Suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại liên quan đến các hành vi ăn uống rối loạn ở trẻ vị thành niên

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Eat Behaviors, những bé gái vị thành niên có nhiều suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại có nhiều khả năng tham gia vào thói quen ăn uống bị rối loạn. Phát hiện cung cấp bằng chứng sơ bộ rằng, việc nhắm mục tiêu suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại ở tuổi vị thành niên có thể làm giảm hành vi ăn uống vô độ.
12/07/2022 11:22

Valerie Wong của Đại học Drexel - tác giả của nghiên cứu mới này cho biết: “Rối loạn ăn uống là bệnh tâm thần nghiêm trọng thường bắt đầu ở tuổi vị thành niên, và tôi muốn kiểm tra các yếu tố nguy cơ gây rối loạn ăn uống trong giai đoạn quan trọng này".

“Tuy nhiên, các hành vi rối loạn ăn uống có thể biểu hiện rất khác nhau (ví dụ: ăn quá ít hoặc quá nhiều). Tôi quan tâm đến việc suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại có thể liên quan khác biệt như thế nào đến các hành vi ăn uống khác nhau này (tức là ăn hạn chế so với ăn uống vô độ) và tương tác với các yếu tố nguy cơ khác gây rối loạn ăn uống như chủ nghĩa hoàn hảo và lo lắng về ngoại hình xã hội. Hiểu được suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại và các yếu tố nguy cơ khác có liên quan như thế nào đến sự phát triển của các hành vi rối loạn ăn uống ở trẻ em gái vị thành niên là điều cấp thiết để nhận biết sớm và phòng ngừa rối loạn ăn uống”, Valerie Wong cho biết thêm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu, 332 nữ sinh trung học đã hoàn thành các bài đánh giá về các triệu chứng rối loạn ăn uống, suy nghĩ lặp đi lặp lại, lo lắng về ngoại hình xã hội và tính cầu toàn.

Cùng với nghiên cứu trước đó, Wong và các đồng nghiệp của cô phát hiện ra rằng sự lo lắng về ngoại hình xã hội và tính cầu toàn có liên quan đến cả việc nhịn ăn và ăn uống vô độ. Sau khi tính toán tác động của hai biến số này, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng suy nghĩ lặp đi lặp lại có liên quan độc lập với việc ăn uống vô độ, nhưng không phải nhịn ăn.

Valerie Wong: “Kết quả của chúng tôi cho thấy suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại có thể liên quan đến việc ăn uống vô độ hơn là ăn uống hạn chế. Hơn nữa, những người có mức độ cầu toàn cao, lo lắng về ngoại hình xã hội và suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại có thể có nhiều nguy cơ tham gia vào một loạt các hành vi rối loạn ăn uống. Xác định và nhắm mục tiêu các yếu tố nguy cơ này có thể ngăn ngừa tốt hơn sự khởi phát của rối loạn ăn uống".

Nhưng nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để hiểu mối quan hệ nhân quả giữa suy nghĩ lặp đi lặp lại, lo lắng về ngoại hình xã hội, chủ nghĩa hoàn hảo và rối loạn ăn uống.

“Bởi vì các phân tích của chúng tôi là cắt ngang và quan sát, chúng tôi không thể đưa ra suy luận nhân quả”, Wong giải thích. “Các nghiên cứu trong tương lai nên kiểm tra các mối quan hệ này với dữ liệu tương lai để xác định thêm liệu suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại có dẫn đến sự phát triển của chứng rối loạn ăn uống hay không”.

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer