Tác dụng chống lão hóa và tăng cường sức khỏe tim mạch của quả thanh long

Thanh long là một loại siêu thực phẩm nhiệt đới và thơm ngon có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Trên thực tế, một số lợi ích sức khỏe tiềm năng của thanh long bao gồm làm chậm các dấu hiệu lão hóa, tăng cường chức năng miễn dịch và cải thiện lượng đường trong máu, tất cả đều quan trọng để hỗ trợ sức khỏe tổng thể.
06/12/2023 14:16

Thanh long có nghĩa là rồng xanh, mặc dù rồng có thể không có thật nhưng loại trái cây cùng tên chắc chắn là có. Chúng ta cùng tìm hiểu về quả thanh long.

Tìm hiểu về thanh long

Thanh long có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới trên khắp châu Mỹ, thanh long là một phần của họ xương rồng, điều này có ý nghĩa vì lớp ngoài có nhiều gai của nó. Nó xuất phát từ một loại cây thanh long trông giống như dây leo và phát triển tốt nhất ở những vùng khô ráo.

Loại quả này thoạt nhìn có vẻ khá đáng sợ nhưng lại khá dễ bóc vỏ. Nó thường có hình bầu dục, hình elip hoặc hình quả lê và có vị ngọt, đôi khi có vị chua nhẹ. Bên trong thường có màu trắng hoặc đỏ với những hạt nhỏ trông rất giống hạt vừng đen và có độ giòn tương tự như hạt trong quả kiwi.

Ngày nay, việc phân phối thanh long chủ yếu đến từ các khu vực như Nam Florida, Caribe, Hawaii, Việt Nam, Đài Loan và Malaysia.

Có một số loại thanh long khác nhau, mỗi loại hơi khác nhau về hương vị và hình thức. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất:

- Thanh long amarilla (Hylocereus megalanthus): Loại thanh long màu vàng này có ruột màu trắng và hạt màu đen rõ rệt.

- Thanh long blanca (Hylocereus undatus): Còn được gọi là thanh long trắng, giống này có vỏ màu hồng rực rỡ, thịt trắng và hạt đen bên trong.

- Thanh long roja (Hylocereus costaricensis): Loại thanh long đỏ này có vỏ màu đỏ hồng tươi với ruột màu đỏ và hạt màu đen.

qua thanh long

Giá trị dinh dưỡng của thanh long

Hãy xem thành phần dinh dưỡng của thanh long để biết tại sao loại trái cây nhiệt đới này lại rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nó không chỉ ít calo mà còn là nguồn cung cấp chất xơ, magie và riboflavin tuyệt vời.

Các thành phần khác của trái cây cũng có nhiều chất dinh dưỡng. Ví dụ, hạt có nhiều chất béo lành mạnh trong khi vỏ là nguồn chất xơ tuyệt vời.

Một khẩu phần thanh long 100g chứa khoảng:

- Lượng calo: 60

- Tổng lượng carbohydrate: 12,9g

- Chất xơ: 2,9g

- Đường: 7,7g

- Tổng chất béo: 0g

- Chất đạm: 1,2g

- Natri: 0mg

- Magie: 40mg (10% DV – giá trị dinh dưỡng hàng ngày)

- Riboflavin: 0,1mg (8% DV)

- Sắt: 0,7mg (4% Dv)

- Vitamin C: 2,5mg (3% DV)

- Niacin: 0,4mg (3% DV)

- Calci: 18mg (1% DV)

Giá trị hàng ngày (DV): Tỷ lệ phần trăm dựa trên chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày.

Thanh long cũng chứa phospho và các vitamin và khoáng chất khác.

Những lợi ích của thanh long đối với sức khỏe

Tăng cường miễn dịch tiềm năng

Thanh long chứa nhiều flavonoid và vitamin C chống cảm cúm, rất tốt cho hệ miễn dịch. Trên thực tế, nó chứa nhiều vitamin C hơn cà rốt, khiến thanh long trở thành một trong những thực phẩm cung cấp vitamin C tốt hơn.

Thanh long cũng được xếp hạng cao trong danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại. Thậm chí còn có nhiều bước hỗ trợ hơn từ vitamin B1, B2 và B3, cũng như calci, phospho, sắt, protein, niacin và chất xơ, tất cả đều kết hợp với nhau để giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta ở trạng thái tốt nhất.

mi tom thanh long

Mì tôm Thanh long đang hot trên mạng xã hội

Trợ giúp tiêu hóa

Chúng ta biết rằng chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và cách tốt nhất để có được chất xơ là thông qua trái cây và rau quả. Thanh long chứa một lượng chất xơ tốt, có thể giúp hệ tiêu hóa duy trì hoạt động bình thường và loại bỏ các vấn đề như táo bón và trào ngược axit.

Thanh long tươi chứa khoảng 1g chất xơ trên 100g trong khi thanh long khô chứa khoảng 10g trên 100g, khiến nó trở thành một loại thực phẩm giàu chất xơ tuyệt vời. Để có thêm một chút chất xơ, chúng ta thậm chí có thể ăn vỏ và hạt của quả thanh long.

Một lý do khác khiến thanh long có lợi cho tiêu hóa là do các oligosaccharides có trong nó. Những oligosacarit này hoạt động như prebiotic, từ đó cải thiện sức khỏe đường ruột và tiêu hóa.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí 3 Biotech, “việc đưa các hợp chất chức năng như prebiotic vào chế độ ăn uống dường như là một giải pháp thay thế hấp dẫn để cải thiện chất lượng cuộc sống đang bị béo phì, ung thư, quá mẫn cảm, bệnh mạch máu và bệnh thoái hóa”.

Quản lý và phòng ngừa bệnh tiểu đường

Bên cạnh việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn, chất xơ có trong thanh long còn có thể giúp ổn định lượng đường trong máu để duy trì kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Một mô hình động vật được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Dược lý lưu ý rằng thanh long giúp giảm căng thẳng oxy hóa, cho thấy rằng việc tiêu thụ nó có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, nghiên cứu sâu hơn xem xét lợi ích của thanh long đối với tình trạng kháng insulin ở chuột béo phì cho thấy ăn thanh long cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Mô hình động vật được đề cập ở trên trên Tạp chí Nghiên cứu Dược lý học cho thấy thanh long có thể giúp giảm mức cholesterol LDL xấu đồng thời cải thiện cholesterol HDL tốt, khiến thanh long trở thành thực phẩm giảm cholesterol tuyệt vời.

Nó cũng đã được chứng minh là cải thiện chức năng mạch máu ở nam giới và phụ nữ nhờ cung cấp betalain trong một thử nghiệm chéo ngẫu nhiên, mù đôi, kiểm soát giả dược.

Và đừng quên những hạt đen nhỏ bên trong quả thanh long. Mỗi khẩu phần cung cấp một lượng lớn axit béo omega, có thể giúp giảm chất béo trung tính để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Giúp chúng ta trông trẻ trung

Chất chống oxy hóa không chỉ tuyệt vời trong việc giữ cho bên trong cơ thể hoạt động tốt mà còn có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe làn da. Chất chống oxy hóa có tác dụng tốt trong việc giữ cho làn da căng và săn chắc, có thể giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Ngoài ra, phospho trong trái cây còn giúp tăng cường khả năng chống lão hóa. Phospho, một khoáng chất quan trọng được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể, chiếm khoảng 1% tổng trọng lượng cơ thể của chúng ta. Bởi vì nó được tìm thấy trong mọi tế bào nên tác dụng của nó trong việc sửa chữa các tế bào đó rất quan trọng đối với sự trẻ trung của làn da và ngăn ngừa lão hóa sớm.

Phòng chống ung thư tiềm năng

Thanh long chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm phyto albumin, vitamin C và lycopene. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại và thậm chí có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Đặc biệt, lycopene đã được chứng minh là có hiệu quả đặc biệt chống lại các tế bào ung thư. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu lycopene có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và Ung thư cũng cho thấy rằng việc điều trị tế bào ung thư buồng trứng bằng lycopene đã ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư cũng như làm giảm khả năng sống sót của tế bào.

Đối với thanh long nói riêng, người ta đã phát hiện ra nó có đặc tính ngăn ngừa ung thư và chiết xuất thanh long có thể giúp chống lại ung thư vú. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng “dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng thanh long có tiềm năng điều trị chống lại bệnh ung thư vú”.

Hơn nữa, các chất chiết xuất khác nhau từ trái cây đã được nghiên cứu, bao gồm betacyanin và anthocyanin, đã được chứng minh là có tác dụng gây độc tế bào và chống ung thư.

banh mi thanh long

Bánh mì Thanh long

Làm thế nào để ăn thanh long?

Thanh long thường có sẵn ở nhiều chợ nông sản, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, cửa hàng đặc sản và các siêu thị.

Có một số phương pháp để nhận biết thanh long đã chín hay chưa, nhưng cách dễ nhất là tìm những quả có màu sắc đều và không có vết nhũn nát hoặc dấu hiệu hư hỏng. Khi vắt vào, nó sẽ hơi co lại, điều này cho thấy nó đã chín hoàn toàn và sẵn sàng để thưởng thức.

Với hương vị ngọt ngào, có thể hơi chua nhẹ, thanh long là một sự bổ sung tuyệt vời cho món salad, sinh tố. Thanh long cũng có thể được kết hợp với các loại trái cây khác và được sử dụng làm lớp phủ cho sữa chua và bột yến mạch, thậm chí còn có tác dụng tốt trong các công thức bánh và nước trái cây. Với các ứng dụng trong thực phẩm, thanh long còn được đưa vào mì tôm, bánh mì để tạo màu sắc bắt mắt và gia tăng hương vị cho các món ăn này.

Phương pháp bổ thanh long nhanh nhất chỉ cần cắt đôi quả thanh long và tách thành hai nửa. Chúng ta có thể thưởng thức trái cây bằng thìa hoặc có thể gọt vỏ và cắt thành khối hoặc khối để sử dụng trong công thức nấu ăn yêu thích của mình.

Rủi ro và tác dụng phụ của thanh long

Đối với hầu hết mọi người, loại trái cây đầy hương vị này có thể được thưởng thức một cách an toàn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, một số người đã báo cáo bị dị ứng sau khi ăn thanh long. Nếu chúng ta gặp bất kỳ tác dụng phụ nào của thanh long như nổi mề đay, ngứa và sưng tấy, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và nói chuyện với bác sĩ.Bởi vì thanh long giàu chất xơ nên việc tăng lượng ăn đột ngột có thể gây ra các vấn đề như đầy hơi, táo bón và đau dạ dày. Đảm bảo tăng lượng chất xơ từ từ và kết hợp với nhiều nước để ngăn ngừa tác dụng phụ tiêu cực.

Kết luận

Thanh long là một loại trái cây nhiệt đới nổi bật vì vẻ ngoài độc đáo và thành phần dinh dưỡng ấn tượng.

Nguồn gốc của thanh long được cho là ở các vùng nhiệt đới ở châu Mỹ, nhưng hiện nay nó được trồng rộng rãi ở các khu vực khác, bao gồm Đông Nam Á, Florida và Caribe.

Cây dây leo mà quả mọc trên thực chất là một loại xương rồng thanh long phát triển tốt nhất ở những vùng khô hạn.

Lợi ích tiềm năng của thanh long bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Có rất nhiều lựa chọn về cách chế biến thanh long, và nó là sự bổ sung tuyệt vời cho món salad, sinh tố cùng với nhiều công thức nấu ăn khác.

BS. Nguyễn Thùy Ngân, Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam

comment Bình luận

largeer