TA Cos được Tổng làm hồng Thảo Anh "khoe" là hàng nhập khẩu, nhưng Cục Dược khẳng định không cấp số lưu hành cho sản phẩm này

Mặc dù bộ sản phẩm TA Cos Babe Pink, kem dưỡng TA Cos Babe Cream được hệ thống Tổng làm hồng Thảo Anh quảng cáo là thuốc và ghi nhãn sản phẩm là nhập khẩu từ Singapore. Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế khẳng định sản phẩm này chưa được tiếp nhận số công bố, và không cấp phép lưu hành. Ban chỉ đạo 389 vào cuộc.
19/10/2024 19:14

Quy định về nhập khẩu mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT

Theo quy định tại Điều 35 Thông tư 06/2011/TT-BYT  về quản lý mỹ phẩm do Bộ Y tế ban hành, cụ thể như sau: Các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu phải được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế Việt Nam cấp số tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, sản phẩm nếu đạt theo quy định mới cấp số tiếp nhận phiếu công bố cho sản phẩm mỹ phẩm đó (số giấy phép lưu hành). Thủ tục nhập khẩu thực hiện tại cơ quan Hải quan theo quy định hiện hành. Khi làm thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp xuất trình với cơ quan Hải quan giấy phép lưu hành đã được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp, thì sản phẩm mới được phép nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.

Hành vi “lấp liếm” sau khi bị phanh phui

Từ thông tin bài viết đầu tiên được đăng tải trên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng ngày 26/3/2024, với tiêu đề "Tổng làm hồng Thảo Anh kinh doanh sản phẩm TA Cos không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa chất cấm khiến vùng da khách hàng bị kích ứng," nhiều độc giả đã phản ánh rằng các sản phẩm mang thương hiệu TA Cos của Tổng làm hồng Thảo Anh chứa nhiều chất độc hại, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng và đang được lưu hành mà không có giấy phép.

Đến ngày 16/4/2024, tức 20 ngày sau khi bài viết được đăng tải, hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy mới vội vàng xin Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp số phiếu tiếp nhận công bố cho sản phẩm Tacos Babe Pink. Động thái này nhằm "lấp liếm" cho các hành vi vi phạm pháp luật của mình, nhằm trấn an học viên và khách hàng, tiếp tục việc đào tạo không phép và bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc ra thị trường.

Dấu hiệu của sản phẩm giả và sản xuất "chui"

Qua quan sát nhãn mác, các sản phẩm TA Cos Babe Pink và TA Cos Babe Cream đang lưu hành trên thị trường đều ghi "Made in Singapo." Bà Thảo cùng hệ thống Tổng làm hồng Thảo Anh liên tục quảng cáo và khẳng định rằng đây là hàng nhập khẩu từ Singapore. Tuy nhiên, có những dấu hiệu nghi ngờ đây là sản phẩm giả, với mục đích và công dụng hoàn toàn khác so với thông tin mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã cấp phép.

Thực tế, hai sản phẩm này có nhiều biểu hiện bất thường, cho thấy chúng không chỉ có dấu hiệu lưu hành hàng giả mà còn tiềm ẩn khả năng được sản xuất "chui." Nhãn sản phẩm ghi "Made in Singapo" – một lỗi đánh vần khó có thể xuất hiện trên hàng chính hãng nhập khẩu. Bà Thảo và hệ thống của Tổng làm hồng Thảo Anh vẫn tiếp tục quảng bá các sản phẩm này là hàng nhập khẩu từ Singapore, mặc dù thông tin này không khớp với sự thật.

FB_IMG_1728290037188

Giấy công bố mỹ phẩm không phù hợp với bộ sản phẩm TA Cos đang lưu hành ra thị trường bởi công năng, mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau có dấu hiệu lưu hành hàng giả.

Phản ứng từ cơ quan chức năng

Trước thông tin báo chí nêu về các sản phẩm TA Cos của Thảo Anh Beauty Academy có dấu hiệu lưu hành không phép, chứa chất độc hại và không rõ nguồn gốc, ngày 2/10/2024, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Công văn số 3306/QLD-MP khẳng định rằng: "Hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy chưa được cấp số tiếp nhận công bố lưu hành sản phẩm mỹ phẩm."

IMG_20241014_143413

Công văn của Cục quản lý Dược- Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế thành phố Hải Phòng kiểm tra và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Cũng bằng công văn 3306/QLD - MP này, Cục Quản lý Dược đã đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội, Sở Y tế thành phố Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định về công bố, kinh doanh, ghi nhãn, quảng cáo mỹ phẩm đối với hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy (địa chỉ số 16, lô tái định cư 2, khu định cư thuộc dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Phương Thảo theo các nội dung báo chí phản ánh. Trường hợp phát hiện có vi phạm, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phớt lờ cảnh báo từ cơ quan chức năng 

Sau khi báo chí và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vào cuộc, thì phía hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy vẫn liên tục quảng cáo bán hàng và đưa ra những chính sách hấp dẫn, để thu hút các đại lý nhiều hơn, mà không hề có động thái "tiếp thu". 

IMG_20241014_144323

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn quảng cáo đào tạo học viên "chui" và bán các sản phẩm mang thương hiệu TA Cos có dấu hiệu không phép

Mặt khác, rất nhiều sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy công bố, không có giấy phép lưu hành mà chúng tôi đã nêu tại bài " Sản phẩm làm hồng TA Cos do bà Nguyễn Thị Phương Thảo phân phối có dấu hiệu lưu hành hàng giả, nhiễm độc thủy ngân" vẫn được bán tràn lan trên mạng xã hội, bằng hình thức tuyển học viên và phân phối vào nhiều spa trên khắp các tỉnh thành.

Phản hồi của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Ngày 08/10/2024, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có Công văn số: 10161/SYT-VP trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng. Trong công văn Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: "Sở chưa từng cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cho hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy cũng như phiếu công bố cho sản phẩm TA Cos Babe Cream, TA Cos Babe Pink, chỉ cấp cho sản phẩm Tacos Babe Pink với số phiếu công bố 001761/24/CBMP- HCM ngày 16/4/2024".  

gia

Sản phẩm TA cos Babe Pink và sản phẩm TA Cos Babe Cream có dấu hiệu lưu hành hàng giả

Tuy nhiên, trong công văn phản hồi thông tin cho báo chí, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chưa đi đúng trọng tâm các vấn đề mà báo chí nêu ra trong Công văn số 26/2024/CV-SKCĐ ngày 19/09/2024. Cụ thể, báo chí đã đề cập đến việc ghi nhãn sản phẩm TA Cos Babe Cream và TA Cos Babe Pink của Hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy, cũng như những thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ và nhà máy sản xuất của các sản phẩm này. Báo chí đặt ra câu hỏi liệu những cơ sở sản xuất này có đạt tiêu chuẩn hay không khi Sở Y tế thẩm định hồ sơ và cấp số công bố lưu hành cho các sản phẩm đó. Đồng thời, cũng có thắc mắc về việc sản phẩm Tacos với số công bố 001761/24/CBMP-HCM do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp có tuân thủ đúng quy định đối với một sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu hay không?

Ngoài ra, trong nội dung phản hồi của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, có nêu rõ rằng Hộ kinh doanh Thảo Anh Beauty Academy, với địa chỉ tại số 16, lô tái định cư 2, khu tái định cư thuộc dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường tại địa bàn thành phố Hải Phòng. Do đó, thẩm quyền xử lý các vi phạm liên quan đến đơn vị này thuộc về cơ quan quản lý nhà nước tại TP Hải Phòng.

phieu thao anh so y te hcm

Văn bản trả lời của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh chưa giải đáp được thắc mắc của người tiêu dùng về nguồn gốc thành phần, và công tác hậu kiểm của Sở đối với sản phẩm TA Cos do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp phiếu công bố.

Đề nghị kiểm tra và xử lý

Trước những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về chất lượng sản phẩm, ghi nhãn, và nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm mang thương hiệu TA Cos, chúng tôi đề nghị Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, Công an Kinh tế TP Hải Phòng và các cơ quan liên ngành tiến hành thanh kiểm tra, lấy mẫu sản phẩm để làm rõ vi phạm. Nếu phát hiện vi phạm, cần có biện pháp thu hồi, tiêu hủy sản phẩm để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm phóng viên

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Á hậu 1 Nguyễn Thị Thu Phượng sắp trở thành Đại sứ Thương hiệu Nha khoa Hoàn My Dr. Khởi

    Vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam” 2024 cùng Á Hậu 1 Thẩm mỹ Việt Nam 2024 - Nguyễn Thị Thu Phượng đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Nha Khoa Hoàn My Dr. Khởi. Buổi gặp gỡ đã mở ra những kế hoạch hợp tác mới giữa hai bên về lễ ký kết Đại sứ Thương hiệu giữa nha khoa và Á hậu Nguyễn Thị Thu Phượng sắp tới.
    October 20 at 10:45 am
    Á hậu 1 Nguyễn Thị Thu Phượng sắp trở thành Đại sứ Thương hiệu Nha khoa Hoàn My Dr. Khởi
  • Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA

    Trong bối cảnh sức khỏe và chất lượng sản phẩm ngày càng được coi trọng, Công ty Cổ phần NutriHealth tự hào thông báo đã đạt được chứng nhận đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Đây không chỉ đơn thuần là một chứng nhận, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
    October 18 at 8:54 am
    Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

largeer