Sống ở tầng cao chung cư sẽ tránh được ô nhiễm không khí và sống thọ hơn?

Nhiều người cho rằng, khi sống trên tầng cao của các tòa chung cư sẽ cảm nhận được không khí thoáng đãng, trong lành và tránh được ô nhiễm hơn so với sống ở các căn hộ tầng thấp.
05/11/2020 10:34

Theo ThS.BS Chu Thị Cúc Hương, Phó Trưởng Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết: "Thực ra chưa có nghiên cứu nào cụ thể chỉ ra giữa tầng cao với tầng thấp có sự chênh lệch về ô nhiễm không khí. Nhưng để phòng tránh sự ô nhiễm không khí, mọi người có thể đóng cửa nhà như giải pháp thứ hai, đặc biệt với những nhà gần đường, nơi dân cư đông đúc, ùn tắc giao thông".

Như vậy, các giải pháp bảo vệ sức khỏe mà một số người dân lựa chọn hoặc chưa có cơ sở hoặc vẫn cần lưu ý tính hai mặt, cần lưu ý khắc phục. 

chung cu cao tang

Hình minh họa.

Theo một nghiên cứu đã từng công bố của các nhà khoa học Đại học Bern, Thụy Sĩ, cho thấy những người sống ở tầng cao hơn không chỉ có sức khỏe tốt mà còn sống thọ hơn. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu 1,5 triệu người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người sống trên các tầng cao hơn không chỉ khỏe mạnh hơn mà tuổi thọ cũng cao hơn những người ở tầng thấp.

Cụ thể, trong số 1,5 triệu người được xem xét hồ sơ và tình trạng sức khỏe cho thấy, những người sống ở tầng 8 trở lên ở các tòa nhà chung cư có nguy cơ tử vong thấp hơn 22% so với những người sống ở các tầng thấp hơn. Trong đó, số người chết vì bệnh phổi có tỷ lệ thấp hơn 40% và chết vì bệnh tim thấp hơn 35%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, ngoài những yếu tố về môi trường và không khí, những người sống ở chung cư tầng cao (ở Thụy Sĩ) cũng có thói quen tập thể dục nhiều hơn những người sống ở tầng thấp.

Họ hay đi bộ, leo cầu thang và hít thở không khí trong lành ít bụi hơn so với tầng thấp. Càng nhiều người có thói quen tập thể dục, thì tỷ lệ tuổi thọ của họ cũng cải thiện đáng kể. Nếu ở tầng cao mà đi bộ nhiều sẽ tốt cho tim mạch và huyết áp.

Ngoài ra, theo giải thích của các nhà nghiên cứu, những căn hộ ở tầng thấp thường có độ ẩm ướt lớn hơn, ảnh hưởng đến chất lượng không khí tới sức khỏe, dễ sinh ra các loại bệnh làm cản trợ sự kéo dài của tuổi thọ.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer