Súc miệng - họng có phải là một biện pháp phòng ngừa COVID-19?

Trước nhiều băn khoăn của người dân về việc súc miệng - họng có phải là biện pháp giúp chúng ta bảo vệ cơ thể trong dịch COVID-19 hay không?. BS. Đặng Ngọc Trân - Chuyên ngành Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Quận 1 TP HCM sẽ có những giải đáp cụ thể và hướng dẫn về cách vệ sinh răng miệng.
10/09/2021 18:55

Hình ảnh giọt bắn từ mũi họng sẽ được phát tán ra bên ngoài khi ho, hắt hơi và hít giọt bắn từ mỗi trường bên ngoài qua mũi họng.

+ Khi bạn đang viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amydan, hoặc viêm mũi xoang và dịch mũi chảy xuống thành sau họng, bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc nước lọc để lấy dịch viêm bám trên bề mặt niêm mạc họng, mục đích là làm sạch (phương pháp vật lý).

+ Khi bạn bị nấm miệng, nấm họng, viêm họng giả mạc, viêm họng đỏ, viêm họng do liên cầu… một vài bệnh lý khác ở miệng họng thanh quản, sẽ được chỉ định dùng dung dịch khử khuẩn cho họng để súc họng.

Nghĩa là không phải trường hợp nào cũng dùng dịch khử khuẩn để súc họng và phòng ngừa bệnh lý ở họng thanh quản. Nước súc miệng - họng sát trùng tại chỗ được sử dụng với mục đích chính là diệt một số vi sinh vật gây nhiễm trùng răng miệng, hoặc sau các thủ thuật ở vùng răng- miệng- họng, hoặc cho bệnh nhân sử dụng trước khi làm các thủ thuật vùng răng - miệng - họng có thể tạo ra khí dung hoặc giọt bắn.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật khuyến cáo sử dụng nước súc miệng- họng để ngăn ngừa lây nhiễm chéo giữa bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân, khi thực hiện các thủ thuật tạo ra khí dung, giọt bắn.

Nhìn chung, các nghiên cứu có khuyến cáo chung là chỉ dùng trên bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 trước khi làm thủ thuật có tạo ra khí dung, giọt bắn ở các cơ sở y tế hay cho những người làm việc trong môi trường mà mật độ virus trong không gian làm việc cao, hoặc thường xuyên có nguy cơ tiếp xúc với giọt bắn khí dung trong buồng bệnh điều trị bệnh nhân covid.

suchongphongcovid

Có nên súc họng thường xuyên không?

Hiện tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa khuyến cáo việc súc miệng - họng bằng nước muối sinh lý hay các thuốc sát trùng tại chỗ như là một biện pháp phòng ngừa COVID-19 cho cộng đồng.

Dung dịch súc miệng – họng sát trùng tại chỗ dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Niêm mạc miệng khác niêm mạc họng, nên nước súc miệng không dùng để súc họng một cách thường quy, đặc biệt những dung dịch súc miệng có chứa cồn.

Nếu bạn muốn vệ sinh họng thì dùng nước muối sinh lý hoặc nước đun sôi để nguội là đủ.

Và để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp bao gồm tác nhân SARS-CoV-2 thì hãy tuân thủ nghiêm ngặt 5K : khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế. 

Cách vệ sinh miệng - họng - thanh quản

1. Vệ sinh răng miệng, hạn chế thực phẩm nhiều đường.

2. Uống nước đúng cách: uống từng ngụm nước nhỏ, uống nhiều lần trong ngày. Để theo dõi lượng nước tốt nhất đong nước vào bình 2 -2,5 lít, và rót ra ly nhỏ để uống. Việc uống từng ngụm nước nhỏ nhiều lần trong ngày giúp niêm mạc họng miệng luôn được ẩm, không bị thiếu nước.

3. Dùng khẩu trang chống bụi khi ở ngoài (có quá nhiều bụi và hơi hóa chất từ phương tiện lưu thông trên đường) và khi dịch bệnh đang lan rộng, khuyến cáo sử dụng miếng chắn giọt bắn.

4. Nói với âm lượng vừa phải, không hét lớn, không la lớn (hành động cố gắng la hét, quát tháo sẽ làm dây thanh mệt và dễ bắn nước bọt ra ngoài khi nói chuyện).

5. Nếu bạn bị viêm thanh quản mạn do nghề nghiệp (tính chất công việc phải nói quá nhiều) nên đăng ký học các lớp luyện nói để biết cách sử dụng dây thanh cho đúng (liên hệ bệnh viện Tai-Mũi-Họng TP).

6. Cách súc họng đúng: Ngậm một ngụm nước trong miệng, ngửa đầu ra sau, và " khò khò khò " họng liên tục cho đến khi phải nhỏ nước ra để thở.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer