Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes lưu hành không phép, người tiêu dùng nên cẩn trọng

Mặc dù chưa được “cấp phép”, nhưng sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes, do Công ty Nanofood sản xuất vẫn được bán tràn lan trên thị trường.
15/12/2021 09:34

 

Empty

Thời gian vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận thông tin phản ánh từ chị Thảo - Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội về nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes. Trao đổi với Phóng viên, chị Thảo cho hay: Do bố mẹ chị đều bị bệnh tiểu đường Type 2, nên chị đã lên mạng tìm hiểu về dinh dưỡng dành cho người tiểu đường, phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, qua mạng xã hội facebook và website https://nanomilkgold.com/ giới thiệu về sản phẩm Nanomilk Gold Diabetes có công dụng, giảm đường huyết, tăng sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch…Kèm với đó là lời quảng cáo của sản phẩm: "Khi uống sữa này ổn định về đường huyết, không bị tăng đường huyết,...". Đồng thời có những video, hình ảnh khuyên dùng của các bác sĩ, chuyên gia y tế cùng với nhiều bệnh nhân chia sẻ trước và sau khi dùng sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes. Nhận thấy sản phẩm có đủ tiêu chí và độ tin cậy cao, nên chị đã đặt mua sản phẩm này về cho ông bà chị dùng.

Sau hơn hai tháng sử dụng sản phẩm phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes, nhưng không có được sự hiệu quả như quảng cáo. Mặt khác thỉnh thoảng bố mẹ chị còn thấy khó tiêu, mệt mỏi. Chị Thảo thất vọng và nghi ngờ về chất lượng sản phẩm sữa, mà chị mua cho bố mẹ mình dùng, về nguyên liệu sữa không đảm bảo an toàn, dẫn tới công dụng không như lời quảng cáo và ghi trên nhãn của sản phẩm.

Nanomilk Gold Diabetes

Giấy xác nhận quảng cáo cho sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes, của Công ty cổ phần thực phẩm Nanofood được đăng tải kèm sản phẩm bán tại các trang thương mại điện tử. Điều kỳ lạ là, sản phẩm là thực phẩm dinh dưỡng, do Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội quản lý, nhưng giấy xác nhận nội dung quảng cáo lại do Phòng nghiệp vụ dược - Sở Y tế Hà Nội ký và ký hiệu số xác nhận lại có là CBMP (Công bố mỹ phẩm), XNQCMP (xác nhận quảng cáo mỹ phẩm).

Từ thông tin của chị Thảo cung cấp và ghi nhận của Phóng viên, được biết, Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes đang được bán nhiều trên nền tảng mạng xã hội, các trang thương mại điện tử như shopee, lazada… Tại website https://nanomilkgold.com, sản phẩm này đang được giới thiệu do Công ty Cổ phần thực phẩm Nanofood, địa chỉ tại Cụm CN Đồng Vàng, Huyện Quốc Oai, TP Hà Nội là đơn vị sản xuất; Công ty Cổ phần Top Health Việt Nam chịu trách nhiệm phân phối. Đây sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho người bị tiểu đường, người mắc bệnh mỡ máu, nguồn sữa non nhập khẩu từ New Zealand. Với công thức đặc biệt từ sữa non colostrum kết hợp với 45 axit amin khác nhau đem đến những công dụng tuyệt vời cho người sử dụng. Isomat giúp ổn định đường huyết; FOS tốt cho hệ tiêu hóa; MUFA, PUFA tốt cho hệ tim mạch; Sữa non giúp tăng cường sức đề kháng.

nanomilk gold

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố được đăng tải bán kèm sản phẩm để chiếm lòng tin của người tiêu dùng

Mặc dù được bán tràn lan trên thị trường, thế nhưng sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes lại đang lưu hành không phép. Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các sản phẩm dinh dưỡng trước khi lưu hành ra thị trường đều phải làm thủ tục công bố, hoặc tự công bố sản phẩm, và phải gửi hồ sơ gồm công thức, thành phần, nguyên liệu...và tài liệu khoa học chứng minh công dụng của thành phần/sản phẩm đến cơ quan nhà nước cấp tỉnh/bộ kiểm duyệt/xác nhận và cấp số công bố (số phép lưu hành), thì sản phẩm đó mới được đưa vào sản xuất và đưa ra thị trường.

Theo kết quả tìm kiếm trên hệ thống quản lý thực phẩm của Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội, thì hiện tại sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes chưa được cấp số công bố sản phẩm (cấp phép lưu hành). Ngoài ra, theo khảo sát, trên nhãn các sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes đang bán tại một số cửa hàng trên địa bàn TP. Hà Nội cho thấy, trên nhãn cũng không in số công bố/số lưu hành sản phẩm do cơ quan chức năng cấp.

nanomilk_gold.

Hai bản công bố/giấy phép lưu hành sản phẩm của sữa DAISURE và Nanomilk Gold Diabetes có nhiều nội dung giống nhau bất thường.

Đặc biệt, để bán được hàng trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử... sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes đã được hợp thức hóa giấy phép, bằng hình thức đăng bán sản phẩm này kèm một giấy phép của một sản phẩm khác, nhằm che mắt người tiêu dùng. Theo đó, sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes đã được Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội cấp số công bố sản phẩm số 1303/2021/ĐKSP và thể hiện Công ty Cổ phần Top Health Việt Nam là đơn vị công bố; Công ty Cổ phần thực phầm NanoFood là đơn vị sản xuất sản phẩm này. Tuy nhiên kiểm tra số công bố 1303/2021/ĐKSP trên hệ thống quản lý thực phẩm của Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội thì đây là số công bố được cấp cho sản phẩm “Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt DAISURE” chứ không phải cấp cho sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes, như người bán hàng quảng cáo.

Empty

Để tạo uy tín, trên website bán sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes giới thiệu sản phẩm được Bộ Y tế và Cục An toàn thực phẩm cấp phép, nhưng thực tế thì ngược lại. 

Thêm vào đó, để tăng sự uy tín, tạo lòng tin, sự yên tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm không phép của mình, người bán hàng đã dùng hàng loạt mỹ từ dành cho sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes có một vỏ bọc rất tốt. Trên Website https://nanomilkgold.com có đang tải nhiều ý kiến được cho là của bác sĩ Nguyễn Thị Thảo “Theo tôi được biết, có rất nhiều loại sữa phục vụ cho những bữa ăn phụ và giảm đường huyết. Trong số đó thì có loại sữa Nanomilk Gold phù hợp bởi các yếu tố: Có thành phần sữa non hỗ trợ rất tốt cho xương khớp bởi biến chứng của  tháo đường là biến chứng về vi mạch dẫn đến hoại tử chi, thoái hóa võng mạc dẫm đến mù lòa, giảm trí nhớ,...Cho nên chúng ta phải có chế độ ăn uống hợp lý. Như tôi thấy hiện giờ những khách hàng đã dùng sản phẩm sữa Nanomilk Gold đều có phản hồi rất tốt, một sản phẩm rất là phù hợp cho chế độ ăn kiêng”. Bên cạnh đó người bán còn quảng cáo: Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes được Công ty Nano Food áp dụng công nghệ chiết sinh học và sấy lạnh đầu tiên tại Việt Nam để sản xuất ra sản phẩm này. Hơn nữa còn khẳng định sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép mặc dù thực chất, đơn vị sản xuất lẫn đơn vị phân phối chưa hề thực hiện thủ tục xin cấp số công bố/xin cấp phép lưu hành cho sản phẩm này.

Video quảng cáo sử dụng hình ảnh, bài viết của bác sĩ

Việc quảng cáo không phép, sử dụng hình ảnh, bài viết của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm đều là hành vi sai quy định trong đăng ký quảng các thực phẩm. Cụ thể Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định: “Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành; Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.”

Để làm rõ thực hư những nội dung phản ánh và những thông tin Phóng viên đã ghi nhận được, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Hán Thị Khanh – Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm NanoFood (đơn vị sản xuất). Qua trao đổi bà Khanh cho biết: “Về quảng cáo thì có thể do bán hàng khó khăn nên mới có tình trạng quảng cáo công dụng quá lên, có năm nhưng nói lên thành mười”. Khi được hỏi về nguồn gốc sữa non và bản xác nhận đăng ký công bố/cấp phép lưu hành của sản phẩm do cơ quan chức năng cấp cho Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes thì bà Khanh cho biết: "Sữa non được nhập từ New Zealand, sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp số công bố, Công ty sẽ gửi bổ sung cho tòa soạn sau". Tuy nhiên, đã hơn một tháng mặc cho Phòng viên có liên lạc, nhắn tin thì bà Khanh lẫn nhân viên của Công ty NanoFood vẫn không cung cấp được cho Tòa soạn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng bất cừ giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes như: Giấp phép lưu hành sản phẩm, tài liệu khoa học chứng minh chất lượng sản phẩm, giấy phép quảng cáo, nguồn gốc thành phần sữa non nhập khẩu từ New Zealand....

Trước những thông tin trên, nhằm bảo vệ quyền lợi, đặc biệt là sức khỏe của người tiêu dùng trước sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu, lựa chọn kỹ, biết rõ về nguồn gốc, điều kiện pháp lý của sản phẩm. Ngoài ra chúng tôi, kính đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vấn đề và xử lý những sai phạm đang diễn ra liên qua tới sản phẩm Sữa tiểu đường Nanomilk Gold Diabetes.

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer