Những điều cần làm ngay khi trẻ bị sốt

Trong thời điểm dịch bệnh dễ dàng phát triển và lây lan vì các mẹ cần có kiến thức cơ bản để điều trị các triệu chứng sốt, cảm cúm đơn thuần cho con mình.
09/06/2018 21:29

Những điều cần làm ngay khi trẻ bị sốt

Sốt là biểu hiện rất hay gặp ở trẻ nhỏ và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là rất nhiều. Tuy nhiên khá nhiều bố mẹ trẻ cảm thấy lúng túng khi thấy con mình bị sốt không biết nên làm cách nào lúc đó. Đặc biệt là đối với những người lần đầu làm cha mẹ không có người thân bên cạnh của mình. Hiểu được điều này nên bây giờ chúng tôi sẽ giúp bạn biết được những gì cần làm khi trẻ bị sốt nhé.

  • Kiểm tra nhiệt độ của bé

Việc làm đầu tiên mà bố mẹ cần phải thực hiện ngay khi phát hiện bé yêu của mình bị sốt đó chính là đo nhiệt độ cho bé. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm có tác dụng kiểm tra được nhiệt độ của bé như nhiệt kế thủy ngân, miếng dán đo nhiệt, nhiệt kế điện tử… Tuy nhiên theo như lời khuyên của bác sỹ thì nên dùng nhiệt kế điện tử vì đây là sản phẩm đo chính xác nhiệt độ cơ thể nhất.

phai lam gi khi tre bi sot

Những điều cần làm ngay khi trẻ bị sốt là nên đo nhiệt độ cơ thể trẻ 

Có khác nhiều cách đo nhiệt độ cơ thể bé bằng nhiệt kế điện tử như đo từ hậu môn, đo qua nách, qua miệng. Cách đo nhiệt độ bằng hậu môn là bạn hãy lấy nhiệt kế rửa sạch đầu kim loại và bôi trơn bằng Vaseline. Sau đó đặt trẻ nằm sấp và nhẹ nhàng đút nhiệt kế vào hậu môn để đo. Giữ chặt nhiệt kế đến khi nghe tiếng bíp thì lấy ra đọc và rửa sạch.

Đo nhiệt độ qua nách đơn giản hơn. Bạn chỉ cần lấy nhiệt kế đặt vào nách và ép tay trẻ lại đến khi nghe tiếng bíp thì lấy ra. Một cách đo nhiệt độ nữa là qua miệng, cho đầu nhiệt kế vào dưới lưỡi để đo và nhớ với cách đo này hãy chú ý vệ sinh thật sạch sẽ nhiệt kế trước và sau khi sử dụng nhé.

Cách đo nhiệt độ cho cơ thể bé thì khá nhiều nhưng thường cách đo ở hậu môn và nách là mang lại kết quả chính xác nhất và được áp dụng nhiều nhất.

  • Việc cần làm sau khi kiểm tra nhiệt độ

Nếu như khi bạn kiểm tra nhiệt độ của bé xong mà thấy bé sốt quá cao từ 40 độ trở lên thì không cần phải suy nghĩ gì nhiều ngay lập tức cho bé uống thuốc hạ sốt và đưa ngay đến cơ sở y tế.

Còn nếu như bé sốt từ 38-39 độ thì bạn cứ hết sức bình tĩnh bởi vì đây chỉ là biểu hiện bình thường của cơ thể để chống lại những tác nhân gây hại cho sức khỏe mà thôi. Vì vậy mà bạn không cần quá chú trọng hạ sốt tích cực mà chỉ cần sử dụng những cách hạ sốt thông thường để giúp trẻ dễ chịu hơn và phòng ngừa co giật. Bạn hãy cởi bớt quần áo cho bé, mặc áo rộng rãi, thoáng mát, lau người bằng nước ấm.

phai lam gi khi tre bi sot.jpg 1

Bé sốt quá cao từ 40 độ trở lên thì  lập tức cho bé uống thuốc hạ sốt và đưa ngay đến cơ sở y tế

Nếu cần thiết có thể cho bé uống thuốc hạ sốt cách nhau khoảng 4-5 tiếng một lần tùy vào loại thuốc bạn sử dụng. Chú ý không nên cho trẻ dùng quá liều lượng thuốc hạ sốt cũng không nên bạn nhé. Nếu như trẻ chỉ sốt mà không kèm theo các biểu hiện khác như nôn ói, quấy khóc, bỏ ăn thì cứ theo dõi bé khoảng 2 ngày, nếu tình trạng sốt không hết thì hãy đưa bé đến bác sỹ khám.

Còn khi bé sốt mà có kèm theo các biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, ho nhiều, khó thở, biếng ăn thì nên đưa bé đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân sốt. Đặc biệt đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi bởi vì bé ở độ tuổi này rất dễ bị nhiễm trùng.

Đáp án khi trẻ bị sốt nên làm gì đã có rồi. Hi vọng rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bố mẹ trẻ không còn lúng túng khi con mình bị sốt nữa.

comment Bình luận

largeer