Sử dụng thuốc kích sữa ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé?

Thuốc kích sữa hiện nay là liệu pháp được rất nhiều bà mẹ ít sữa chọn để sử dụng, nhằm kích thích tuyến sữa ra nhiều để nuôi con.
30/12/2020 11:24

Thuốc kích sữa mẹ là gì?

huong-dan-me-7-cach-kich-sua-hieu-qua-a

Hình minh họa

Thuốc kích sữa mẹ đang là một giải pháp được khá nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ tìm kiếm và sử dụng. Vậy thuốc kích sữa mẹ là gì?

Thuốc kích sữa mẹ là loại thuốc có khả năng kích thích cơ thể tiết ra hai loại hormone là prolactin giúp sản xuất sữa, oxytocin từ đó giúp giải phóng sữa. Sau khi phụ nữ sinh, mỗi khi cho con bú hay thực hiện hút sữa thì cơ thể sẽ tiết ra prolactin. Khi này thì sữa sẽ được sản xuất và tích trữ trong các nang sữa. Nếu như hàm lượng prolactin quá thấp sẽ thì lượng sữa mẹ sẽ giảm đáng kể. Trong khi đó, hormone oxytocin sẽ được giải phóng khi em bé bắt đầu hút và kéo núm vú vào miệng. Oxytocin sẽ làm co bóp các cơ quanh nang và đẩy sữa ra khỏi nang rồi đi vào các ống dẫn sữa rồi đi tới núm vú và vào miệng của bé.

Trường hợp nào thì sử dụng thuốc kích sữa mẹ

Khi bạn ít sữa và bạn sử dụng thuốc kích sữa dưới sự theo dõi của bác sĩ thì thuốc kích sữa mẹ sẽ giúp bạn tái lập lại nguồn sữa hoặc có thể làm tăng lượng sữa tiết ra ngoài. Bạn cần chú ý những loại thuốc kích sữa chỉ được dùng khi bạn đang muốn nuôi con bằng sữa mẹ, bạn đã cai sữa cho bé và muốn cho bé bú lại hoặc bé nhà bạn đang được chăm sóc trong bệnh viện nhưng lượng sữa của mẹ tiết ra quá ít. Nếu như bạn đã thử và vận dụng nhiều phương pháp mà vẫn không tăng được lượng sữa thì bạn có thể gặp bác sĩ để được tư vấn sử dụng loại thuốc kích sữa phù hợp. 

Những loại thuốc kích sữa mẹ phổ biến hiện nay

20200918_093410_448083_me-nang-nguc-co-nen-c.max-800x800

Hình minh họa

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc kích sữa mẹ, tuy nhiên vẫn điển hình là metoclopramide và domperidone.

Với thuốc metoclopramide hay còn có tên là raglan, là loại thuốc dùng điều trị các bệnh về dạ dày như trào ngược thực quản hoặc cũng có thể dùng để chống buồn nôn, nôn sau khi phẫu thuật. Ngoài tác dụng đó, metoclopramide còn có tác dụng ngăn chặn sự giải phóng dopamin ở hệ thần kinh trung ương giúp làm tăng nồng độ prolactin trong máu, giúp tăng bài tiết sữa mẹ. Đây là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến và thường có tác dụng ngay sau vài ngày và sẽ kéo dài cho tới khi ngưng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, thuốc này không nên sử dụng lâu hơn 12 tuần, đặc biệt nếu như bạn mắc phải các vấn đề như trầm cảm, rối loạn co giật, hen suyễn hay cao huyết áp thì nên tránh sử dụng bởi không tốt cho sức khỏe.

Với thuốc domperidone hay còn gọi là motilium, đây cũng là loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh về dạ dày. Tuy nhiên, domperidone cũng có tác dụng trong việc làm tăng nồng độ prolactin trong máu, từ đó mà giúp tăng tiết sữa mẹ. Theo nhiều nghiên cứu cũng như qua nhiều ý kiến từ bà mẹ sử dụng thì thuốc này khá an toàn và ít gây tác dụng phụ hơn metoclopramide. Tuy nhiên, chúng vẫn có một vài tác dụng phụ như đau đầu, co thắt dạ dày và khô miệng khi sử dụng.

Cách tăng sữa mẹ tự nhiên

Bên cạnh phương pháp sử dụng thuốc tăng tiết sữa thì cũng có một vài cách tăng tiết sữa một cách tự nhiên như uống nước nhiều mỗi ngày. Thành phần sữa mẹ thì nước chiếm tới 88%, chính vì vậy mà nếu bạn không bổ sung nước thường xuyên sẽ khiến lượng sữa cũng giảm. Ngoài uống nhiều nước thì nên kết hợp với nghỉ ngơi nhiều và tránh làm cơ thể căng thẳng. Khi cơ thể khỏe mạnh và không căng thẳng thì lượng sữa sẽ tiết đều hơn. Hãy tích cực cho con bú cũng là cách giúp tăng tiết sữa mẹ. Hoặc bạn có thể tích cực kích sữa bằng cách co thể vắt sữa giữa những cữ bú hoặc vắt sau khi bé đã bú no. Hãy duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và thường xuyên gần gũi với bé. Nếu như có điều kiện, hãy sử dụng thêm các sản phẩm lợi sữa có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp lượng sữa tiết ra nhiều hơn.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer