Sốt virus ở trẻ em kéo dài bao lâu?

Sốt virus ở trẻ em là bệnh lây lan mạnh qua đường hô hấp với dấu hiệu nguy hiểm như sốt kéo dài, sổ mũi kèm theo đau đầu… Sốt virus ở trẻ em thường kéo dài từ 1 – 2 tuần.
25/06/2018 15:09

1. Sốt virus ở trẻ em kéo dài bao lâu?

Sốt virus (sốt siêu vi) là thuật ngữ dùng để chỉ các loại sốt do siêu vi trùng gây ra. Sốt virus thường xuất hiện ở trẻ nhỏ với đặc điểm nổi bật là sự gia tăng nhiệt độ cơ thể. Có nhiều loại virus gây bệnh, song phổ biến nhất là cúm.

Sốt virus ở trẻ em là một căn bệnh về đường hô hấp dễ lây, có triệu chứng điển hình sốt cao đột ngột trên 38 độ C kèm theo ho, chảy nước mũi, rối loạn tiêu hóa, nổi ban…

Khi bị sốt virus, trẻ nhỏ còn xuất hiện thêm một số triệu chứng điển hình như:

- Viêm long đường hô hấp với biểu hiện ho, chảy nước mũi, hắt hơi, họng có thể đỏ…

- Rối loạn tiêu hóa: thường xuất hiện với triệu chứng đi ngoài phân lỏng, có máu, chất nhầy.

Empty

Sốt virus ở trẻ em kéo dài bao lâu? Sốt virus có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời

- Viêm hạch thường xuất hiện hạch vùng đầu, mặt, cổ… sưng to, đau và có thể nhìn, sờ được.

- Phát ban: tình trạng này xuất hiện 2 – 3 ngày sau khi bị sốt.

- Viêm kết mạc: kết mạc mắt trẻ thường sưng đỏ, có gỉ, chảy nước mắt.

- Nôn: thường xuất hiện sau khi cho trẻ ăn.

Sốt virus ở trẻ nhỏ có thể lây từ trẻ này sang trẻ khác thông việc hắt hơi, ngáp, ho, nói chuyện hoặc dính phải những hạt nước bọt của người bệnh. Sốt virus thường lây lan nhanh chóng, chỉ mất khoảng 16 – 48 giờ để virus phát triển thành bệnh. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu dễ mắc bệnh.

Một số loại virus gây sốt như:  Myxo virut, coxackie, entero virut, sởi, … Và khi trẻ bị sốt virus nhiều bậc cha mẹ thường thắc mắc: sốt virus kéo dài bao lâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sốt virus ở trẻ nhỏ thường kéo dài từ 1 – 2 tuần tùy thuộc vào mức độ và loại virus mà trẻ nhiễm phải. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh do nhiễm virus cũng có thể rất nguy hiểm và gây tử vong.

2. Khi trẻ bị sốt virus cần làm gì?

Do sức đề kháng còn non kém nên dễ bị virus tấn công. Sau khoảng 16 đến 48 giờ bị nhiễm bệnh trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng điển hình. Ngay lúc này là thời điểm thích hợp nhất để cha mẹ tiến hành điều trị cho trẻ.

Theo chuyên gia y tế, việc đầu tiên cha mẹ cần làm khi trẻ bị sốt virus là hạ sốt cho trẻ. Bố mẹ phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ của bé để tránh trường hợp bé sốt cao, co giật gây nguy hiểm cho tính mạng.

Nếu trẻ sốt trên 38,5 độc thì mẹ nên cho bé uống các loại thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mẹ cần lưu ý, trẻ dưới 3 tháng tuổi không nên cho uống thuốc hạ sốt nếu không có ý kiến của bác sĩ.

Sau khi hạ sốt cho trẻ mẹ cần chăm sóc trẻ như sau:

  • Bù nước và điện giải

Khi trẻ bị sốt virus thường dễ bị mất nước và rối loạn cân bằng điện giải. Vì thế việc bù điện giải là việc rất cần thiết. Nếu trẻ sơ sinh bị sốt virus thì mẹ nên cho trẻ bú sữa thường xuyên hơn để bù nước và điện giải. Còn đối với trẻ lớn, mẹ có thể bù điện giải bằng cách cho trẻ uống Oresol.

Empty

Sốt virus ở trẻ em kéo dài bao lâu? Uống nhiều giúp trẻ chống mất nước khi mắc bệnh

  • Cho trẻ nghỉ ngơi

Khi bị sốt virus mẹ nên hạn chế các hoạt động vui chơi của trẻ để trẻ có thời gian nghỉ ngơi. Trong thời gian nghỉ ngơi mẹ nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, ở trong phòng để tránh lây bệnh cho trẻ khác.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Dinh dưỡng là một phần đặc biệt quan trọng giúp cho trẻ tăng sức đề kháng và hồi phục tốt hơn. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi bị sốt virus thì mẹ nên cho trẻ bú sữa nhiều. Với trẻ trên 6 tháng tuổi thì có thể cho trẻ ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng.

  • Giữ vệ sinh cá nhân

Khi trẻ bị sốt virus mẹ vẫn cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ bằng cách: lau mình bằng khăn khô, tắm nước ấm trong phòng kín gió, dọn phòng của bé luôn sạch sẽ.

Trong quá trình chăm sóc trẻ bị sốt virus mẹ cũng cần chú ý đến các triệu chứng bệnh để có phương án xử lý kịp thời. Mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu xuất hiện các dấu hiệu sau: ho hơn 3 tuần; tiêu chảy trong 2 tuần; có máu trong phân; liên tục nôn; khó thở; buồn ngủ bất thường; sưng chân.

comment Bình luận

largeer