Tác dụng của liệu pháp mùi hương

Trị liệu bằng hương thơm là một liệu pháp bổ sung sử dụng mùi thơm và các hạt do tinh dầu giải phóng để kích thích các phần khác nhau của não như giúp điều trị chứng lo âu, trầm cảm, mất ngủ, hen suyễn hoặc cảm lạnh.
27/02/2024 16:34

Hơn nữa, các loại tinh dầu được sử dụng trong liệu pháp mùi hương cũng có thể được bôi trực tiếp lên da hoặc thêm vào kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da, để điều trị đau cơ, nhiễm trùng, các vấn đề về da hoặc đau khớp chẳng hạn.

Loại liệu pháp này không được Hội đồng Y khoa Liên bang chấp thuận vì không có bằng chứng khoa học nào về hiệu quả của nó. Tuy nhiên, nó được SUS phê duyệt và cung cấp như một phần của Chương trình Quốc gia về Thực hành Tích hợp và Bổ sung (PNPIC). Điều quan trọng cần nhấn mạnh là liệu pháp mùi hương không thay thế việc điều trị y tế bằng thuốc mà bác sĩ kê đơn không có kiến thức trước.

i

 

Tác dụng của liệu pháp mùi hương

Liệu pháp mùi hương được chỉ định để giúp điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau như:

- Lo lắng, trầm cảm hoặc căng thẳng;

- Kích động hoặc khó chịu;

- Mệt mỏi về thể chất hoặc tinh thần;

- Khó tập trung hoặc thiếu trí nhớ;

- Mất ngủ hoặc thiếu năng lượng;

- Đau mãn tính hoặc bệnh thần kinh ngoại biên;

- Nhức đầu hoặc đau nửa đầu;

- Đau cơ hoặc khớp;

- Bệnh thấp khớp;

- Vết thương hoặc nhiễm trùng da;

- Giảm ham muốn tình dục;

- Đau bụng kinh;

- Tiêu hóa kém hoặc buồn nôn;

- Chóng mặt.

Hơn nữa, liệu pháp mùi hương có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm các triệu chứng ho, nghẹt mũi hoặc sổ mũi do cúm, cảm lạnh, đau họng, viêm xoang, hen suyễn hoặc viêm phế quản.

Liệu pháp mùi hương cũng có thể giúp giảm bớt tác dụng phụ của hóa trị liệu trong điều trị ung thư hoặc là một phần của chăm sóc giảm nhẹ.

Việc sử dụng liệu pháp hương thơm không thay thế được phương pháp điều trị y học thông thường mà phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chuyên về cây thuốc.

Tinh dầu chính

Một số loại tinh dầu được sử dụng nhiều nhất trong liệu pháp hương thơm là:

1. Tinh dầu trị lo âu

Các loại tinh dầu được khuyên dùng nhiều nhất cho chứng lo âu bằng liệu pháp hương thơm là: Hoa oải hương; Ngọc lan tây; Hoa nhài; Húng quế; Trầm hương; Cam Bergamot; Sả; Gỗ đàn hương; Hoắc hương.

Khi hít vào, những loại dầu này dường như kích thích não sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, mang lại tác dụng làm dịu và thư giãn. 

2. Tinh dầu chữa bệnh hô hấp

Để thực hiện liệu pháp mùi hương, các loại tinh dầu được khuyên dùng nhiều nhất cho các vấn đề về hô hấp là bạch đàn , gỗ đàn hương hoặc bạc hà.

Những loại dầu này có thể được hít hoặc bay hơi để giúp điều trị bệnh cúm, cảm lạnh, viêm xoang, hen suyễn hoặc viêm phế quản.

3. Tinh dầu giảm cân

Các loại tinh dầu có thể được khuyên dùng để giảm cân là chanh, quế, bạc hà, gừng, sả hoặc hương thảo, vì chúng cải thiện tiêu hóa, cảm giác sảng khoái và năng lượng, tăng khả năng sẵn sàng thực hiện các hoạt động thể chất.

Ngoài ra, những loại dầu này cũng có thể giúp giảm lo lắng, thường liên quan đến cảm giác đói quá mức.

4. Tinh dầu trị mất ngủ

Các loại tinh dầu trị mất ngủ như tinh dầu hoa cúc, hoa oải hương, cam bergamot, bạc hà, kinh giới, gỗ tuyết tùng hoặc tinh dầu đàn hương, giúp cơ thể bình tĩnh và thư giãn, giúp dễ ngủ hơn.

5. Tinh dầu trị nhiễm trùng da

Một trong những loại tinh dầu được khuyên dùng nhiều nhất để giúp điều trị vết thương, mụn trứng cá hoặc bệnh nấm như nấm chân hoặc nấm candida, là tinh dầu tràm trà, vì nó có đặc tính sát trùng, chữa lành, kháng nấm và kháng khuẩn.

Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp hoặc sả cũng có thể được sử dụng để giúp chữa lành vết thương, vết cắt hoặc vết trầy xước trên da.

6. Tinh dầu trị bệnh thấp khớp

Các loại tinh dầu có thể được khuyên dùng cho bệnh thấp khớp, đau cơ, đau khớp hoặc căng cơ là tinh dầu khuynh diệp, hoa oải hương, gừng hoặc nghệ, vì chúng có đặc tính chống viêm giúp giảm bớt các triệu chứng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer