Tác dụng chữa bệnh của cây kế sữa

Cây kế sữa là một cây thuốc thuộc loài Silybum marianum, được chỉ định để giúp điều trị các vấn đề về gan như gan nhiễm mỡ, vàng da hoặc viêm gan, vì nó rất giàu silymarin và silybin, có tác dụng mạnh mẽ chất chống oxy hóa có thể giúp thúc đẩy tái tạo tế bào gan và giảm viêm gan.
04/01/2024 14:42

Các bộ phận thường được sử dụng của cây thuốc này, còn được gọi là cây kế sữa hoặc cây kế Santa Maria, là những loại quả mà từ đó các chất có dược tính được chiết xuất để pha chế trà hoặc viên nang.

Cây kế sữa có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp và một số chợ đường phố, và nên được sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc từ chuyên gia chuyên về cây thuốc.

Cây kế sữa được khuyên dùng phổ biến cho: Gan nhiễm mỡ; Viêm gan siêu vi; Vàng da; Xơ gan; Xơ hóa ở gan; Ngộ độc nấm độc; Tổn thương gan do thuốc hoặc rượu; Ferritin cao trong máu; Bệnh Alzheimer; Bệnh Parkinson; Trầm cảm và lo âu; Bệnh đa xơ cứng; Tiểu đường tuýp 2; Hội chứng chuyển hóa; Nhiễm nấm do Candida albicans gây ra; Tăng sản lượng sữa trong thời gian cho con bú.

g

Cây kế sữa có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, trị đái tháo đường, bảo vệ thần kinh, gan và hệ tim mạch, đặc biệt là do các chất có trong thành phần của nó như silymarin, silybin, isosilybin, silycristin, dihydrosilybin và silydianin.

Ngoài ra, cây kế sữa còn có đặc tính làm se, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và kích thích sự thèm ăn, giúp làm giảm một số triệu chứng của gan nhiễm mỡ như chán ăn, buồn nôn và nôn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây kế sữa cũng có thể làm giảm sự tăng sinh hoặc gây chết nhiều loại tế bào ung thư như ung thư dạ dày, tuyến tiền liệt, gan, đại trực tràng, bàng quang, khối u ác tính và bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Cách pha trà

Trà cây kế sữa nên được pha chế từ trái của cây thuốc này, dùng để bổ sung cho phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ được bác sĩ khuyên dùng, đồng thời phải kết hợp tập thể dục và ăn kiêng, đồng thời tránh hút thuốc và uống đồ uống có cồn.

Thành phần

- 1 thìa cà phê quả kế sữa;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho quả cây kế sữa vào cốc nước sôi. Để yên trong 15 phút, lọc lấy nước và uống 3 đến 4 cốc mỗi ngày, trước bữa ăn 30 phút. 

Hơn nữa, cây kế sữa cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang hoặc viên nén, và thường được kết hợp với các loại cây khác như atisô hoặc boldo, cũng có tác dụng tái tạo gan tuyệt vời. Liều viên nang được khuyến nghị thường là từ 1 đến 5 g, và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trị liệu tự nhiên hoặc nhà thảo dược để điều chỉnh liều lượng cho từng trường hợp.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cây kế sữa được coi là an toàn, tuy nhiên, khi sử dụng với liều lượng lớn hơn khuyến cáo, nó có thể gây ra tác dụng phụ như kích ứng dạ dày, bỏng niêm mạc dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa và buồn nôn.

Hơn nữa, cây kế sữa, do đặc tính chống đái tháo đường, có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và gây hạ đường huyết, có thể nhận biết qua các triệu chứng như run, yếu, đổ mồ hôi lạnh, da nhợt nhạt, mờ mắt, tim đập nhanh, đau ngực, rối loạn tâm thần. nhầm lẫn, khó nói hoặc buồn ngủ. 

Cây kế sữa cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng, đặc biệt ở những người bị dị ứng với loại cây này hoặc dị ứng với hoa cúc, hoa cúc, cúc vạn thọ, atisô hoặc kiwi.

Ai không nên sử dụng?

Cây kế sữa không nên được sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc những người bị huyết áp cao, các vấn đề về thận, tắc nghẽn ống mật hoặc các vấn đề về dạ dày, chẳng hạn như viêm dạ dày hoặc loét.

Trong thời gian cho con bú, chỉ nên sử dụng cây kế sữa nếu có chỉ định của bác sĩ. Điều này là do mặc dù người ta đã xác định rằng loại cây này làm tăng sản xuất sữa mẹ và không có chất nào được tìm thấy trong sữa, nhưng trên thực tế, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận rằng việc tiêu thụ nó không gây rủi ro cho mẹ hoặc em bé...

Cây kế sữa cũng không nên được sử dụng cho những người mắc bệnh ung thư phụ thuộc vào estrogen để phát triển, chẳng hạn như ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng, vì nó có tác dụng estrogen.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer