Tác dụng của cam thảo

Cam thảo là một loại cây thuốc, còn được gọi là glycyrrhiza, regaliz hoặc rễ ngọt, được biết đến là một trong những cây thuốc lâu đời nhất trên thế giới, được sử dụng từ xa xưa để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, đặc biệt là các vấn đề về dạ dày, viêm nhiễm và các bệnh về đường hô hấp.
23/12/2023 16:59

Mặc dù có một số lợi ích cho sức khỏe nhưng việc sử dụng cam thảo cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể, đặc biệt là khi sử dụng quá mức. Điều này xảy ra vì cam thảo rất giàu axit glycyrrhizic, một chất ngăn chặn sự chuyển đổi cortisol thành cortisone, khiến thận ngừng hoạt động bình thường và loại bỏ lượng kali dư thừa, dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả thay đổi nhịp tim.

Tên khoa học của cam thảo là Glycyrrhiza glabra và có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp và một số chợ. Tuy nhiên, việc sử dụng nó phải luôn được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nhà thảo dược hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác đã quen với việc sử dụng cây thuốc.

Cam thảo có thể phục vụ một số chức năng trong cơ thể, những chức năng chính là:

img8517-1703159823603572971478

1. Loại bỏ nấm và vi khuẩn

Cam thảo có chứa các chất dường như có khả năng loại bỏ các loại vi khuẩn khác nhau như Salmonella, E. coli, Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes, cả khi được sử dụng ở dạng dịch chiết nước hoặc chiết xuất cồn.

Hơn nữa, việc sử dụng cam thảo đã cho thấy tác dụng tốt chống lại nấm và thậm chí còn có hiệu quả trong việc loại bỏ nhiễm trùng Candida albicans kháng thuốc. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên bệnh nhân HIV, trà cam thảo dường như là một lựa chọn tuyệt vời để điều trị nhiễm nấm miệng.

2. Có tác dụng chống oxy hóa

Một số cuộc điều tra được thực hiện trong phòng thí nghiệm chứng minh tác dụng chống oxy hóa của cam thảo, điều này dường như được chứng minh bằng sự hiện diện của các chất như glabridin, apigenin và Liquiritin.

3. Điều hòa lượng đường trong máu

Các nghiên cứu được thực hiện trên chuột đã chỉ ra rằng việc sử dụng cam thảo dường như có thể điều chỉnh lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, một số báo cáo chỉ ra rằng việc sử dụng cam thảo dường như làm giảm các triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như khát nước quá mức và buồn tiểu thường xuyên.

4. Chống sốt rét

Cam thảo có chứa một chất gọi là licochalcone A, chất này dường như có tác dụng chống sốt rét cao, có khả năng loại bỏ ký sinh trùng sốt rét mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Vì lý do này, ở Trung Quốc có 3 loại cam thảo khác nhau được đưa vào dược điển như một hình thức điều trị bổ sung cho bệnh sốt rét.

5. Kích thích hệ miễn dịch

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng cam thảo có khả năng làm tăng sản xuất một số loại tế bào lympho và đại thực bào, những tế bào quan trọng của hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, cam thảo dường như cũng có một số tác dụng chống vi-rút, bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng do vi-rút, đặc biệt là loại Cúm.

6. Có tác dụng chống viêm

Trong một số nghiên cứu, cam thảo đã chứng minh tác dụng chống viêm mạnh mẽ, cho thấy hiệu quả cao hơn hydrocortisone, một loại corticosteroid được sử dụng rộng rãi trong điều trị viêm, chẳng hạn như viêm khớp và các vấn đề về da.

Không giống như các loại thuốc chống viêm không kê đơn, việc sử dụng cam thảo dường như không ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

7. Bảo vệ dạ dày và gan

Carbenoxolone là một chất tổng hợp được sử dụng rộng rãi để điều trị loét dạ dày và ban đầu được tạo ra với cấu trúc tương tự như một chất có trong rễ cam thảo giúp bảo vệ dạ dày.

Hơn nữa, axit glycyrrhizic cũng đã chứng minh tác dụng bảo vệ gan, giảm viêm tế bào gan và có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ở cơ quan này.

8. Kích thích đào thải đờm

Mặc dù cơ chế hoạt động chưa được biết rõ nhưng có một số nghiên cứu chứng minh rằng việc sử dụng cam thảo giúp giảm kích ứng ở vùng cổ họng, ngoài ra còn giúp loại bỏ đờm.

Vì lý do này, loại cây này đã được sử dụng rộng rãi từ thời cổ đại để điều trị các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là khi bị ho có đờm, chẳng hạn như viêm phế quản.

Cách sử dụng cam thảo

Bộ phận thường được sử dụng của cam thảo là rễ của nó, từ đó các hoạt chất của nó được chiết xuất. Một trong những hình thức sử dụng phổ biến nhất là trà, có thể được thực hiện như sau:

1. Trà cam thảo

Thành phần

- 5 gram rễ cam thảo;

- 500ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho 5 gram rễ cam thảo vào 500 mL nước và đun sôi trong 10 đến 15 phút. Sau đó để nguội, lọc lấy nước và uống tối đa 2 cốc mỗi ngày.

2. Viên nang cam thảo

Cách tốt nhất để sử dụng cam thảo cho mục đích y học là sử dụng nó ở dạng viên nang, dưới sự hướng dẫn của nhà thảo dược học, người sẽ chỉ định liều lượng tốt nhất hàng ngày tùy theo vấn đề cần điều trị. Nói chung, liều sử dụng là 150 đến 300 mg.

Vì cam thảo có một số tác dụng phụ nên thông thường không nên dùng quá liều 500 mg axit glycyrrhinic hàng ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cam thảo được coi là một loại thực vật an toàn để tiêu thụ, tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ do có chứa axit glycyrrhinic, làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể, dẫn đến giảm nồng độ kali trong máu. do đó, chúng làm tăng huyết áp, yếu cơ và thay đổi nhịp tim.

Cam thảo cũng có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể từ 500 mg.

Mặc dù hiếm gặp nhưng ngộ độc cam thảo vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là khi dùng cây này với liều lượng cao và trong thời gian dài. Ngộ độc này có thể dẫn đến suy thận, các vấn đề về tim và tích tụ chất lỏng trong phổi.

Hiện đã có một số chất bổ sung cam thảo trên thị trường không chứa axit glycyrrhinic, nhưng đây cũng là một trong những chất quan trọng nhất trong cam thảo, chịu trách nhiệm về một số tác dụng chữa bệnh của nó.

Ai nên tránh cam thảo?

Vì nó có một số tác dụng phụ nên cam thảo phải luôn được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nhà thảo dược hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác đã quen với việc sử dụng cây thuốc.

Việc sử dụng nó hoàn toàn chống chỉ định ở những người bị huyết áp cao, các vấn đề về tim, bệnh thận và nồng độ kali trong máu thấp. Hơn nữa, cam thảo cũng nên tránh trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Cuối cùng, cam thảo cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai và thuốc chống viêm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer