Tác dụng chữa bệnh của Rhodiola rosea

Rhodiola rosea hay còn gọi rễ vàng là cây thuốc được mệnh danh là “adaptogenic”, tức là có khả năng “thích nghi” các hoạt động của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng thể chất, giảm tác động của stress và thậm chí cải thiện chức năng não.
02/12/2023 15:36

Hơn nữa, loại cây này còn được sử dụng theo truyền thống để giúp điều trị cảm lạnh, thiếu máu, bất lực tình dục, thiếu trí nhớ, trầm cảm, lo lắng, đau cơ và mệt mỏi về tinh thần. Những lợi ích sức khỏe này là do nó là một loại cây giàu flavonoid, axit phenolic và các hợp chất khác như rosavin và salidroside.

Rhodiola rosea có thể được mua ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp và một số chợ đường phố, thường ở dạng viên nang với chiết xuất khô. Hơn nữa, nó cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng trà hoặc thu được dưới dạng bổ sung vitamin cùng với vitamin B.

Rhodiola rosea  được sử dụng cho:

l

 

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Một trong những tác dụng quan trọng nhất của Rhodiola rosea là khả năng làm giảm tác động của căng thẳng và lo lắng. Điều này xảy ra vì loại cây này có chứa các hợp chất dường như thúc đẩy sự gia tăng vừa phải lượng endorphin, mang lại cảm giác sảng khoái, điều này cũng góp phần cải thiện tâm trạng khi bị trầm cảm.

2. Giảm mệt mỏi, mệt mỏi

Mặc dù lý do cụ thể tại sao điều này xảy ra vẫn chưa được biết nhưng một số nghiên cứu cho thấy loại cây này làm giảm mệt mỏi, tăng hiệu suất trong cả các nhiệm vụ thể chất và tinh thần.

3. Kích thích trí nhớ và sự tập trung

Trong một số nghiên cứu, ngoài tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, Rhodiola rosea còn chứng tỏ khả năng cải thiện trí nhớ, sự tập trung và năng lực học tập. Hiệu ứng này có thể liên quan đến việc cung cấp máu nhiều hơn cho não, có thể cải thiện khả năng xử lý và nhận thức thông tin.

4. Bảo vệ hệ tim mạch

Rhodiola rosea có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giảm thiệt hại do stress oxy hóa gây ra, dẫn đến cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hơn nữa, vì cây còn giúp giảm căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi nên nó cũng gián tiếp ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì giúp giảm mức độ căng thẳng và có tác dụng chống oxy hóa mạnh, Rhodiola rosea có thể được sử dụng để tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng khả năng miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng nhẹ như cảm lạnh hoặc cúm.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng thường xuyên loại cây này cũng có thể làm tăng các tế bào tiêu diệt tự nhiên và cải thiện khả năng miễn dịch của tế bào T, điều này có thể giúp cơ thể tự bảo vệ mình trước các đột biến, chất độc và các hóa chất độc hại khác, và do đó có thể là đồng minh tốt trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, cần phải điều tra thêm.

6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Và các nghiên cứu được thực hiện ở độ cao, loại cây này đã góp phần cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ, điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức và cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung mà không tạo ra những tác động tiêu cực đặc trưng của chất kích thích tổng hợp.

7. Điều hòa lượng đường trong máu

Việc sử dụng dịch truyền Rhodiola rosea dường như có khả năng làm tăng số lượng chất vận chuyển glucose, khiến máu được dẫn vào tế bào để có thể sử dụng thay vì tồn tại trong máu.

ơn nữa, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng loại cây này có thể làm giảm sự hấp thụ carbohydrate, giúp cơ thể dễ dàng kiểm soát tốt mức glucose.

Cách tiêu thụ

Rhodiola rosea có thể được tiêu thụ dưới dạng viên nang hoặc trà:

- Viên nang: liều khuyến cáo phụ thuộc vào nồng độ chiết xuất khô của cây thuốc trong viên nang, thường thay đổi từ 100 đến 600 mg mỗi ngày và tốt nhất nên uống vào buổi sáng. Tìm hiểu cách dùng viên  nang Rhodiola rosea ;

- Truyền Rhodiola rosea:  cho 1 thìa cà phê rễ cây vào cốc nước sôi, để yên trong 4 giờ, lọc lấy nước và uống tối đa hai lần một ngày.

Hơn nữa, cũng có thể tiêu thụ Rhodiola rosea với vitamin B dưới dạng vitamin tổng hợp, trong trường hợp đó có thể nên tiêu thụ 2 viên mỗi ngày và điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định liều lượng thích hợp.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Vì là một loại cây có khả năng thích nghi nên Rhodiola rosea thường được dung nạp tốt và do đó không có tác dụng phụ nào được biết đến. Tuy nhiên, một số người có thể bị chóng mặt, khô miệng hoặc tiết nước bọt quá nhiều.

Ai không nên dùng?

Rễ vàng chống chỉ định trong trạng thái hưng phấn và không nên dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc bệnh nhân có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của cây.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer