Tác dụng chữa bệnh của bạch chỉ

Bạch chỉ là một cây thuốc thuộc loài Angelica Archangelica , được chỉ định để hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường ruột như đầy hơi và tiêu hóa kém, vì nó rất giàu dầu dễ bay hơi như β-pinene, α-phellandrene và limonene, ngoài các coumarin như angelicin và scopoletin, có đặc tính chống viêm, bảo vệ tiêu hóa và dạ dày.
09/02/2024 16:19

Bộ phận thường được sử dụng của cây thuốc này, còn được gọi là bạch chỉ và lục bình của Ấn Độ, là rễ, từ đó các hoạt chất được chiết xuất để pha trà hoặc tinh dầu.

Bạch chỉ có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, nhà thảo dược hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên được sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm về cây thuốc.

Tác dụng của tinh dầu bạch chỉ

Bạch chỉ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, tiêu hóa, bảo vệ dạ dày, lợi tiểu, long đờm, kích thích, giải lo âu, toát mồ hôi và bổ, thường được chỉ định cho:

Khó chịu ở bụng; Khó tiêu; Ợ nóng; Khí dư thừa; Lo lắng;  Thiếu thèm ăn; Tuần hoàn kém; Bệnh Buerger; Nhức đầu hoặc đau nửa đầu; Mất ngủ; Nhiễm trùng tiết niệu; Ho; Viêm phế quản mãn tính; Cảm lạnh thông thường; Sốt; Viêm khớp dạng thấp.

q2

Hơn nữa, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm sử dụng tế bào ung thư vú đã chỉ ra rằng rễ và lá cây bạch chỉ có thể có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Tinh dầu bạch chỉ cũng có thể được sử dụng trên da để giúp điều trị bệnh vẩy nến, nấm ngoài da, mụn rộp hoặc vết bầm tím do tác dụng chống viêm, kháng nấm và kháng vi-rút.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng bạch chỉ không nên thay thế phương pháp điều trị y tế hoặc sử dụng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm về cây thuốc.

Cách pha trà

Trà bạch chỉ có thể được sử dụng cho các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu hóa kém, ợ nóng, đầy hơi hoặc thậm chí chán ăn.

Thành phần

- 20 g rễ cây bạch chỉ khô;

- 800ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt bếp, cho rễ bạch chỉ khô vào và để yên khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, đợi nguội và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày, trước bữa ăn 30 phút.

Loại trà này cũng có thể được sử dụng dưới dạng chườm lên da trong trường hợp viêm khớp dạng thấp hoặc vết bầm tím.

Công dụng khác

Angelica cũng có thể được sử dụng dưới dạng tinh dầu để hít hoặc trị liệu bằng hương thơm.

1. Trị liệu bằng tinh dầu bạch chỉ

Liệu pháp mùi hương với tinh dầu bạch chỉ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu, hồi hộp hoặc mất ngủ vì nó có đặc tính giải lo âu.

Thành phần

- 6 đến 15 giọt tinh dầu rễ cây bạch chỉ.

Phương pháp chuẩn bị

Nhỏ những giọt tinh dầu bạch chỉ vào một ít nước, bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Lượng nước sử dụng thay đổi tùy theo công suất của máy làm mát không khí hoặc máy khuếch tán điện. Đám mây khói hoặc hơi nước hình thành cho phép hương thơm lan tỏa khắp phòng.

Một cách khác để thực hiện liệu pháp hương thơm với tinh dầu bạch chỉ là hít sâu mùi thơm của tinh dầu trực tiếp từ chai, giữ không khí trong phổi khoảng 2 đến 3 giây trước khi thở ra.

2. Xông tinh dầu bạch chỉ

Dầu bạch chỉ là một phương pháp điều trị tại nhà tốt cho các vấn đề về hô hấp như ho, viêm phế quản mãn tính hoặc cảm lạnh thông thường, vì nó nhanh chóng làm giảm nghẹt mũi.

Thành phần

- 3 đến 6 giọt tinh dầu rễ cây bạch chỉ;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm giọt tinh dầu bạch chỉ vào nước sôi. Sau đó, trùm một chiếc khăn mở lên đầu, sao cho khăn cũng che kín hộp chứa dung dịch tinh dầu bạch chỉ. Nghiêng đầu qua hộp đựng và hít hơi nước càng sâu càng tốt trong tối đa 10 phút, lặp lại 2 đến 3 lần/ngày. Chiếc khăn này giúp giữ hơi dung dịch lâu hơn.

Điều quan trọng là phải cẩn thận không để đầu bạn quá gần mặt nước để tránh bị bỏng do hơi nước.

Khi hít vào xong, điều quan trọng là phải lau mặt bằng khăn ngâm trong nước lạnh.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ của bạch chỉ thường liên quan đến việc nó được sử dụng với số lượng lớn, vì ngoài việc gây độc, nó có thể làm tăng lượng đường trong nước tiểu và kích ứng đường tiêu hóa.

Hơn nữa, việc sử dụng bạch chỉ trên da, đặc biệt là ở dạng tinh dầu, có thể dẫn đến phản ứng quá mẫn và nếu người tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài, nó có thể khiến vùng da đó bị ố màu. Vì vậy, nếu sử dụng bạch chỉ trên da, điều quan trọng là phải thoa kem chống nắng ngay sau đó để tránh bị mụn.

Ai không nên sử dụng?

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng Angelica vì loại cây này có thể thúc đẩy sự xuất hiện của các cơn co tử cung, có thể dẫn đến sẩy thai. Trong trường hợp phụ nữ đang cho con bú, việc sử dụng bạch chỉ không được khuyến khích vì chưa có đủ nghiên cứu để xác định liệu việc sử dụng nó có an toàn hay không ở giai đoạn này.

Việc sử dụng bạch chỉ cũng không được khuyến khích cho bệnh nhân tiểu đường và những người bị loét dạ dày, trừ khi có chỉ định của bác sĩ hoặc nhà thảo dược và nên sử dụng theo chỉ dẫn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer