Tác dụng của dầu thầu dầu với sức khỏe

Dầu thầu dầu là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ ​​hạt của cây thuốc Ricinus communis, giàu axit ricinoleic, có đặc tính nhuận tràng. Vì vậy, nó được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền bằng đường uống để điều trị táo bón.
19/12/2023 15:06

Hơn nữa, do đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, giữ ẩm, giảm đau và kháng khuẩn, dầu thầu dầu cũng được chỉ định sử dụng tại chỗ trên da để giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp hoặc thúc đẩy quá trình hydrat hóa da và tóc.

Dầu thầu dầu, còn được gọi là dầu thầu dầu, dầu ve hoặc dầu thầu dầu, có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, siêu thị hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên được sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ hoặc từ bác sĩ thảo dược. 

q4

 

Tác dụng của dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu được chỉ định phổ biến cho: Ngăn ngừa hoặc điều trị da khô; Tăng độ đàn hồi và mềm mại cho da; Dưỡng ẩm cho tóc; Cải thiện sức khỏe của nang tóc; Cải thiện sự xuất hiện của tóc, tăng độ bóng cho tóc; Bịt kín lớp biểu bì của sợi tóc, giảm gãy rụng và chẻ ngọn; Giảm tình trạng khô sợi tóc; Giữ ẩm và nuôi dưỡng da đầu; Giảm khô và kích ứng trên da đầu; Giúp chống gàu; Nuôi dưỡng và tăng cường lông mi, râu và lông mày; Chữa lành da; Ngăn ngừa và chống viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng da; Giảm ngứa và phát ban trên da; Đau cơ hoặc đau lưng; Viêm khớp; Bệnh thấp khớp.

Lợi ích của dầu thầu dầu đối với da chủ yếu là do các chất có trong thành phần của nó như axit ricinoleic, vitamin E, axit béo và muối khoáng, có đặc tính giữ ẩm, chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp duy trì độ ẩm cho da. cho da và da đầu, ngăn ngừa mất nước, ngoài ra còn nuôi dưỡng da và giảm viêm.

Ngoài ra, do đặc tính nhuận tràng, dầu thầu dầu có thể được chỉ định trong y học cổ truyền để điều trị chứng táo bón không thường xuyên, được tìm thấy trong các công thức cụ thể cho mục đích này như dưới tên thương mại Laxol.

Dầu thầu dầu có làm mọc tóc không?

Hiện nay, dầu thầu dầu chủ yếu được sử dụng để cải thiện sức khỏe của tóc, giúp tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng và giữ ẩm cho tóc. Mặc dù các kết quả liên quan đến sự phát triển của nó đã được mô tả nhưng không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng dầu thầu dầu làm cho tóc phát triển. Tuy nhiên, việc cải thiện độ ẩm và dinh dưỡng cho da đầu có thể góp phần vào tác dụng này. 

Cách sử dụng

Dầu thầu dầu được chiết xuất từ hạt thầu dầu và được sử dụng theo mục đích đã định:

- Để dưỡng ẩm cho tóc: Có thể bôi trực tiếp lên da đầu hoặc đắp mặt nạ để dưỡng ẩm. Để khoảng 30 phút rồi gội đầu và da đầu sau đó;

- Để cấp nước cho da: Có thể bôi trực tiếp lên da, mát xa nhẹ nhàng;

- Để giảm đau lưng, đau cơ, viêm khớp hoặc thấp khớp: Bôi dầu thầu dầu trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng, xoa bóp nhẹ nhàng rồi chườm ấm lên vùng đó, 20 đến 30 phút, mỗi ngày một lần;

- Để điều trị táo bón: Uống 1 thìa dầu thầu dầu mỗi ngày, theo lời khuyên của bác sĩ.

Dầu cũng có thể được sử dụng để chống sỏi mật, nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ tiêu hóa hoặc nhà thảo dược để được hướng dẫn sử dụng. 

Tác dụng phụ có thể xảy ra 

Dầu thầu dầu, khi dùng qua đường uống, quá mức hoặc với số lượng lớn hơn mức khuyến nghị, có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như chuột rút dữ dội, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sưng bụng, chóng mặt, ảo giác, khó thở và mất nước. Trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Hơn nữa, nếu bôi với số lượng lớn lên da hoặc da đầu, nó có thể gây kích ứng da, viêm da tiếp xúc hoặc dẫn đến xuất hiện vết thâm nếu vùng đó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Ai không nên sử dụng?

Trẻ em, bà mẹ đang cho con bú và phụ nữ mang thai không nên sử dụng dầu thầu dầu vì loại dầu này có thể gây chuyển dạ.

Ngoài ra, những người nghi ngờ hoặc xác nhận bị viêm ruột thừa, tắc nghẽn hoặc thủng ruột hoặc hội chứng ruột kích thích không nên sử dụng dầu thầu dầu. 

Những người đang dùng thuốc lợi tiểu hoặc corticosteroid cũng không nên sử dụng dầu thầu dầu vì nó có thể làm giảm đáng kể nồng độ kali trong cơ thể, điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng với các triệu chứng như suy nhược, mệt mỏi, chuột rút cơ, ngứa ran, tê, rối loạn nhịp tim và chướng bụng.

Hạt thầu dầu rất độc do có chất ricin trong thành phần của chúng và không nên tiêu thụ, bôi lên da hoặc hít. Chất độc này không có trong dầu thầu dầu vì nó được lọc trong quá trình chiết xuất dầu từ hạt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng dầu thầu dầu khi có lời khuyên của bác sĩ và bạn không nên cố gắng chiết xuất dầu từ hạt thầu dầu tại nhà.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer