Sử dụng aspirin hàng ngày cho sức khỏe tim mạch không được khuyến khích cho những người trên 60 tuổi

Một nhóm các chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ đã cập nhật hướng dẫn sức khỏe của mình, chính thức khuyến cáo những người trên 60 tuổi không nên dùng aspirin để ngăn ngừa đau tim hoặc đột quỵ. Khuyến cáo dựa trên bằng chứng ngày càng tăng cho thấy tác hại của việc sử dụng aspirin hàng ngày lớn hơn bất kỳ lợi ích nào ở người lớn khỏe mạnh.
29/04/2022 16:23

Aspirin không thể phủ nhận là một loại thuốc kỳ diệu hiện đại. Trong nửa đầu thế kỷ 20, nó là một trong những loại thuốc giảm đau phổ biến nhất và đến những năm 1960, nó được phát hiện có đặc tính làm loãng máu đáng kinh ngạc. Các thử nghiệm lâm sàng sau đó cho thấy aspirin có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ của một người. Điều này dẫn đến niềm tin phổ biến vào đầu những năm 1990 rằng aspirin liều thấp hàng ngày có thể dùng như một công cụ phòng ngừa đầy hứa hẹn cho những người trưởng thành khỏe mạnh trên 50 tuổi.

Nhiều năm trôi qua, nhiều nhà nghiên cứu bắt đầu đặt câu hỏi về lời khuyên sức khỏe tổng quát này. Xét cho cùng, nếu aspirin là một chất làm loãng máu thì chắc chắn nó có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết nặng của một người. Và điều này đặt ra câu hỏi hóc búa về y học cổ điển - liệu tác hại tiềm ẩn của aspirin có lớn hơn lợi ích của nó không?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong thập kỷ qua, một nhóm nghiên cứu đang phát triển đã bắt đầu chỉ ra những rủi ro của việc sử dụng aspirin hàng ngày ở người lớn khỏe mạnh có thể lớn hơn lợi ích phòng ngừa của nó. Một nghiên cứu tổng hợp lớn được công bố vào năm 2019 đã tổng hợp những phát hiện của một số thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy tỷ lệ xuất huyết tiêu hóa và chảy máu não tăng lên do sử dụng aspirin hàng ngày vượt xa những lợi ích tối thiểu đối với sức khỏe tim mạch ở những người trưởng thành khỏe mạnh.

Giờ đây, Lực lượng Y tế Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ (USPTSF) đã chính thức cập nhật lời khuyên chung của mình để khuyến cáo bất kỳ ai trên 60 tuổi bắt đầu sử dụng aspirin hàng ngày nếu họ không có vấn đề về sức khỏe tim mạch trước đó. USPTSF là một hội đồng độc lập gồm các chuyên gia y tế đã đưa ra lời khuyên về sức khỏe phòng ngừa cho chính phủ Hoa Kỳ trong hơn 40 năm.

Lời khuyên sức khỏe mới được chia thành hai cấp độ liên quan đến độ tuổi: khuyến cáo chung cho những người trên 60 tuổi bắt đầu dùng aspirin như một công cụ phòng ngừa và khuyến cáo cho những người từ 40 đến 59 có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch (CVD) để thảo luận với bác sĩ của họ. liệu việc sử dụng aspirin hàng ngày có phù hợp với họ hay không.

John Wong, một thành viên của USPTSF cho biết: “Những người từ 40 đến 59 tuổi và không có tiền sử mắc bệnh tim mạch nhưng có nguy cơ cao hơn có thể có lợi khi bắt đầu dùng aspirin để ngăn ngừa cơn đau tim đầu tiên hoặc đột quỵ,” John Wong, một thành viên của USPTSF. . “Điều quan trọng là họ phải quyết định cùng với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình nếu bắt đầu dùng aspirin là phù hợp với họ vì việc sử dụng aspirin hàng ngày có thể đi kèm với những tác hại nghiêm trọng có thể xảy ra".

Đối với những người dưới 60 tuổi, USPTSF khuyến cáo nên cân nhắc nhiều yếu tố trước khi bắt đầu dùng aspirin hàng ngày. Những yếu tố này có thể bao gồm nguy cơ chảy máu của cá nhân bệnh nhân và tiền sử bệnh tim mạch của gia đình họ.

Nhưng đối với những người trên 60 tuổi, khuyến cáo rõ ràng hơn. Trong trường hợp không có bất kỳ chẩn đoán nào từ trước về bệnh tim hoặc đột quỵ, tác hại tiềm ẩn của aspirin nhiều hơn lợi ích.

Phó chủ tịch lực lượng đặc nhiệm Michael Barry cho biết: “Dựa trên bằng chứng hiện tại, Lực lượng Đặc nhiệm khuyến cáo những người từ 60 tuổi trở lên nên bắt đầu dùng aspirin để ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ đầu tiên. “Bởi vì nguy cơ xuất huyết nội tăng lên theo tuổi tác, những tác hại tiềm ẩn của việc sử dụng aspirin làm mất đi những lợi ích ở nhóm tuổi này”.

Điều quan trọng cần lưu ý là USPTSF nhấn mạnh rằng những người đã sử dụng aspirin không được ngừng bất kỳ loại thuốc nào mà không hỏi ý kiến bác sĩ của họ. Vẫn còn nhiều người lớn có lý do lâm sàng hợp lệ để sử dụng aspirin liều hàng ngày. Thay vào đó, khuyến nghị mới này chỉ tập trung vào những người trưởng thành khỏe mạnh trên 60 tuổi không có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ từ trước.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer