnh viện Mỹ Đức. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí NEJM năm 2018 và được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Mới đây kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Fertility and Sterility của Hội Y học sinh sản Hoa Kỳ, một tạp chí y khoa hàng đầu của thế giới chuyên ngành về sức khỏe sinh sản lâu đời và có ảnh hưởng khoa học cao nhất trong ngành IVF hiện nay.

Theo Tuổi trẻ online

comment Bình luận

largeer