Tác dụng chữa bệnh của cây thuốc Gymnema sylvestre

Gymnema sylvestre là một cây thuốc được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường vì có tác dụng hạ đường huyết giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tăng sản xuất insulin và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển hóa đường.
04/11/2023 15:56

Cây thuốc này rất giàu gurmarin, axit gymnemia và gymnemasaponin, có tác dụng hạ đường huyết, chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời cũng có thể được sử dụng để giảm cân.

Gymnema sylvestre, còn được gọi là Gurmar, có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và hiệu thuốc tổng hợp, nên được sử dụng dưới sự tư vấn y tế hoặc từ bác sĩ thảo dược.

f

 

Tác dụng của Gymnema sylvestre 

1. Hạ đường huyết

Gymnema sylvestre rất giàu gurmarin, axit gymnemia, gymnemasaponin và stirysterol, có tác dụng hạ đường huyết, làm giảm hấp thu đường từ thức ăn ở ruột, giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Vì vậy, cây thuốc này có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường.

2. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Gymnema sylvestre có đặc tính trị đái tháo đường, chống oxy hóa và chống viêm, giúp kích thích tái tạo tế bào β trong tuyến tụy và do đó làm tăng sản xuất insulin.

Vì vậy, Gymnema sylvestre giúp giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

3. Thúc đẩy giảm cân

Axit gymnemia có trong Gymnema sylvestre cũng có thể giúp giảm cân vì nó làm thay đổi mùi vị của đồ ăn ngọt, giúp giảm cảm giác thèm ăn và thèm ăn đồ ngọt, dẫn đến lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn trong ngày.

Bằng cách này, Gymnema sylvestre có thể giúp điều trị bệnh béo phì hoặc thừa cân.

4. Giảm cholesterol

Chiết xuất lá Gymnema sylvestre rất giàu flavonoid, saponin và tannin, có tác dụng chống oxy hóa và hạ đường huyết, giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và triglycerid, đồng thời tăng cholesterol tốt (HDL).

5. Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Gymnema sylvestre ở dạng chiết xuất nước hoặc cồn có thể giúp làm giảm sự giải phóng các chất gây viêm, có thể hữu ích trong điều trị viêm khớp.

6. Loại bỏ nấm và vi khuẩn

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm [1, 2] đã chỉ ra rằng chiết xuất cồn của lá Gymnema sylvestre có tác dụng kháng khuẩn chống lại các vi sinh vật như E. coli , B. cereus , C. albicans và C. kefir.

Đặc tính này của Gymnema sylvestre có thể giúp chống nhiễm trùng, tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

Cách sử dụng

Bộ phận dùng của cây Gymnema sylvestre là lá của nó, từ đó các chất có đặc tính chữa bệnh được chiết xuất để pha trà, viên nang, dịch chiết nước hoặc cồn thuốc.

1. Trà Gymnema sylvestre

Trà Gymnema sylvestre có thể được sử dụng để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường do đặc tính hạ đường huyết và trị đái tháo đường của nó.

Thành phần

- 1 thìa tráng miệng lá Gymnema sylvestre khô;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt bếp và cho nước sôi vào cốc cùng với lá Gymnema sylvestre khô. Hãy để nó nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, đợi nguội rồi uống 1 cốc tối đa 3 lần một ngày.

2. Viên nang Gymnema sylvestre

Viên nang Gymnema sylvestre phải được dùng bằng đường uống, với liều thông thường được khuyên dùng là 1 viên 400 mg, hai lần một ngày, uống 15 phút trước bữa ăn chính, chẳng hạn như bữa trưa và bữa tối.

Viên nang Gymnema sylvestre phải luôn được sử dụng với sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược, tùy theo tình trạng cần điều trị, với liều lượng riêng.

3. Chiết xuất nước Gymnema sylvestre

Chiết xuất nước 20% của Gymnema sylvestre có thể được tìm thấy ở dạng xịt và được sử dụng để làm giảm ham muốn ăn đồ ngọt.

Liều thông thường được khuyên dùng là xịt 2 lần dưới lưỡi khi người bệnh cảm thấy muốn ăn đồ ngọt.

4. Cồn thuốc Gymnema sylvestre

Cồn Gymnema sylvestre 20% có thể được sử dụng để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, giảm cân hoặc cholesterol cao.

Liều khuyến cáo thông thường là 20 đến 30 giọt cồn, pha loãng trong 200 mL nước và uống trước bữa trưa và bữa tối.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ thường gặp nhất của Gymnema sylvestre là thay đổi vị giác, nhức đầu, buồn nôn, run hoặc chóng mặt.

Hơn nữa, vì nó làm giảm lượng đường trong máu, Gymnema Sylvestre có thể gây hạ đường huyết.

Gymnema sylvestre cũng có thể gây nhiễm độc gan, đặc biệt khi dùng với liều lượng lớn hơn liều lượng khuyến cáo.

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng Gymnema sylvestre cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú hoặc những người mắc bệnh gan.

Hơn nữa, người bệnh tiểu đường chỉ nên sử dụng Gymnema sylvestre theo lời khuyên của bác sĩ, vì nó có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc trị tiểu đường và làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Không nên sử dụng Gymnema sylvestre trong hơn 20 tháng điều trị và cũng nên ngừng sử dụng ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer