Những bài thuốc nam điều trị ho viêm họng mùa lạnh tốt nhất

Thời tiết mùa lạnh khiến cơ thể rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm xoang rất dai dẳng và khó chịu. Nếu đang gặp phải tình trạng trên, đã uống đủ loại thuốc nhưng vẫn bị tái lại thì hãy tham khảo tìm hiểu những bài thuốc nam điều trị ho viêm họng dân gian dưới đây. Những vị thuốc này có thể giúp điều trị khỏi dứt điểm chứng viêm họng mùa lạnh.
04/02/2024 17:22

Cây rau má lá rau muống

Cây rau má lá rau muống, loài cây này chắc chắn nhiều người đã từng bắt gặp nó ở một nơi nào đó bởi loại thảo dược này mọc hoang hoá khắp nơi, rất dễ tìm dễ kiếm, nhưng theo kinh nghiệm dân gian, đây lại là một thảo dược điều trị ho viêm họng rất hiệu quả.

Gọi tên là cây rau má lá rau muống, bởi nhìn hình dáng cây có kích thước nhỏ xinh, thân cây mang dáng dấp của thân cây rau má, nhưng lá cây lại mang hình dáng của cây rau muống. 

Bài thuốc điều trị ho viêm họng đơn giản từ dân gian với cây rau má lá rau muống như sau:

Lấy 50g cây khô rửa sạch, sắc với khoảng 1 lít nước, đun cạn lấy 500ml nước, chia làm 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục khoảng 3 đến 5 ngày là khỏi. Với những ai bị ho lâu ngày dai dẳng sau một thời gian có thể bị lại, người bệnh tiếp tục sử dụng liệu pháp dân gian như trên, hạn chế thấp nhất dùng thuốc Tây nếu không thật sự cần thiết, sẽ giúp điều trị dứt điểm chứng ho viêm họng và ít bị tái lại.

Ngoài ra, có thể kết hợp thêm các vị như: Bọ mắm 20g, xuyên tâm liên 10g. Hiệu quả của bài thuốc này sẽ được tăng cường, đặc biệt bài thuốc có hiệu quả kể cả những trường hoặc bị ho dai dẳng lâu ngày không khỏi.

thuocdoi

Những bài thuốc nam điều trị ho viêm họng mùa lạnh tốt nhất (Ảnh: Caythuoc.org)

Cây bọ mắm

Cây bọ mắm hay còn gọi là cây thuốc dòi, loại thảo dược điều trị viêm họng được sử dụng phổ biến trong dân gian. Nếu đang mắc chứng ho, viêm họng lâu ngày không khỏi, hoặc có điều trị khỏi bằng thuốc Tây nhưng thường xuyên bị tái đi tái lại nhiều lần, hãy tham khảo dùng thử bài thuốc nam từ cây bọ mắm. Cách dùng như sau:

Lấy khoảng 40g bọ mắm khô, rửa thật sạch. Đem sắc với khoảng 1 lít nước, đun cạn lấy khoảng 500ml rồi chia làm 3 lần uống trong ngày. Có thể kết hợp thêm xuyên tâm liên, cây rau má lá rau muống để tăng cường hiệu quả.

Nước sắc cây bọ mắm có màu nâu nhạt, vị ngọt nhẹ, mùi thơm rất dễ uống. Đặc biệt bài thuốc này có thể sử dụng cho trẻ nhỏ trên 2 tuổi, sử dụng an toàn, hiệu quả, đặc biệt là giúp bé giữ được kháng thể khoẻ mạnh, và hạn chế tác hại do lạm dụng quá nhiều thuốc Tây.

Cây dẻ quạt

Cây dẻ quạt hay cây xạ can, một vị thuốc nam điều trị ho rất hay trong dân gian. Cây dẻ quạt không được phổ biến như cây bọ mắm hay cây rau má lá rau muống bởi cây này không mọc hoang, mà thường chỉ được trồng tại các trung tâm y học cổ truyền nên có thể việc tiếp cận với nguồn nguyên liệu sẽ bị hạn chế.

Theo kinh nghiệm dân gian, để điều trị viêm phế quản lâu ngày chỉ cần dùng cây dẻ quạt kết hợp với một số vị thuốc dân gian sẽ giúp điều trị ho viêm họng hiệu quả. Cách dùng như sau:

Thân lá rẻ quạt khô 5g, hoàng cầm, cát cánh, cam thảo bắc mỗi vị 2g sắc với khoảng 800ml nước, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Ngoài ra, nếu có cây dẻ quạt tươi, có thể dùng nhanh bằng cách: Lấy một ngọn lá tươi nhai và nuốt mỗi khi bị ho, sẽ giúp bạn giảm nhanh tình trạng ho viêm họng khá hay.

Lưu ý: Cây dẻ quạt có hình dáng gần giống với cây hương bài (một loại cây có độc) vì vậy cần hết sức chú ý khi sử dụng vị thuốc này để tránh bị ngộ độc nguy hiểm.

Củ mạch môn

Dùng củ mạch môn để điều trị ho, viêm họng lâu ngày không khỏi là cách mà người xưa đã áp dụng, tuy nhiên, gần đây cùng với sự phát triển của nền y khoa, các bài thuốc dân gian dần dần bị quên lãng, ít người biết đến và sử dụng.

Dưới đây là một bài thuốc dân gian, điều trị hiệu quả ho, viêm họng, kể cả người bị ho viêm họng dai dẳng lâu ngày không khỏi sử dụng bài thuốc này vẫn có hiệu quả tốt. Bài thuốc như sau:

Củ mạch môn 16g, bán hạ 6g, đẳng sâm 3g, cam thảo 3g, gạo nếp sao vàng 3g, đại táo 3g, nước sạch 1 lít. Sắc còn 300ml. Chia làm 3 lần uống trong ngày (đơn thuốc của lương y nổi tiếng Trương Trọng Cảnh). Bài thuốc có thể sử dụng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên, một vị thuốc nam mọc hoang hoá ở khắp các tỉnh miền núi phía bắc nước ta. Đặc điểm của cây xuyên tâm liên là có vị đắng gắt, tuy nhiên đây lại là một loại kháng sinh thực vật mạnh. Thời điểm bùng phát dịch COVID-19, xuyên tâm liên được sử dụng như một loại kháng sinh thảo dược, góp phần đáng kể trong hỗ trợ điều trị COVID-19.

Nếu đang gặp phải tình trạng ho viêm họng lâu ngày, đặc biệt là do di chứng từ COVID-19, hãy tham khảo sử dụng cây xuyên tâm liên. Đây là một trong những vị thuốc rất hữu ích trong điều trị ho, viêm họng do di chứng từ COVID-19. Cách dùng như sau:

Xuyên tâm liên 10g, củ bách bộ, củ mạch môn khô 10g, cỏ ngọt 2g. Các vị thuốc đem rửa sạch, sắc với 1 lít nước, đun cạn lấy khoảng 300ml nước rồi chia làm 3 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Vị thuốc có vị đắng gắt, sẽ khó uống với những lần sử dụng đầu, có thể chia thành nhiều lần nhỏ để sử dụng hoặc thêm chút đường phèn (cỏ ngọt) vào cho dễ uống.

Tóm lại

Có thể nói rằng, kinh nghiệm dân gian có rất nhiều bài thuốc dân gian hay để điều trị ho viêm họng, nếu bạn đang gặp phải tình trạng ho viêm họng kéo dài hãy nên tham khảo những bài thuốc dân gian trên. Ngoài tính hiệu quả cao, những bài thuốc dân gian còn rất an toàn khi sử dụng lâu dài, và đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến hệ miễn dich và đường tiêu hoá (Điều mà thuốc kháng sinh khó làm được).

Lưu ý: Luôn tìm và đặt thuốc ở những nhà thuốc uy tín lâu năm. Đặc biệt chú ý đến chất lượng của dược thảo, chỉ đặt mua dược thảo rõ nguồn gốc xuất xứ, có đầy đủ tem mác để bảo đảm an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer