Sở Y tế Hà Nội "phớt lờ" văn bản yêu cầu thanh kiểm tra của Bộ Y tế và làm ngơ trước thông tin của báo chí?

Một sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy chứng nhận số công bố tiêu chuẩn được phân loại là trang thiết bị y tế (TTBYT) loại A, nhưng lại là sản phẩm có thành phần hoàn toàn là thảo dược, thuốc đông y, là sản phẩm vi phạm quy định của Bộ Y tế nhưng đến nay vẫn được bán tràn lan trên thị trường.
22/07/2021 08:13

Như Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin “Dược Hoàng Sơn bị phạt 50 triệu do vi phạm quảng cáo TPCN, Sở Y tế Hà Nội bỏ lọt sản phẩm Tiêu viêm nữ phân loại sai quy định

Theo đó, sản phẩm Tiêu viêm nữ Hoàng Sơn của Công ty CP Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn, đưa ra thị trường sai quy định gắn mác là TTBYT do Sở Y tế Hà Nội bỏ sót nhiều năm qua.

vien-dat-phu-khoa-tieu-viem-nu-hoang-son-9.

Sản phẩm viên đặt phụ khoa Tiêu viêm nữ của Công ty CP Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn được Sở Y tế "ưu ái" vẫn bán tràn lan trên thị trường

Một sản phẩm có thành phần hoàn toàn là thảo dược mà lại được phân loại là TTBYT loại A, và Sở Y tế Hà Nội cũng cấp số công bố lưu hành. Phải chăng cả đơn vị phân loại lẫn Phòng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội đã bỏ qua nguyên tắc phân loại TTBYT được quy định tại Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Thông tư 39/2016/TT-BYT quy định về phân loại trang thiết bị y tế?

tieu-viem-hoang-son..

Sản phẩm hoàn toàn là thảo dược và được phân loại sai quy định

Để chấn chỉnh lại quy trình phân loai, quản lý, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, ngày 24 tháng 6 năm 2020, Vụ Trang thiết bị y tế (Vụ TTBYT) – Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh rà soát, kiểm tra và điều chỉnh lại các sản phẩm công bố dưới dạng TTBYT loại A có thành phần là thảo dược và thu hồi các kết quả hồ sơ cũng như các sản phẩm đã được công bố lưu hành không đúng quy định.

tieu-viem-hoang-son1

Công văn Vụ TTBYT - Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế các tỉnh kiểm tra, rà soát, xử lý các trang thiết bị y tế công bố sai, phân loại sai  quy định

Thế nhưng đến nay, sau hơn một năm sản phẩm Tiêu viêm nữ của Công ty Hoàng Sơn vẫn lưu hành tự do, dưới mác TTBYT loại A. Nếu xảy ra vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm này thì ai là người chịu trách nhiệm, trách nhiệm của Sở Y tế Hà Nội lúc này là gì?

Nhằm mang lại thông tin chính thống, làm rõ phạm vi, trách nhiệm, đồng thời nâng cao nhận thức về sản phẩm cũng như bảo vệ người tiêu dùng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội phản ánh nội dung trên, và xin ý kiến, quan điểm của đơn vị này. Tuy nhiên đến nay đã hơn một tháng vẫn chưa nhận được phản hồi thông tin của Sở Y tế Hà Nội.

Trong thời gian chờ đợi thông tin phản hồi, phóng viên đã nhiều lần liên hệ và được biết nội dung phản hồi thông tin báo chí đã giao cho ông Nguyễn Lâm – Phòng KHTC quản lý TTBYT phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí, tuy nhiên sau nhiều lần gọi điện trao đổi qua điện thoại ông Lâm hoàn toàn trốn tránh trách nhiệm, lúc thì bảo “anh trả lời ngay đây, đang làm công văn trả lời” lúc lại “đang chờ anh A, anh B duyệt công văn”, lúc lại “chờ anh A, B ký và sẽ gửi cho báo…” , và thực tế thì cho đến tận bây giờ đã trôi qua hơn 1 tháng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng chưa nhận được công văn trả lời của ông Lâm

Trước đó, ngay sau khi công văn của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng gửi đi và Sở Y tế Hà Nội nhận được thì lập tức phóng viên cũng nhận được điện thoại của đại diện Công ty Hoàng Sơn, đơn vị chủ sở hữu sản phẩm được phân loại và cấp phép sai quy định Tiêu viêm nữ Hoàng Sơn.

Tại buổi làm với PV ông Nguyễn Văn Quân – Đại diện pháp lý của Công ty CP Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn cho biết, “thấy Sở Y tế thông tin nội dung công văn như vậy…em không biết, sản phẩm của Công ty em bán có giấy phép, có công bố do Sở Y tế Hà Nội cấp, còn đúng quy định hay không, em không biết, Sở cấp giấy phép và em bán…”, Nói như vậy, theo quan điểm của ông Quân cho rằng đây là trách nhiệm của Sở Y tế Hà Nội, vì vậy Công ty Hoàng Sơn không liên quan?.

Tiếp đó, ông Quân cũng khẳng định “Công ty sẽ làm việc với Sở xong sẽ thông tin cho báo chí”. Không biết ông Quân và ông Lâm – Sở Y tế Hà Nội trao đổi, làm việc với nhau sao, mà đã qua hơn một tháng Phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Phải chăng có sự bao che của Sở Y tế đối với Doanh nghiệp này.?

 

Minh An

comment Bình luận

largeer